[In trang]
Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn: Luôn đổi mới, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ
Thứ năm, 25/12/2014
Là một đơn vị thuộc ngành Đường sắt, Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn (Xí nghiệp) có nhiệm vụ cung cấp sức kéo vận tải đường sắt từ Sài Gòn đến Nha Trang - Diêu Trì và ngược lại, bảo dưỡng, sửa chữa các đầu máy phục vụ vận tải đường sắt. Xác định nhiệm vụ đầy khó khăn, vất vả nhưng Xí nghiệp luôn cố gắng phát huy tính sáng tạo, đổi mới với những sáng kiến hợp lý hóa sản xuất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đời sống của người lao động được cải thiện rõ rệt qua từng năm…

Là một đơn vị thuộc ngành Đường sắt, Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn (Xí nghiệp) có nhiệm vụ cung cấp sức kéo vận tải đường sắt từ Sài Gòn đến Nha Trang - Diêu Trì và ngược lại, bảo dưỡng, sửa chữa các đầu máy phục vụ vận tải đường sắt. Xác định nhiệm vụ đầy khó khăn, vất vả nhưng Xí nghiệp luôn cố gắng phát huy tính sáng tạo, đổi mới với những sáng kiến hợp lý hóa sản xuất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đời sống của người lao động được cải thiện rõ rệt qua từng năm…

Trong những năm gần đây, Xí nghiệp gặp nhiều khó khăn trong công tác vận tải do biến động về nhân lực, tổ chức, đời sống của cán bộ công nhân viên (CBCNV) còn nhiều khó khăn. Thêm vào đó, ngành Đường sắt đang đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu, thay đổi mô hình kinh doanh, tiến hành cổ phần hóa khiến Xí nghiệp đối mặt thêm nhiều thách thức trong công tác điều hành, sản xuất.

Xí nghiệp đã xây dựng nhiều biện pháp để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điển hình như: Sắp xếp bố trí ổn định lại dây chuyền sản xuất, cải tạo phát triển cơ sở vật chất, chuyên môn hoá trong sửa chữa, tổ chức tổ, đội lái tàu chuyên môn hóa đầu máy, lựa chọn phương án quay vòng Ban lái tàu và đầu máy hợp lý… Xí nghiệp cũng sẽ tiến hành tổ chức lại bộ máy rút số phòng ban từ 10 xuống còn 7 phòng, đồng thời sẽ tổ chức đấu thầu lại dầu bôi trơn, nhiên liệu…


Trong công tác vận tải, với sáng kiến vạch ra lộ trình tổ chức quay vòng ban máy số 8 tại Nha Trang, qua đó đã chủ động trong việc điều động, bố trí các ban lái máy trong mọi thời điểm, giảm được nhân lực lái tàu, góp phần giảm chi phí chờ ban ở dọc đường và chi phí cho các nhà lưu trú khoảng 200 triệu đồng/năm.


Tổ chức lại khối chạy tàu theo hướng giảm thời gian trên đường tạo điều kiện cho ban lái tàu được nghỉ ở nhà lâu nhất, chuyên môn hóa công tác, nâng cao chất lượng đầu máy vận dụng…


Mặc dù mỗi năm Ngành điều chỉnh giảm sâu định mức nhiên liệu của Xí nghiệp nhưng nhờ công tác tổ chức giáo dục tốt, tìm nguồn khác bổ sung thu nhập cho ban lái máy nên tư tưởng các ban lái máy ổn định, tăng lương cho lái tàu khoảng 30%.


Trong công tác sửa chữa, bằng sáng kiến tổ chức sản xuất lại ở bộ phận Phân xưởng Sửa chữa, nhập hai phân xưởng để giảm đầu mối, đã đưa Phân xưởng Sửa chữa đầu máy trở thành một phân xưởng mạnh, giải quyết mọi vấn đề trong sửa chữa. Ban Giám đốc Xí nghiệp đã chỉ đạo khối sản xuất kỹ thuật phát triển mạnh khoa học công nghệ, đưa xí nghiệp trở thành một đơn vị dẫn đầu về khoa học công nghệ toàn Ngành nhiều năm liền…


Từ đầu năm đến nay, Xí nghiệp đã kiện toàn Ban chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng, chống bán trái phép nhiên liệu nhằm thực hiện tốt Cuộc vận động theo KHLT 2959 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Tổng kết nhiên liệu 9 tháng năm 2014 toàn Xí nghiệp đã tiết kiệm được hơn 637 nghìn lít nhiên liệu chạy tàu với tổng số tiền là gần 13 tỷ đồng…


Trong 10 tháng qua, các chỉ tiêu vận tải tăng trưởng cao so với cùng kỳ, cụ thể: Km tổng trọng đạt 297.213.274 (đạt 118,44 % so cùng kỳ); km chạy chính đạt 565.499 (đạt 111% so cùng kỳ)… Ngoài ra, công tác áp máy đạt 100/98 phiếu (đạt 102% so với kế hoạch); có 7 ban lái tàu tránh được tai nạn đã được đề nghị cấp trên khen thưởng…


Với tiêu chí luôn đổi mới, sáng tạo trong lao động sản xuất, Xí nghiệp luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, tích cực phát huy phong trào Đề tài khoa học, sáng kiến hợp lý hóa sản xuất. Nhờ đó mà từ đầu năm tới nay, Xí nghiệp đã đạt 20 sáng kiến hợp lý hóa sản xuất; 2 đề tài nghiên cứu cấp xí nghiệp; 5 đề tài cấp công ty và 1 đề tài cấp ngành Đường sắt Việt Nam. Ngoài ra, trong năm 2013, Xí nghiệp cũng đạt Giải Nhất và Giải Nhì về “Sáng tạo Đường sắt Việt Nam”…


Ông Hoàng Quang Vinh, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: đứng trước nhiều khó khăn trong việc thực hiện lộ trình tái cơ cấu ngành Đường sắt đã ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần lao động của CBCNV, Xí nghiệp đã tích cực điều chỉnh mức lương phù hợp, nhất là đối với những người lao động trực tiếp như công nhân lái tàu, công nhân phân xưởng sửa chữa…


Trong thời gian tới, Ban Giám đốc, Đảng ủy Xí nghiệp cùng toàn thể CBCNV sẽ tiếp tục giữ vững tinh thần sáng tạo, đổi mới trong lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tiếp tục triển khai phương châm kinh doanh, phục vụ khách hàng “An toàn - Thuận tiện - Thân thiện - Đúng giờ - Hiệu quả” và phong trào thi đua thực hiện “ 4 xin, 4 luôn” của ngành Đường sắt Việt Nam.

 

Chu Tuấn