[In trang]
Bước tiến mới của Honda trong tái chế nhựa
Thứ hai, 27/10/2025
Honda vừa công bố công nghệ phân tách nhựa tiên tiến, cho phép tái chế vật liệu ô tô với độ tinh khiết lên tới 99%, mở ra bước tiến mới trong nỗ lực giảm rác thải nhựa và phát triển bền vững.
Honda vừa công bố công nghệ phân tách nhựa tiên tiến, cho phép tái chế vật liệu ô tô với độ tinh khiết lên tới 99%, mở ra bước tiến mới trong nỗ lực giảm rác thải nhựa và phát triển bền vững.
Theo báo cáo của Recycling Today, trung tâm nghiên cứu của Honda tại Wako (Nhật Bản) đã giới thiệu hệ thống phân loại hóa chất tiên tiến có khả năng tách và tái sử dụng nhựa từ các bộ phận ô tô nhanh hơn, hiệu quả hơn nhiều so với trước đây. Nếu như trước kia tỷ lệ phân tách chỉ đạt khoảng 80%, thì với công nghệ mới, Honda đã có thể thu được nhựa tái chế có độ tinh khiết vượt 99%, đủ tiêu chuẩn để tái sử dụng làm vật liệu trong sản xuất ô tô mới. 
Công nghệ này hoạt động dựa trên nguyên lý phân hủy nhựa bằng dung môi, giúp loại bỏ hoàn toàn các tạp chất rắn và chất gây ô nhiễm. So với phương pháp thủ công hoặc cơ học truyền thống, kỹ thuật mới giúp giảm chi phí đáng kể và rút ngắn quy trình tái chế. Honda cho biết hệ thống không chỉ giảm đầu tư ban đầu mà còn cải thiện năng suất, cho phép thu hồi nhanh và hiệu quả nhựa chất lượng cao, sẵn sàng đưa trở lại dây chuyền sản xuất.
Rác thải nhựa từ xe cũ là rất nghiêm trọng (Ảnh: 24h)
Đầu tư vào công nghệ phân tách nhựa không chỉ mang lại lợi ích kỹ thuật mà còn thể hiện định hướng chiến lược của Honda trong mục tiêu phát triển bền vững. Sáng kiến này giúp giảm lượng rác thải nhựa ô tô, tiết kiệm chi phí nguyên liệu đầu vào và giảm phát thải CO₂ trong suốt vòng đời sản phẩm. Việc thu hồi và tái sử dụng vật liệu ngay trong chuỗi cung ứng nội bộ giúp giảm đáng kể nhu cầu sản xuất nhựa nguyên sinh, vốn tiêu tốn nhiều năng lượng và tài nguyên hóa thạch.
Những nỗ lực của Honda diễn ra trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với khủng hoảng rác thải nhựa nghiêm trọng. Theo dữ liệu từ Our World in Data, mỗi năm thế giới phát sinh hơn 450 triệu tấn rác thải nhựa, phần lớn không được tái chế và mất hàng trăm năm để phân hủy, gây ô nhiễm đất, nước và đại dương. Việc phát triển các công nghệ tái chế tiên tiến như của Honda vì thế được xem là hướng đi tất yếu, góp phần giảm thiểu lượng rác thải và đóng góp vào nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu.
Với thành tựu mới, Honda đang tiến gần hơn đến mục tiêu xây dựng vòng đời xanh cho vật liệu ô tô, giúp mỗi chi tiết nhựa sau khi hết vòng sử dụng đều có thể được thu hồi, tái chế và đưa trở lại sản xuất mà không tạo thêm chất thải. 
Hãng cho biết sẽ mở rộng ứng dụng công nghệ này tại các nhà máy trên toàn cầu và hợp tác cùng các đối tác trong chuỗi cung ứng để tăng tỷ lệ sử dụng vật liệu tái chế trong xe mới. Đây không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là minh chứng cho cam kết của Honda trong chiến lược phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, biến rác thải nhựa thành tài nguyên có giá trị, vừa mang lại lợi ích kinh tế vừa góp phần bảo vệ hành tinh.
Tuệ Lâm