[In trang]
Khuyến công Hà Giang: Thành tựu đạt được năm 2015 và định hướng hoạt động năm 2016
Thứ sáu, 19/02/2016
Năm 2015, nhờ có sự tích cực, chủ động trong công tác tham mưu, định hướng tư vấn của các cấp lãnh đạo, các sở ban ngành, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương tỉnh Hà Giang (KC-XTCT) đã thực hiện tốt chức năng của mình ở mọi lĩnh vực: KC-XTCT; tiết kiệm năng lượng; sản xuất sạch hơn và tư vấn đầu tư phát triển.

Năm 2015, nhờ có sự tích cực, chủ động trong công tác tham mưu, định hướng tư vấn của các cấp lãnh đạo, các sở ban ngành, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương tỉnh Hà Giang (KC-XTCT) đã thực hiện tốt chức năng của mình ở mọi lĩnh vực: KC-XTCT; tiết kiệm năng lượng; sản xuất sạch hơn và tư vấn đầu tư phát triển.

Các hoạt động của Trung tâm đều đã được triển khai và duy trì ổn định, bên cạnh đó cũng có những sự đổi mới tích cực và đạt được những kết quả đáng khích lệ, mang lại hiệu quả KT-XH và lợi ích thiết thực cho người dân. Đặc biệt, hoạt động khuyến công đã triển khai có hiệu quả 22 mô hình, đề án cho các cơ sở công nghiệp nông thôn giúp các cơ sở nâng cao giá trị sản phẩm, giảm công nhân lao động, phát huy hiệu quả tiềm năng thế mạnh của tỉnh vào sản xuất chế biến, đặc biệt các mặt hàng nông sản chủ lực.

Hoạt động khuyến công được triển khai ở thành phố và hầu khắp các huyện, nội dung hỗ trợ bám sát nhu cầu thực tế của các các cơ sở Công nghiệp nông thôn trên địa bàn. Nhờ đó mang lại hiệu quả kinh tế xã hội và lợi ích thiết thực cho người lao động, tác động tích cực thúc đẩy hoạt động sản xuất công nghiệp nông thôn phát triển, tạo điều kiện cho nhiều ngành nghề mới được hình thành, phát huy hiệu quả tiềm năng thế mạnh của tỉnh vào sản xuất chế biến, đặc biệt các mặt hàng nông sản chủ lực đã dần được thị trường tiêu thụ biết đến qua uy tín và chất lượng như chè Độ Khoa, Hạnh Quang, miến dong Gia long, mật ong Tuấn Dũng,... Hoạt động xúc tiến thương mại từng bước đi vào ổn định, đặc biệt việc tổ chức các Phiên chợ đưa hàng việt về nông thôn, biên giới, miền núi phục vụ nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa được đẩy mạnh, chất lượng hàng hóa được nâng cao và kiểm soát chặt chẽ, được nhân dân hưởng ứng ủng hộ dần thay đổi thói quen mua sắm của người dân đối với hàng Việt; Công tác tổ chức hội chợ được quan tâm chỉ đạo và phát huy hiệu quả tốt; Công tác tuyên truyền quảng bá về lĩnh vực của ngành ngày càng được đổi mới, thông tin phong phú và chất lượng được các tỉnh bạn đánh giá cao. Hoạt động tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn thông qua các hoạt động tuyên tuyền ngày càng nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn và có những hưởng ứng một cách tích cực.

Nhằm hỗ trợ các đơn vị mua máy móc thiết bị, phục vụ sản xuất các sản phẩm chủ lực của tỉnh sau chế biến, từ đầu quý II năm 2014, Trung tâm KC-XTCT đã gửi công văn cho phòng công thương của thành phố  và các huyện, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký hỗ trợ từ nguồn khuyến công. Sau khi có danh sách các cơ sở sản xuất kinh doanh, Trung tâm đã lên kế hoạch, khảo sát và kiểm tra thực tế các cơ sở sản xuất để đảm bảo nguồn vốn khuyến công được hỗ trợ đúng mục đích, đúng quy định.

Nhờ làm tốt công tác thẩm định, giám sát mà trong năm 2015, Trung tâm đã phối hợp với các ban, ngành hữu quan triển khai có hiệu quả 22/23 đề án với số kinh phí hỗ trợ 2,109 tỷ đồng. Trong đó nguồn Khuyến công Quốc gia hỗ trợ 4 đề án, với số kinh phí 950 triệu đồng; Khuyến công địa phương hỗ trợ 18 đề án, với số kinh phí 1,159 tỷ đồng và một số nhiệm vụ chi phục vụ công tác khuyến công. Cụ thể, Trung tâm đã tiến hành hỗ trợ, triển khai 3 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất viên gỗ nén, ván thanh xuất khẩu, chế biến chè xanh. Qua đó, đã tạo điều kiện cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) có chung định hướng sản xuất, cơ hội học tập, tham quan mô hình sản xuất hiệu quả và nhân rộng trên địa bàn. Hỗ trợ 13 đề án ứng dụng máy móc, thiết bị trong sản xuất chế biến miến dong, chè, thịt bò khô, chổi chít, bánh kẹo Tam giác mạch... góp phần nâng cao được năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng giá trị kinh tế của sản phẩm qua chế biến, cung ứng cho thị trường tiêu thụ sản phẩm an toàn, chất lượng. Hỗ trợ 1 đề án xây dựng thương hiệu và 3 đề án tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm chè, mật ong Bạc hà, bánh kẹo Tam giác mạch, rượu thóc nàng Đôn. Hỗ trợ 2 đề án tham gia hội chợ triển lãm hàng CNNT tiêu biểu tại tỉnh Lai Châu, Bắc Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn. Đã tạo điều kiện cho các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh được quảng bá, giới thiệu sâu rộng, từng bước tiếp cận thị trường và được người tiêu dùng lựa chọn đánh giá cao.

Phát huy những thành tựu đã đạt được trong năm 2015 và những năm trước, chương trình Khuyến công năm 2016 sẽ tiếp tục bám sát những nhu cầu thực tế tại địa phương nhưng đổi mới phương thức hỗ trợ theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, không hỗ trợ dàn trải mà tập trung ở những nội dung cụ thể, thiết thực: Xây dựng đăng ký thương hiệu, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng thiết bị và chuyển giao công nghệ vào quá trình sản xuất, hỗ trợ các cơ sở CNNT tham gia hội chợ triển lãm trong nước.

Đặc biệt, về các hoạt động tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn và tư vấn đầu tư phát triển công nghiệp­­, Trung tâm sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các thông tin, kiến thức; nâng cao nhận thức của cộng đồng, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sản xuất sạch hơn trong công nghiệp. Đồng thời, tiến hành triển khai một số mô hình, đề án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, một số mô hình áp dụng sản xuất sạch hơn trong các trang trại, các cơ sở chế biến trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Dự kiến năm 2016, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, trực tiếp là của Sở Công Thương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, các hoạt động của Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công Thương Hà Giang sẽ có nhiều đổi mới trong triển khai thực hiện nhiệm vụ và đạt được những kết quả tốt hơn, thiết thực hơn, góp phần vào sự phát triển KT-XH chung của tỉnh Hà Giang./.

Văn phòng CPSI