Hai startup Việt sản xuất giày từ nguyên liệu tái chế
Thứ hai, 01/06/2020
Với nguyên liệu đầu vào là những vật liệu tái chế, những startup này có thể sẽ góp phần bảo vệ môi trường từ việc sản xuất giày.
Kết hợp giữa công nghệ và nguyên liệu tái chế
ShoeX, thương hiệu giày đến từ Canada do nhà sáng lập trẻ Lê Thanh thành lập. Ý tưởng của ShoeX là kết hợp giữa công nghệ hiện đại với những tinh túy của ngành sản xuất giày thủ công truyền thống.
Theo doanh nhân Lê Thanh, công nghệ thông minh của doanh nghiệp sẽ quét ảnh chụp bàn chân do khách hàng gửi về, phân tích và tính toán kích cỡ phù hợp. Ứng dụng cũng cung cấp danh sách các mẫu sản phẩm để khách hàng lựa chọn dễ dàng.
Điểm đặc biệt trong sản phẩm của ShoeX là nguyên liệu sản xuất tận dụng từ li nhựa và bã cà phê. Theo tính toán, trung bình 1 đôi giày sẽ cần nguyên liệu từ bã của 3 li cà phê và 12 li nhựa. Lựa chọn nguyên liệu tái chế nhằm góp phần bảo vệ môi trường là triết lý phát triển cũng là ý tưởng hình thành của doanh nghiệp này.
Sản phẩm ShoeX trong tay nhà đầu tư. Nguồn: ShoeX.
Trên thực tế dùng nguyên liệu tái chế không phải là xu hướng mới trong ngành may mặc, giày dép. Adidas hay Nike cũng có những sản phẩm với tỉ lệ nguyên liệu tái chế lên đến 75%.
Theo doanh nhân trẻ Lê Thanh, giày từ bã cà phê và li nhựa có khả năng kháng nước, kháng mùi và kháng tia cực tím hiệu quả hơn nhiều lần so với đôi giày thông thường.
"Cá nhân hóa đang ngày càng phổ biến trong ngành may mặc. Ứng dụng của ShoeX rất phù hợp với xu thế này và giúp khách hàng yên tâm không phải lo đổi trả." Nhờ ý tưởng độc đáo trên, start-up này vừa qua đã gọi vốn thành công hơn 4 tỷ đồng tại Shark Tank Việt Nam.
Ý tưởng lớn gặp nhau
Cùng chung ý tưởng, hai doanh nhân trẻ người Việt tại Phần Lan là Trần Bảo Khánh và Chu Hoàng Sơn đã cùng khởi nghiệp với ý tưởng sản xuất giày từ li nhựa và bã cà phê. Dự án có tên Rens.
Về nguyên liệu, đồng sáng lập Hoàng Sơn cho biết cần 300 gram bã cà phê và 6 chai nhựa tái chế để sản xuất một đôi giày. Sản phẩm có ưu điểm là khô nhanh gấp 2 lần so với giày bình thường.
Trần Bảo Khánh (trái) và Chu Hoàng Sơn xuất hiện trên mặt báo ở Phần Lan sau với dòng sản phẩm giày từ nguyên liệu tái chế.
Dự án ban đầu gọi vốn cộng đồng qua trang Kickstarter, tổ chức hoạt động trên lợi ích cộng đồng có trụ sở tại Mỹ. Sau đó dự án đã gọi vốn thành công 500.000 USD từ các nhà đầu tư thiên thần kết hợp gọi vốn cộng đồng.
"Rens là chiến dịch thành công nhất của Kickstarter tại Phần Lan, đồng thời là thương vụ gây quỹ cộng đồng thành công nhất tại Bắc Âu", người đồng sáng lập Bảo Khánh chia sẻ.
Hiện tại, công xưởng của công ty đang đặt tại Trung Quốc. Hàng sẽ chuyển tới Hong Kong trước khi khi được phân phối trên toàn cầu.
Sau thành công bước đầu, các nhà đồng sáng lập đang kết hợp với các nhóm nghiên cứu để tìm ra những giải pháp tối đa công suất và cải thiện sản phẩm tốt hơn nữa với mục tiêu thu hút khách hàng không chỉ bằng bảo chứng môi trường mà cả chất lượng.
An Nhiên