[In trang]
Hà Nội đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và tiêu dùng bền vững
Thứ ba, 05/11/2024
9 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình khuyến công và hỗ trợ phát triển làng nghề, cùng với các hoạt động thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.
9 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình khuyến công và hỗ trợ phát triển làng nghề, cùng với các hoạt động thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Theo báo cáo công tác 9 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, và thúc đẩy sản xuất tiêu dùng bền vững.
Những kết quả này thể hiện qua việc Sở đã triển khai nhiều chương trình khuyến công, tổ chức các sự kiện lớn, và hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. Dưới đây là những điểm nhấn trong báo cáo.
Khuyến công thành phố Hà Nội
Ngay từ đầu năm, Sở Công Thương đã tham mưu và trình UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 31/01/2024 về khuyến công thành phố Hà Nội. Kế hoạch này là kim chỉ nam cho các hoạt động hỗ trợ và phát triển công nghiệp nông thôn, đặc biệt là trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp. Các làng nghề truyền thống và các doanh nghiệp nhỏ lẻ đã nhận được nhiều sự hỗ trợ thông qua các chính sách khuyến công, giúp họ cải thiện chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, và nâng cao khả năng cạnh tranh.
Những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2024 cho thấy sự nỗ lực của Sở Công Thương Hà Nội trong việc phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề và thúc đẩy sản xuất tiêu dùng bền vững. (Ảnh minh hoạ)
Trong khuôn khổ các hoạt động khuyến công, một số sự kiện nổi bật đã được tổ chức thành công. Tiêu biểu là Lễ phong tặng Nghệ nhân Hà Nội, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của các nghệ nhân trong việc bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống của Thủ đô. Cùng với đó, công tác khen thưởng các thành tích trong việc phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề cũng được chú trọng.
Thúc đẩy phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ
Trong năm 2024, Hà Nội đã có những bước tiến lớn trong việc phát triển và quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, Sở Công Thương đã tổ chức thành công Đoàn công tác tham gia Hội chợ Công Thương vùng Tây Bắc - Điện Biên và nhiều sự kiện liên quan nhằm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Ngoài ra, Hội chợ Hàng lưu niệm Thủ đô - Hanoi Great Souvenirs 2024 đã trở thành một điểm nhấn quan trọng, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, tạo điều kiện quảng bá sản phẩm đặc trưng của Hà Nội đến với du khách trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024” đã vinh danh 90 tổ chức và cá nhân có sản phẩm đạt giải. Đây là một cơ hội lớn để các nghệ nhân, nhà thiết kế thể hiện sự sáng tạo và phát triển các mẫu sản phẩm mới, đồng thời khẳng định thương hiệu của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội trên thị trường quốc tế.
Phát triển các trung tâm sáng tạo và quảng bá sản phẩm OCOP
Một trong những mục tiêu quan trọng của Sở Công Thương trong năm 2024 là phát triển các Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề. Sở đã tổng hợp ý kiến từ các Sở, ngành để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chung cho các trung tâm này. Đây là một bước đi quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu OCOP Hà Nội, giúp các sản phẩm làng nghề tiếp cận dễ dàng hơn với người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền về kế hoạch phát triển các trung tâm sáng tạo cũng được triển khai mạnh mẽ. Các sản phẩm OCOP, làng nghề không chỉ được trưng bày và quảng bá tại các hội chợ, triển lãm trong nước mà còn được hỗ trợ để tham gia vào các sự kiện quốc tế như Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội - Hanoi Giftshow 2024.
Hội chợ và triển lãm các sản phẩm công nghiệp nông thôn
Một trong những sự kiện quan trọng nhất trong chuỗi hoạt động khuyến công là Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII năm 2024. Hội chợ Triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội năm 2024 cũng là một phần của sự kiện này, với quy mô lên tới 270 gian hàng và hàng nghìn sản phẩm từ các làng nghề, doanh nghiệp nông thôn trên khắp 40 tỉnh thành.
Sự kiện này không chỉ tạo điều kiện để các doanh nghiệp, làng nghề giới thiệu sản phẩm mà còn giúp họ học hỏi kinh nghiệm, mở rộng mạng lưới đối tác kinh doanh. Trong cuộc thi bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực, đã có 126 sản phẩm và bộ sản phẩm được vinh danh từ 218 sản phẩm đăng ký tham gia, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp nông thôn tại khu vực phía Bắc.
Sản xuất và tiêu dùng bền vững
Năm 2024 cũng là năm mà Sở Công Thương Hà Nội tập trung đẩy mạnh chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững. Với sự chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy sản xuất sạch hơn, tiêu dùng xanh và bền vững.
Một trong những điểm nhấn của chương trình là mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong ngành gốm sứ tại xã Kim Lan, huyện Gia Lâm. Đây là nơi quy tụ nhiều cơ sở sản xuất gốm sứ truyền thống, và việc xây dựng mạng lưới này giúp các cơ sở tiếp cận với các tiêu chuẩn sản xuất xanh và bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm và giảm thiểu tác động đến môi trường.
Ngoài ra, các lớp tập huấn về sản xuất sạch hơn, tiêu dùng bền vững cũng được tổ chức cho hàng loạt doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Các cơ sở sản xuất tại khu công nghiệp Phú Nghĩa và huyện Gia Lâm đã được hỗ trợ kỹ thuật để áp dụng các giải pháp sản xuất thân thiện với môi trường, hướng tới tiêu dùng bền vững.
Tập trung tuyên truyền và quảng bá
Hoạt động tuyên truyền là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển sản xuất và tiêu dùng bền vững của Sở Công Thương. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Sở đã đăng tải 60 tin bài về hoạt động khuyến công, 20 tin về kế hoạch phát triển các Trung tâm Thiết kế sáng tạo, và nhiều phóng sự về sản xuất và tiêu dùng bền vững. Các nội dung này không chỉ được đăng trên các phương tiện truyền thông truyền thống mà còn được lan tỏa rộng rãi qua các kênh trực tuyến như website và fanpage, giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về các sản phẩm thân thiện với môi trường và xu hướng tiêu dùng xanh.
Những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2024 cho thấy sự nỗ lực của Sở Công Thương Hà Nội trong việc phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề và thúc đẩy sản xuất tiêu dùng bền vững. Với sự hỗ trợ tích cực từ các chương trình khuyến công và các hoạt động quảng bá, các doanh nghiệp và làng nghề truyền thống của Hà Nội không chỉ duy trì được sản xuất mà còn phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế bền vững của Thủ đô.
Nguồn: Tạp chí Công Thương