[In trang]
Doanh nghiệp đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh
Thứ tư, 02/10/2024
Sự thay đổi của người sử dụng sang hướng tiêu dùng xanh khiến các nhà sản xuất cũng phải “chuyển mình” để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu mới.
Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng, lối sống xanh được nhiều người quan tâm và dần trở thành xu thế. Sự thay đổi của người sử dụng sang hướng tiêu dùng xanh khiến các nhà sản xuất cũng phải “chuyển mình” để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu mới.
Đầu tư cho sản phẩm xanh
Cung cấp cho thị trường khoảng 4.000 tấn sản phẩm mỗi năm, nhà máy của Công ty Cổ phần Xà phòng Hà Nội (HASO) -Tập đoàn Hóa chất Việt Nam không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm, mà doanh nghiệp cũng tập trung chọn lựa những nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại.
Ông Lê Việt Phương, Giám đốc Công ty Cổ phần Xà phòng Hà Nộ cho biết: Công ty nghiên cứu nguồn nguyên liệu hoàn toàn từ dầu cọ, dầu dừa làm nguyên liệu chính để sản xuất ra nước giặt thân thiện với người sử dụng và đặc biệt khi ra môi trường có thể phân hủy hoàn toàn. "Hàm lượng nguồn gốc tự nhiên lên đến hơn 90% trong bánh xà phòng hoặc với sản phẩm nước giặt", ông Phương thông tin.

Công ty Cổ phần Xà phòng Hà Nội chọn lựa những nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại. (Ảnh HASO)
Còn đối với đơn vị phân phối, bà Nguyễn Thị Mai Phương, Giám đốc Thương mại ngành hàng, Tập đoàn Central Retail (Siêu thị GO! BIG C, Top Market) cho biết: Bên cạnh hoạt động trọng yếu là bán lẻ thì Central Retail rất chú trọng phát triển tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững. Từ ngày đầu có mặt tại Việt Nam, Central Retail luôn cam kết vai trò của mình là một nhà bán lẻ có trách nhiệm, tích cực thúc đẩy các hoạt động bền vững và giảm thiểu tác động đến môi trường.
Đối với người tiêu dùng, hệ thống siêu thị GO!, Big C và Topsmarket của Central Retail đang áp dụng kinh doanh các sản phẩm sử dụng bao bì xanh; các sản phẩm tươi sống giảm thiểu nhựa qua các giải pháp bọc lá chuối, khay bã mía thân thiện môi trường.
Ngoài ra, Central Retail đã và đang triển khai thành công chương trình “Ngày không túi Nilon”, “Mang theo túi riêng đi chợ” - hỗ trợ khách hàng gói hàng với thùng carton, áp dụng bán túi Lohas, sử dụng nhiều lần, thúc đẩy hành vi giảm tiêu dùng nhựa, thúc đẩy lối sống xanh bền vững.
Tại Trung tâm thương mại GO! trên toàn quốc, Central Retail cùng đối tác Sparklo đang lắp đặt hàng loạt máy thu gom tái chế chai nhựa lon nhôm, khuyến khích người tiêu dùng tái chế bao bì đúng cách, góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng một tương lai xanh cho Việt Nam.
Central Retail luôn cam kết vai trò của mình là một nhà bán lẻ có trách nhiệm, tích cực thúc đẩy các hoạt động bền vững và giảm thiểu tác động đến môi trường. (Nguồn: Central Retail)
Đối với nhà cung cấp, Central Retail cũng đã làm việc với gần 30 nhà cung cấp thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả… để thay thế các bao bì đóng gói có thành phần Plastic bằng túi nilong có khả năng phân hủy sinh học vào đóng gói sản phẩm.
Nhằm nâng cao ý thức của người lao động trong hoạt động bảo vệ môi trường, tại trụ sở chính và văn phòng các siêu thị GO!, Big C không còn sử dụng chai nước nhựa dùng một lần, lắp đặt thùng phân loại rác thải, tập đoàn luôn vận động nhân viên hạn chế sử dụng rác thải nhựa, sống xanh, tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường.
Trong lĩnh vực thực phẩm, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Lương thực thực phẩm Colusa – Miliket thông tin, gần đây, doanh nghiệp đã mạnh dạn tiên phong ứng dụng công nghệ mới plasma vào quy trình sản xuất các sản phẩm mì và dòng gạo; đầu tư nâng cấp bao bì gói giấy, phát triển thêm các sản phẩm mới có sử dụng bao bì ly tô bằng chất liệu giấy thân thiện môi trường…
“Sản phẩm xanh hiện chiếm khoảng gần 80% tổng lượng sản phẩm tại nhà máy của Miliket. Cụ thể, từ các sản phẩm truyền thống như mì gói với chất liệu giấy thân thiện với môi trường đến các dòng sản phẩm mới như phở gói, mì ly, mì tô… với phân khúc giá từ trung bình đến cao cấp đều sử dụng bao bì giấy, mang đến ký ức xanh đối với khách hàng”, ông Tuấn chia sẻ.
Cần một chiến lược sản xuất, tiêu dùng xanh
Mặc dù tiêu dùng xanh mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và môi trường sống, nhưng để các sản phẩm xanh thay thế hoàn toàn các sản phẩm tiêu dùng thông thường gây ô nhiễm thì còn không ít khó khăn.
Cụ thể như: ý thức trách nhiệm đối với vấn đề bảo vệ môi trường từ phía doanh nghiệp còn hạn chế, việc đầu tư, chi phí ban đầu lớn, đã tác động rất nhiều đến việc tiếp cận công nghệ xanh; thiếu chính sách hỗ trợ phát triển xanh, các chính sách hướng đến phát triển tiêu dùng xanh còn thiếu đồng bộ…
Do đó, cần thiết có các cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ phù hợp trong việc khuyến khích các mô hình sản xuất, tiêu dùng xanh, bền vững. Cần phát triển và nhân rộng các mô hình doanh nghiệp xanh, đồng thời, hỗ trợ giá đối với các sản phẩm, dịch vụ xanh, nhằm đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng. Tăng cường tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của tiêu dùng xanh đối với môi trường sống và sức khỏe của con người.
Về phía các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực sản xuất đáp ứng thị trường: Tham gia đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức kỹ năng tổ chức sản xuất và chuyển đổi tư duy sản xuất sản phẩm xanh, sạch, thân thiện môi trường; đổi mới về khoa học công nghệ chế biến, bảo quản; áp dụng các tiêu chuẩn kĩ thuật, quy trình sản xuất đạt chuẩn.
Hương Trà