[In trang]
Trung tâm thương mại hướng tới phát thải thấp và tiêu dùng bền vững
Thứ tư, 13/08/2025
Nằm tại cửa ngõ phía đông Hà Nội, AEON MALL Long Biên không chỉ là trung tâm thương mại đầu tiên của Tập đoàn AEON tại Thủ đô, mà còn là hình mẫu tiên phong trong việc kết hợp hài hòa giữa kinh doanh bán lẻ hiện đại và các giải pháp phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.
Nằm tại cửa ngõ phía Đông Hà Nội, AEON MALL Long Biên là trung tâm thương mại đầu tiên của Tập đoàn AEON tại Thủ đô Hà Nội. Đây cũng là hình mẫu tiên phong trong việc kết hợp hài hòa giữa kinh doanh bán lẻ hiện đại và các giải pháp phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.
Thiết kế thân thiện với môi trường
AEON MALL Long Biên được đưa vào hoạt động từ năm 2015, là trung tâm thương mại đầu tiên của AEON tại miền Bắc Việt Nam. Trung tâm được đầu tư và quản lý bởi Công ty TNHH AEONMALL Long Biên và vận hành bởi Công ty TNHH Aeon Delight Việt Nam. Với tổng diện tích mặt sàn xây dựng lên tới 120.000 m², trong đó có 110.000 m² dành cho hoạt động kinh doanh.
Ngay từ giai đoạn thiết kế, AEON MALL Long Biên đã lựa chọn các vật liệu xây dựng hướng tới sự an toàn và thân thiện với môi trường. Toàn bộ trung tâm thương mại sử dụng tường gạch siêu nhẹ không nung với hệ số truyền nhiệt là 0.440 W/(m·°C). Loại gạch này không chỉ giúp cách nhiệt hiệu quả mà còn không gây hủy hoại môi trường, góp phần giảm ảnh hưởng từ hiệu ứng nhà kính.
Về thiết kế mặt ngoài, dựa trên vị trí tòa nhà và định hướng kiến trúc tổng thể, phần tường kính được tính toán hợp lý để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên mà vẫn hạn chế hấp thụ nhiệt. Diện tích tường kính chỉ chiếm khoảng 1-2% tổng diện tích tường, với hệ số truyền nhiệt nằm trong khoảng 0.045 – 0.07 W/(m·°C), đảm bảo hiệu quả chiếu sáng tự nhiên đồng thời giảm thất thoát nhiệt.
Với điều kiện khí hậu miền bắc nhiều khắc nghiệt, AEON MALL Long Biên đã nghiên cứu và áp dụng giải pháp thiết kế cửa tự động hai lớp tại các cửa ra vào của siêu thị, nhằm giảm thất thoát nhiệt do việc đóng mở liên tục của trung tâm khi khách ra vào, vừa tạo vùng chuyển tiếp để khách hàng không bị sốc nhiệt khi di chuyển giữa môi trường trong nhà và ngoài trời. Giải pháp này tuy đã phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới nhưng vẫn được đánh giá rất cao về hiệu quả thực tiễn và tính phù hợp với điều kiện tại Việt Nam.
Tối ưu vận hành
Không chỉ chú trọng đến thiết kế ban đầu, AEON MALL Long Biên còn kiên trì triển khai các giải pháp vận hành hiệu quả nhằm tối ưu hóa năng lượng, giảm phát thải và hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường trong suốt quá trình hoạt động. Từ năm 2016 đến 2021, trung tâm đã áp dụng nhiều biện pháp nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng, giúp tiết kiệm trung bình 0,9 MWh điện mỗi năm, tương đương giảm 810 tấn CO₂, thể hiện rõ cam kết phát triển xanh của Tập đoàn AEON.
Hòa nhịp cùng xu hướng năng lượng tái tạo, AEON MALL Long Biên đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái, ưu tiên cung cấp điện cho hoạt động nội bộ. Từ tháng 6/2022 đến cuối năm 2024, hệ thống tạo ra hơn 3,1 triệu kWh điện, chiếm khoảng 7% nhu cầu điện mỗi tháng, góp phần giảm phát thải CO₂ và nâng cao hình ảnh một trung tâm thương mại thân thiện với môi trường.
Hệ thống trạm sạc xe điện và mái năng lượng mặt trời tại trung tâm
Trong quá trình vận hành, chúng tôi nhận thấy có thể tiết kiệm điện từ việc lắp đặt hệ thống biến tần (inverter) cho AHU, trung tâm đã triển khai lắp đặt  từ năm 2023. Quy trình vận hành sẽ triển khai theo chế độ cụ thể: Chạy tiết kiệm từ 40-45Hz đối với các ngày ít khách và vào các giờ cao điểm. Chạy full tải vào những ngày đông và giờ thấp điểm hoặc trung bình. Với việc lắp đặt này, theo tính toán có thể tiết kiệm được hơn 1.8 tỷ đồng tương đương với tiết kiệm 600MWh mỗi năm”, ông Phạm Hữu Kiên - Phó phòng nghiệp vụ Công ty TNHH AEON MALL Long Biên cho biết.
Bên cạnh đó, trung tâm cũng triển khai hệ thống cảm biến chuyển động tại các khu vực ít sử dụng, giúp tiết kiệm điện năng, kéo dài tuổi thọ thiết bị và giảm lượng tiêu thụ điện không cần thiết.
Hệ thống biến tần cho điều hoà
Trong lĩnh vực giao thông xanh, AEON MALL Long Biên đi đầu với các trạm sạc xe điện sử dụng năng lượng mặt trời. Sau trạm sạc xe máy điện, trung tâm tiếp tục triển khai trạm sạc ô tô điện từ năm 2024, vận hành trong khung giờ 7:00–17:30 hằng ngày với công suất pin 30kWh và hoàn toàn miễn phí. Dự án này không chỉ nâng cao tiện ích khách hàng mà còn thúc đẩy xu hướng sử dụng phương tiện sạch, giảm khí thải gây ô nhiễm.
Ngoài ra, trung tâm còn có hệ thống xe đạp phát điện đặt tại sảnh vườn, nơi khách hàng có thể tham gia đạp xe tạo năng lượng cho hệ thống đèn LED và đèn trang trí. Phần điện dư thừa được lưu trữ sử dụng sau đó, kết hợp trải nghiệm vận động với thông điệp bảo vệ môi trường và sống xanh.
Bên cạnh điện năng, AEON MALL Long Biên cũng triển khai hệ thống tái sử dụng nước thải sau xử lý từ trạm xử lý nước sinh hoạt để tưới cây ngoài trời. Giải pháp này giúp tiết kiệm hơn 17.000 m³ nước mỗi năm, tương đương 500 triệu đồng chi phí, đồng thời giảm áp lực lên hệ thống cấp nước đô thị và góp phần xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn ngay trong nội bộ trung tâm.
Thúc đẩy văn hóa xanh 
Ngoài việc đầu tư cho thiết kế và công nghệ, AEON MALL Long Biên còn triển khai hàng loạt chính sách vận hành thân thiện với môi trường, hướng tới phát triển bền vững và nâng cao nhận thức cộng đồng về lối sống xanh.
Ngay từ khi đi vào hoạt động, trung tâm đã áp dụng các thiết bị tiết kiệm nước như vòi rửa tay tự động và bồn tiểu nam tự động xả nhằm giảm tiêu thụ nước sạch tại các khu vệ sinh công cộng. Các hoạt động như phân loại rác thải, sử dụng túi giấy hoặc túi phân hủy sinh học, tổ chức ngày vệ sinh định kỳ và nhặt rác tại khu vực trung tâm luôn được duy trì một cách nghiêm túc.
Hệ thống vòi tự động nhằm giảm tiêu thụ nước sạch tại các khu vệ sinh công cộng
Việc kiểm soát và xử lý nước thải đầu ra được thực hiện định kỳ hàng tháng theo hồ sơ đánh giá tác động môi trường, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Song song đó, AEON MALL Long Biên cũng chủ động thay thế thiết bị theo chu kỳ tuổi thọ để đảm bảo hiệu suất vận hành, tiết kiệm điện năng và hạn chế hư hỏng gây lãng phí tài nguyên.
AEON MALL Long Biên luôn nỗ lực thúc đẩy văn hóa xanh trong nội bộ và cộng đồng thông qua việc thường xuyên tổ chức các cuộc thi tiết kiệm điện, nước giữa các bộ phận và đơn vị kinh doanh trong trung tâm. Những tập thể có thành tích tốt sẽ được khen thưởng nhằm tạo động lực và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng thân thiện với môi trường. Các chương trình truyền thông như hưởng ứng Giờ Trái Đất, trồng cây phủ xanh khuôn viên với thông điệp “Lấy bao nhiêu không gian sống, trả lại bấy nhiêu không gian xanh” đã trở thành điểm nhấn trong chiến lược phát triển cộng đồng.
Các hoạt động cộng đồng tổ chức hàng tháng tại trung tâm
Với chiến lược phát triển bền vững đồng bộ từ hạ tầng, công nghệ đến chính sách vận hành và giáo dục cộng đồng, AEON MALL Long Biên đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực phát triển bền vững tại Việt Nam. Trung tâm không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ thương mại, giải trí chất lượng mà còn là mô hình thực tiễn góp phần lan tỏa phong cách sống xanh, tiết kiệm và có trách nhiệm với môi trường.
Tố Uyên