Hà Nội: Giao thông công cộng chuyển mình, xe buýt xanh lên ngôi
Chủ nhật, 04/05/2025
Từ nay đến năm 2030, thành phố sẽ từng bước loại bỏ xe buýt chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và thay thế bằng xe buýt điện hoặc xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch như khí nén thiên nhiên.
Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển giao thông bền vững khi đặt ra kế hoạch đến trước năm 2030, toàn bộ hệ thống xe buýt của thành phố sẽ sử dụng năng lượng xanh, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Theo kế hoạch của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, từ nay đến năm 2030, thành phố sẽ từng bước loại bỏ xe buýt chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và thay thế bằng xe buýt điện hoặc xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch như khí nén thiên nhiên (CNG). Hiện tại, một số tuyến xe buýt điện VinBus đã được đưa vào khai thác và nhận được phản hồi tích cực từ người dân.
Để đạt được mục tiêu này, thành phố đã lên lộ trình cụ thể với từng giai đoạn chuyển đổi rõ ràng. Trong giai đoạn từ 2024 đến 2025, Hà Nội dự kiến sẽ tăng số lượng xe buýt điện lên khoảng 30% tổng số xe buýt đang hoạt động. Đến năm 2027, tỷ lệ này sẽ đạt 70%, và trước năm 2030, 100% hệ thống xe buýt sẽ chạy bằng năng lượng xanh.
Dự kiến đến năm 2030 toàn bộ xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội sẽ sử dụng năng lượng xanh (Ảnh minh hoạ - Nguồn: daidoanket.vn)
Theo nội dung "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Hà Nội", từ năm 2026, thành phố sẽ ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá đầy đủ cho các chủng loại xe buýt điện. Các đơn vị vận tải sẽ triển khai thay thế phương tiện, hướng tới mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ xe buýt chuyển đổi sang năng lượng xanh.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: việc chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh là vấn đề thành phố đặc biệt quan tâm, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Thành phố đã ban hành đề án và trong thời gian tới sẽ có kế hoạch triển khai cụ thể.
Đồng bộ giải pháp để thúc đẩy chuyển đổi
Việc chuyển đổi sang xe buýt năng lượng xanh mang lại nhiều lợi ích to lớn cho thành phố cũng như người dân. Trước hết, việc loại bỏ xe buýt sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải CO2 và các chất gây ô nhiễm khác, góp phần cải thiện chất lượng không khí. Với tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng ở các đô thị lớn, việc giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông công cộng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của người dân. Đồng thời, xe buýt điện còn giúp giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn so với xe buýt chạy bằng dầu diesel, tạo ra môi trường sống yên tĩnh và dễ chịu hơn.
Ngoài ra, dù chi phí đầu tư ban đầu của xe buýt điện có thể cao hơn so với xe buýt truyền thống, nhưng về lâu dài, chi phí bảo trì và vận hành của loại xe này lại thấp hơn đáng kể. Xe buýt điện không yêu cầu bảo dưỡng động cơ phức tạp, tiêu tốn ít nhiên liệu hơn và có tuổi thọ cao hơn, giúp giảm gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp vận tải. Việc chuyển đổi sang xe buýt xanh cũng phù hợp với xu hướng toàn cầu về giao thông bền vững, giúp Hà Nội trở thành một đô thị hiện đại, thân thiện với môi trường và có khả năng thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ xanh.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, không chỉ có xe buýt mà trong tương lai, thành phố sẽ hướng tới chuyển đổi tổng thể tất cả các phương tiện giao thông sang sử dụng năng lượng xanh, bao gồm cả taxi và phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy.
Ngoài xe buýt, hành phố Hà Nội sẽ hướng tới chuyển đổi tổng thể tất cả các phương tiện giao thông sang sử dụng năng lượng xanh (Ảnh: VnEpress)
Hiện UBND thành phố đã giao Sở Tài chính nghiên cứu và đề xuất các chính sách hỗ trợ phù hợp. Đồng thời, Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ rà soát và hoàn thiện kế hoạch chuyển đổi xe buýt, đưa ra lộ trình cụ thể và mục tiêu rõ ràng cho từng năm, đảm bảo trước năm 2030 hoàn thành mục tiêu chuyển đổi 100% xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh.
Bên cạnh đó, hạ tầng phục vụ quá trình chuyển đổi cũng cần được đẩy mạnh đầu tư. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì việc rà soát và đưa vào quy hoạch hệ thống trạm sạc, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, bổ sung tiêu chí đánh giá, phân loại chất lượng dịch vụ của các đơn vị vận tải hành khách công cộng. Thành phố cũng đang triển khai các chương trình truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của xe buýt điện, khuyến khích họ sử dụng phương tiện giao thông công cộng xanh.
Với quyết tâm và chiến lược rõ ràng, Hà Nội đang tiến gần hơn đến mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông công cộng xanh, bền vững. Việc 100% xe buýt sử dụng năng lượng sạch trước năm 2030 không chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí mà còn là bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển đô thị thông minh và hiện đại. Đây là cơ hội để Hà Nội đi đầu trong xu hướng phát triển giao thông xanh tại Việt Nam, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân. Nếu kế hoạch này được thực hiện thành công, Hà Nội sẽ trở thành một trong những thành phố tiên phong trong việc áp dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, đồng thời tạo tiền đề để các đô thị khác trên cả nước noi theo.
Hiện nay, mạng lưới xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội có 153 tuyến, trong đó có 128 tuyến buýt trợ giá, 9 tuyến buýt không trợ giá, 13 tuyến buýt kế cận và 3 tuyến City Tour. Trong số 1.903 xe buýt trợ giá đang hoạt động, có 282 xe sử dụng năng lượng sạch (gồm 139 xe CNG và 143 xe buýt điện), trong khi hơn 1.200 xe khác đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV trở lên. Hệ thống xe buýt của Hà Nội đã tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã và 512/579 xã, phường, thị trấn (đạt 88,4% tổng đơn vị hành chính cấp xã), đồng thời kết nối với 7 tỉnh thành lân cận gồm Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hòa Bình và Vĩnh Phúc. |
Minh Khuê