[In trang]
Công nghệ xanh: Sự phát triển của xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm tại châu Á
Thứ ba, 16/05/2017
Những vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, khan hiếm nguồn nước và cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên chỉ là một trong vô vàn những thách thức môi trường nghiêm trọng và mang tính lâu dài mà các nước khu vực châu Á Thái Bình Dương đang phải đối mặt. Điều này đã tạo ra xu hướng tìm kiếm những sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường của người tiêu dùng hiện nay.

Những vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, khan hiếm nguồn nước và cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên chỉ là một trong vô vàn những thách thức môi trường nghiêm trọng và mang tính lâu dài mà các nước khu vực châu Á Thái Bình Dương đang phải đối mặt. Điều này đã tạo ra xu hướng tìm kiếm những sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường của người tiêu dùng hiện nay.

Khi người tiêu dùng bắt đầu có trách nhiệm hơn trong việc sử dụng đồng tiền của mình, đồng nghĩa với việc họ cũng bắt đầu có những đòi hỏi cao hơn về sản phẩm mà họ sẽ mua. Đối với công ty Ford, sự gia tăng nhu cầu về các sản phẩm thân thiện với môi trường cùng những nỗ lực không ngừng của công ty đã mang đến sự phát triển bền vững trong mọi lĩnh vực kinh doanh của mình.

Các nhà sản xuất ô tô đã nhận định rằng “Thân thiện với môi trường” là xu hướng đang rất thịnh hành của người tiêu dùng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Theo đó, báo cáo xu hướng chiến lược 2016 của Ford cho thấy 75% số người tham gia khảo sát có xu hướng chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Sự gia tăng của những người tiêu dùng có trách nhiệm

Thế hệ Y (Thế hệ trẻ) - thế hệ được kết nối nhiều nhất với các phương tiện truyền thông xã hội –có xu hướng nhận thức xã hội tốt và ưu tiên sử dụng các sản phẩm từ những thương hiệu có cam kết phát triển bền vững.

Theo một cuộc khảo sát gần đây do Nielsen toàn cầu thực hiện, doanh số bán hàng tiêu dùng của các thương hiệu có cam kết phát triển bền vững tăng hơn 4% trên toàn cầu, trong khi đó, những thương hiệu chưa có cam kết có mức tăng không đáng kể, chỉ dưới 1%. Hơn nữa, phần lớn người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để mua sản phẩm có cam kết phát triển bền vững, đặc biệt đối với thế hệ trẻ, gần 75%người trong số họ cho biết sẽ sẵn sàng trả thêm tiền cho những sản phẩm thân thiện với môi trường, tăng xấp xỉ một nửa so với một năm trước đó.

Sheryl Connelly, Giám đốc Nghiên cứu Xu hướng Tiêu dùng Toàn cầu của Ford cho biết: “Người tiêu dùng trẻ tuổi rất quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, dù đó là rau xanh hay là xe ô tô”. “Họ nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các vấn đề xã hội và trong việc sử dụng đồng tiền của mình. Chúng ta phải bắt kịp với nhu cầu của người tiêu dùng để duy trì lợi thế cạnh tranh.”

Giảm thiểu tác động môi trường

Ford từ lâu đã kiên định với chiến lược sản xuất thân thiện với môi trường và đang ngày một tiến xa hơn trên con đường ấy.

Theo đó, từ năm 2010 đến 2015 Ford đã giảm thiểu được 25% lượng nhiên liệu sử dụng trong quá trình chế tạo ô tô. Hiện nay công ty cũng đang nghiên cứu những phương thức tiên tiến mới nhằm giảm thiểu lượng nước tiêu thụ với hy vọng đạt được mục tiêu đầy tham vọng hướng tới việc không sử dụng nước uống trong các nhà máy sản xuất của mình.

Tại châu Á Thái Bình Dương, Ford đã có những tiến bộ đáng kể trong việc giảm thiểu các tác động tới môi trường, một số điển hình gần đây như:

Giảm lượng phát thải CO2 từ mỗi chiếc xe, cụ thể là giảm 10% so với năm trước trong năm 2016, và gần 40% so từ năm 2010.

So với năm 2011, năm 2016 Ford đã giảm thiểu hơn 90% lượng rác thải vào đất. Cũng trong năm đó, hơn một nửa số nhà máy sản xuất của Ford trong khu vực đã hoàn thành quy trình sản xuất không thải rác ra môi trường, trong đó có nhà máy của Ford tại Hải Dương, Việt Nam.
 
Cắt giảm 15% lượng nước sử dụng để sản xuất ra một chiếc xe trong năm 2016 so với 2015 - một lượng nước vừa đủ để lấp đầy 2 bồn tắm hoặc tương đương với 1.000 chai nước uống nửa lít.
 
Giới thiệu công nghệ sơn 3 lớp tại nhà máy Changan Ford ở Trùng Khánh, giúp cải thiện độ bền sơn, giảm phát thải hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và giảm tiêu thụ năng lượng 10 triệu kilowatt giờ mỗi năm, tương đương với lượng điện tiêu thụ trong 1 năm của 18.600 người Trung Quốc.
 
Công nghệ xe thân thiện toàn diện với môi trường


Mang đến nhiều sự lựa chọn và các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường là ưu tiên hàng đầu của Ford - từ việc nâng cao hiệu suất nhiên liệu của các dòng xe hiện tại cho đến đầu tư vào các phượng tiện hoạt động bằng điện, cũng như việc sử dụng nhiên liệu thay thế và các công nghệ phát triển bền vững cho tương lai.

Chiến lược của Ford là theo đuổi những công nghệ giúp tiết kiệm chi phí cũng như tiết kiệm nhiên liệu nhằm đem lại lợi ích cho hàng triệu người trên thế giới, điều này sẽ thật sự tạo ra sự khác biệt. Chúng tôi đã và đang từng bước phát triển và sẽ giới thiệu rất nhiều sản phẩm động cơvà những công nghệ truyền dẫn mới, trong đó bao gồm cả động cơ EcoBoost, hộp số tiên tiếnvới 6, 9 và thậm chí là 10 cấp số, kết hợp với việc giảm trọng lượng xe và cải tiến khí động học sẽ đem lại những lợi ích đáng kể.

Ford cũng sử dụng các vật liệu tái chế và các vật liệu có nguồn gốc từ tự nhiên trong các dòng xe của mình nhằm giảm thiểu các tác động môi trường mà không làm ảnh hưởng đến hiệu suất, chất lượng và độ bền. Ngày nay, có gần 300 bộ phận trong các dòng xe của Ford có nguồn gốc từ đậu nành, bông, gỗ, lanh, đay và cao su tự nhiên. Không dừng lại ở đó, Ford vẫn đang tiếp tục nghiên cứu tính khả thi của các vật liệu tái chế khác như tre và thùa.

Cynthia Williams, Giám đốc - Kỹ sư về An toàn, Môi trường và Phát triển bền vững cho biết: “Chúng tôi cam kết không ngừng cải tiến các sản phẩm của mình để cùng nhau phát triển bền vững và bảo vệ hành tinh này.” “Chúng ta cần đối mặt với những thách thức mang tính cốt lõi trên con đường phát triển bền vững và khuyến khích sự đổi mới tiến bộ trong mọi lĩnh vực kinh doanh.”