[In trang]
Sinh viên trường Đại học Nha Trang chế tạo tàu vớt rác hai thân, tích hợp năng lượng mặt trời.
Thứ tư, 05/07/2023
Thông qua mô hình máy vớt rác hai thân tích hợp năng lượng mặt trời, Ngô Hoàng Thịnh muốn góp phần nhỏ bé thay đổi nhận thức và hành động về việc giữ gìn môi trường sống, giảm thiểu rác thải nhựa.
Sinh ra và lớn lên ở vùng biển, chứng kiến nạn ô nhiễm rác thải nhựa từ sinh hoạt, sản xuất hằng ngày của ngư dân địa phương, sinh viên Ngô Hoàng Thịnh (K61, Khoa Kỹ thuật tàu thủy, Trường Đại học Nha Trang tỉnh Khánh Hòa) đã nghiên cứu, sáng tạo mô hình tàu vớt rác hai thân, tích hợp năng lượng mặt trời.
Thịnh cho biết em cùng cộng sự đã ấp ủ ý tưởng từ năm thứ ba đại học. Trước khi bắt tay vào nghiên cứu, Thịnh nhận thấy ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều thông tin về đề tài tàu vớt rác hai thân và nếu có các sản phẩm cũng chưa được ứng dụng rộng rãi.
“Các sản phẩm của chúng em khác biệt với các sản phẩm, mô hình hiện có: sử dụng điều khiển từ xa, tàu và động cơ máy chạy bằng năng lượng mặt trời, vỏ tàu được làm bằng vật liệu bền bỉ, giá thành thấp...," Thịnh cho biết.
Thông qua mô hình máy vớt rác hai thân tích hợp năng lượng mặt trời, Ngô Hoàng Thịnh mong muốn góp phần nhỏ bé thay đổi nhận thức và hành động về việc giữ gìn môi trường sống trong lành, giảm thiểu rác thải nhựa, đặc biệt là các vùng dân cư ven biển, sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản. 
Ngô Hoàng Thịnh (bên trái) với mô hình tàu vớt rác hai thân, tích hợp năng lượng mặt trời. (Ảnh: TTXVN)
Mô hình thu nhỏ tàu vớt rác hai thân dưới có chiều dài lớn nhất 1,2m, khả năng chở tối đa 10kg rác. Tàu được thiết kế với hai thân tàu song song. Kết cấu này có một không gian ở giữa, giúp tăng khả năng thu gom và chứa rác của tàu, đồng thời giúp tăng diện tích bề mặt phẳng cho việc tích hợp hệ thống pin mặt trời, giảm được lực cản của nước, tăng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng.
Theo sinh viên Ngô Hoàng Thịnh, việc sử dụng tàu vớt rác hai thân sẽ giúp giảm thiểu tình trạng rác thải trôi dạt trên sông, hồ, bảo vệ môi trường sống của sinh vật, đồng thời giảm nguy cơ gây ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, du lịch… 
Điểm ấn tượng khác chính là nguồn năng lượng hoạt động của tàu. Tất cả đều dựa vào năng lượng mặt trời. Thịnh cho rằng đây là nguồn năng lượng vô tận, dễ sử dụng.
Về nguyên lý hoạt động, tàu di chuyển trên mặt nước và có hệ thống băng chuyền đặt giữa hai thân tàu để vớt rác và đưa rác từ mặt nước lên boong. Rác được tập trung về thùng chứa trên tàu. Sau khi thùng chứa đầy, tàu sẽ về bờ tháo dỡ rác và làm sạch thùng chứa để sử dụng lại. Toàn bộ quá trình thu gom rác được điều khiển từ xa, giúp an toàn, tiện lợi cho công nhân làm vệ sinh trên các khu vực sông, hồ, ao…
Thân tàu được chế tạo bằng vật liệu composite, vận tốc thiết kế 2 hải lý/giờ. Pin ắc quy dùng cho động cơ là loại ắc quy khô kín khí 12V/7,5 Ampe giờ. Bộ thu và bộ phát liên lạc với nhau qua sóng vô tuyến. Trong quá trình vận hành, chạy thử, tất cả đều được điều khiển từ xa. Mô hình đã trải qua 3 lần thử nghiệm mới đạt đến sự hoàn thiện.
Mô hình tàu vớt rác hai thân, tích hợp năng lượng mặt trời chạy thử nghiệm trong nước, đạt hiệu quả cao.
Tiến sỹ Huỳnh Văn Vũ, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, giảng viên hướng dẫn đánh giá, tàu vớt rác hai thân sử dụng năng lượng mặt trời là một giải pháp mới trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường sông, hồ. Với thiết kế hai thân, tàu có khả năng chở nhiều rác thải hơn, đảm bảo tính ổn định cũng như tăng khả năng thu gom rác trước khi vớt. Tàu có thể vận hành ở các khu vực đang bị ô nhiễm và trong thời gian dài mà không cần tiếp nhiên liệu. Đây là lợi thế lớn trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường.
Khánh An