[In trang]
Thái Nguyên: Hỗ trợ nâng cao giá trị cây chè
Thứ sáu, 15/08/2014
Tích cực đồng hành, hỗ trợ cho các doanh nghiệp trồng và chế biến chè trên địa bàn tỉnh đổi mới công nghệ chế biến, quảng bá sản phẩm…, những năm qua, Khuyến công Thái Nguyên góp phần đáng kể nâng cao giá trị sản phẩm chè Thái Nguyên trên thị trường.

Tích cực đồng hành, hỗ trợ cho các doanh nghiệp trồng và chế biến chè trên địa bàn tỉnh đổi mới công nghệ chế biến, quảng bá sản phẩm…, những năm qua, Khuyến công Thái Nguyên góp phần đáng kể nâng cao giá trị sản phẩm chè Thái Nguyên trên thị trường.

Thái Nguyên hiện là một trong những vùng chè trọng điểm của cả nước với hơn 18.600 ha trồng chè, đạt sản lượng trên 125.000 tấn chè búp tươi và gần 37.000 tấn chè búp khô mỗi năm. Với giá trị sản xuất bình quân trên 70 triệu đồng/ha/năm, chè đang được coi là cây “xóa đói giảm nghèo” cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh.
 
Theo ông Đinh Khắc Hiển, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên, với 600 ha diện tích chè được trồng mới và phục hồi, mỗi năm Thái Nguyên tích cực đưa giống chè mới có năng suất, chất lượng cao thay thế dần cho giống chè trung du cũ đã cằn.Mặc dù vậy, so với các vùng trồng chè khác trên cả nước, năng suất chè của Thái Nguyên không cao, chỉ đạt khoảng 7 tấn/ha. 70% sản lượng chè của tỉnh được tiêu thụ tại thị trường trong nước, chủ yếu là chè rời, chất lượng không cao. Giá chè xuất khẩu của tỉnh cũng chỉ khoảng 14 USD/kg, thấp hơn giá bình quân thế giới.
 
Tiến sĩ Dương Trung Dũng, Trường đại học Nông lâm Thái Nguyên cho rằng, chất lượng, giá thành sản phẩm chè của Thái Nguyên không cao chủ yếu là do khâu chế biến không đảm bảo. Ngoài 30 DN chế biến chè có quy mô, dây chuyền sản xuất đồng bộ, Thái Nguyên hiện có tới gần 60.000 cơ sở chế biến chè quy mô hộ gia đình. Với phương thức chế biến thủ công, truyền thống là chủ yếu, sản phẩm từ các cơ sở này làm ra chất lượng không đồng đều, khó đạt yêu cầu vệ sinh công nghiệp. Các DN, cơ sở sản xuất chưa đầu tư xứng đáng cho công tác khảo sát, tiếp thị, quảng bá sản phẩm…
 
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DN sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Khuyến công Thái Nguyên đã dành nguồn vốn đầu tư không nhỏ hỗ trợ nâng cao giá trị cho cây chè thông qua chuỗi các hoạt động như đào tạo nghề; xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất; hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm chè; hỗ trợ các cơ sở sản xuất chè tham dự các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.Cụ thể, từ năm 2008 đến nay, Khuyến công Thái Nguyên đã dành 3,161 tỷ đồng, trong đó kinh phí khuyến công quốc gia là 1,792 tỷ đồng, kinh phí khuyến công địa phương là 1,368 tỷ đồng hỗ trợ cho các DN sản xuất, kinh doanh chè. 28 đề án đã được triển khai, bao gồm: 8 đề án dạy nghề chế biến chè với tổng số 1.459 lao động được đào tạo; 5 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật; 13 đề án hỗ trợ ứng dụng thiết bị, máy móc vào sản xuất; 2 đề án hỗ trợ các cơ sở chế biến chè tham gia hội chợ trong và ngoài nước.
 
Với sự hỗ trợ tích cực từ công tác khuyến công, hoạt động sản xuất, kinh doanh chè của các DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh được cải thiện rõ rệt. Tỉnh đã xuất khẩu được khoảng 10 triệu USD mỗi năm, sản phẩm chè của tỉnh cũng đã chinh phục được các thị trường khó tính như: Mỹ, Canada, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Đài Loan, Nga…
 
Để các DN sản xuất kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, thời gian tới, Khuyến công Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ. Cụ thể, tỉnh sẽ kết hợp với Hiệp hội chè Việt Nam và các viện, trường chuyên ngành xây dựng thí điểm mô hình chuẩn sản xuất và chế biến chè từ đó nhân rộng. Tổ chức tập huấn, đào tạo về tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và UTZ đối với các cơ sở, hợp tác xã, các cá nhân đang sản xuất chè. Hỗ trợ các công ty, cơ sở sản xuất, hợp tác xã xây dựng mô hình áp dụng sản xuất sạch hơn để nâng cao chất lượng cũng như giá thành sản phẩm. Tiếp tục hỗ trợ việc xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất và chế biến chè điển hình từ đó quảng bá và nhân rộng. Tiếp tục hỗ trợ các đơn vị tham gia hội chợ trong và ngoài nước nhằm quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chè của tỉnh.