[In trang]
Anh sẽ sử dụng xăng E10 để giảm tác động môi trường
Thứ hai, 27/04/2020
Chính phủ Anh đang xem xét việc sử dụng nhiên liệu có mức khí thải carbon thấp hơn cho các trạm xăng tại quốc gia này trong tương lai. Đây là một trong hàng loạt động thái mới nhất của Anh, hướng đến việc giảm khí thải CO2 trong lĩnh vực giao thông.
Chính phủ Anh đang xem xét việc sử dụng nhiên liệu có mức khí thải carbon thấp hơn cho các trạm xăng tại quốc gia này trong tương lai. Đây là một trong hàng loạt động thái mới nhất của Anh, hướng đến việc giảm khí thải CO2 trong lĩnh vực giao thông.
​​
Loại xăng mới có tên E10, có hàm lượng ethanol sinh học (bioethanol) lên đến 10%, cao gấp đôi so với nhiên liệu vốn đang được các phương tiện sử dụng. Hiện E10 đang được sử dụng rộng rãi tại các quốc gia châu Âu như Đức, Pháp và Phần Lan. Tuy nhiên, sự hiện diện của loại xăng này tại Anh còn hạn chế. Xăng không chì ở Anh chỉ có 5% bioethanol, được gọi là E5.
Theo các số liệu thống kê từ chính phủ Anh, áp dụng loại xăng E10 trong lĩnh vực giao thông sẽ giúp quốc gia này cắt giảm tới 750.000 tấn khí thải CO2, tương đương với việc giảm bớt 350.000 xe lưu thông trên đường. 
“15 năm tới sẽ là khoảng thời gian quan trọng trong cuộc chiến cắt giảm khí thải, giúp chúng ta hướng tới một tương lai không có phương tiện phát thải”, Bô trưởng giao thông Grant Shapps cho biết. “Trước khi xe điện trở thành phương tiện di chuyển chính, các chính phủ cần phải nhanh chóng tận dụng những lợi ích từ kinh tế và môi trường từ việc cắt giảm khí thải CO2. Chuyển đổi sang xăng ethanol sinh học ở mức 10% sẽ giúp các phương tiện toàn quốc giảm tác động đến môi trường”.
Bên cạnh những lợi ích từ việc sử dụng xăng E10, nhiều chuyên gia giao thông tại châu Âu cũng tỏ ra lo ngại về những khó khăn trong việc áp dụng. 
Theo chuyên gia phân tích dữ liệu Simon Williams của Quỹ RAC, trên đường phố của Anh hiện có đến 600.000 phương tiện không tương thích với xăng E10. Chủ sở hữu các phương tiện trên có thu nhập hạn chế và sẽ phải đối diện với chi phí sử dụng xe hơi gia tăng khi lượng xăng E5 bị cắt giảm.
Bên cạnh các khó khăn về số lượng phương tiện, nhiều trạm xăng cũng không đủ khả năng cung cấp cùng một lúc cả xăng E5 và E10, khiến việc chuyển đổi dần cũng trở nên phức tạp hơn và gây bất tiện cho cộng đồng người dân ở khu vực nông thôn, nơi có cơ sở vật chất hạn chế và lượng phương tiện cũ chỉ sử dụng xăng E5 cao.
Theo các chiến lược của Chính phủ Anh, đến năm 2035 quốc gia này sẽ loại bỏ hoàn toàn việc thương mại các phương tiện sử dụng xăng và diesel, mở ra cánh cửa mới cho phương tiện sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường.
Ngọc Diệp (Theo https://www.cnbc.com/2020/03/04/uk-wants-to-introduce-lower-carbon-gasoline-to-filling-stations.html)