[In trang]
Dẫn dắt xu hướng tiêu dùng xanh
Thứ hai, 12/08/2019
Những thay đổi tích cực của Saigon Co.op đã từng bước tạo xu hướng tiêu dùng xanh và có tính lan tỏa cao.
Không chỉ được biết đến là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam mà từ nhiều năm nay, Saigon Co.op còn được nhắc tên là một nhà bán lẻ của người Việt, có nhiều sáng kiến hỗ trợ hàng Việt cũng như đóng góp cho cộng đồng. Gần đây nhất, chiến dịch hành động chống rác thải nhựa với rất nhiều chương trình được triển khai hiệu quả đã tạo tiếng vang lớn.
Gần 10 năm tạo "trend"
Hành trình tham gia bảo vệ môi trường của Saigon Co.op khởi đầu từ khá lâu. Năm 2011, hệ thống siêu thị Co.opmart của Saigon Co.op đã tiên phong sử dụng túi ni-lông tự hủy thân thiện môi trường thay thế túi ni-lông bình thường để đựng hàng hóa cho khách. Không những vậy, hệ thống siêu thị này còn tích cực tham gia Tháng hành động vì môi trường hằng năm bằng nhiều hoạt động tuyên truyền, ủng hộ, định hướng tiêu dùng xanh.
Gần đây nhất, cuối tháng 3 đầu tháng 4 năm nay, chiến dịch thay màng co, bao bì ni-lông gói/bọc thực phẩm tươi sống bằng lá chuối tươi được triển khai rộng khắp các hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... Sự thay đổi này được người tiêu dùng ghi nhận và nhiệt tình ủng hộ. Đích thân Thủ tướng Chính phủ đã có thư biểu dương sáng kiến vì môi trường này.
Hưởng ứng chương trình hành động vì môi trường của Saigon Co.op, nhiều nhà cung cấp đã chuyển đổi sang bao bì sản phẩm bằng giấy, bột ngô, nhựa tự hủy… Ảnh: Tấn Thạnh
Tiếp sau đó, "Ngày không túi ni-lông" lần đầu tiên được tổ chức trên toàn bộ gần 1.000 điểm bán Saigon Co.op, bao gồm cả Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers... Ước tính hơn 3 triệu túi giấy, túi môi trường, thùng giấy carton đã được hơn 750 siêu thị, cửa hàng thuộc Saigon Co.op sử dụng thay thế túi ni-lông trong "Ngày không túi ni-lông" 10-6. Đặc biệt, theo ghi nhận của Saigon Co.op, trái với những lo lắng ban đầu của ban tổ chức, khách hàng khắp mọi miền đất nước rất hồ hởi hưởng ứng. "Đặc biệt hơn, gần một triệu người đồng lòng tham gia mà không ai hỏi ai tại sao họ phải làm như vậy" - ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Saigon Co.op, đã chia sẻ như vậy.
Theo ông Huy, chủ trương của Saigon Co.op là từng bước thay thế toàn bộ bao ni-lông, màng bọc thực phẩm, bao gói thực phẩm tươi sống bán tại siêu thị - bao gồm các loại rau lá, củ quả, trái cây, thịt... - bằng các loại lá cây, bao giấy... đang được triển khai. Không chỉ giảm thiểu túi ni-lông, Saigon Co.op đã chủ động giảm thiểu đồ nhựa dùng một lần khi loại hẳn khỏi quầy kệ siêu thị các loại ống hút nhựa, trở thành hệ thống siêu thị đầu tiên tại Việt Nam ngưng kinh doanh ống hút nhựa. Cụ thể, từ tháng 5-2019, các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers trên cả nước hoàn toàn ngưng kinh doanh sản phẩm ống hút bằng nhựa. Hiện tại, các hệ thống phân phối của Saigon Co.op đang kinh doanh các mặt hàng: đĩa, tô, hộp, ly... từ bã mía; ống hút từ giấy, gạo. Các mặt hàng này có sức mua tăng 15%-20% so với trước thời điểm Saigon Co.op loại hẳn ống hút nhựa khỏi quầy kệ kinh doanh trên toàn hệ thống. Thay vào đó là ống hút giấy, ống hút bột gạo. Một số mặt hàng cũng đang được thử nghiệm như ống hút làm bằng sậy, sản phẩm nhựa có nguồn gốc từ bột ngô... bước đầu có sức mua khá tốt, được người tiêu dùng ưa thích.
Hướng đến lợi ích cộng đồng
Đại diện Saigon Co.op cho hay những chương trình đã triển khai trong thời gian qua và cả những chương trình sắp triển khai đều nhằm hướng đến mục tiêu chung là hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa mà Chính phủ và mới đây là UBND TP HCM kêu gọi, tiến tới hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần.
Với lợi thế là doanh nghiệp phân phối sở hữu hệ thống phân phối lớn, đa dạng mô hình và lượng khách hàng "khủng", những nỗ lực hành động hướng đến lối sống xanh của Saigon Co.op đã tạo được hiệu ứng tốt, lan tỏa xu hướng tiêu dùng xanh đến đông đảo khách hàng và cả nhà cung cấp. Nhiều khách hàng đã hình thành thói quen sử dụng ít hoặc không sử dụng túi ni-lông bao gói thực phẩm tươi sống, chủ động dùng túi sử dụng nhiều lần... "Nhiều nhà cung cấp đã nhanh nhạy thay đổi, chuyển hướng sang sản xuất sản phẩm hoặc bao bì thân thiện môi trường. Nhóm doanh nghiệp dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng nhanh đã lên kế hoạch bắt tay cùng nhà phân phối thực hiện tái sử dụng bao bì nhựa, thay thế hộp nhựa bằng chai thủy tinh..." - ông Huy thông tin.
Cũng theo ông Huy, những thay đổi tích cực của Saigon Co.op đều hướng đến lợi ích của người tiêu dùng và cộng đồng. Bên cạnh việc hàng hóa kinh doanh bảo đảm chất lượng, xuất xứ rõ ràng và giá cả hợp lý thì định hướng tiêu dùng có lợi cho môi trường sống cũng là mục tiêu quan trọng mà Saigon Co.op đang tập trung. "Với vai trò là một đơn vị phân phối hàng tiêu dùng hàng đầu hiện nay, Saigon Co.op cam kết sẽ nỗ lực hành động để giảm thiểu tối đa các sản phẩm nhựa một lần mà Chính phủ đang nỗ lực kêu gọi để góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta và hướng đến phát triển doanh nghiệp bền vững" - ông Huy khẳng định. 
Vật liệu thân thiện môi trường vào hàng nhãn riêng
Ngoài việc vận động nhà cung cấp, đối tác hưởng ứng "sống xanh", Saigon Co.op đã nhanh nhạy đưa các vật liệu/sản phẩm thân thiện môi trường vào cơ cấu hàng nhãn riêng. Cụ thể là các mặt hàng ống hút giấy và găng tay tự hủy sinh học, đồng thời tiếp tục phát triển các mặt hàng thân thiện môi trường như: muỗng, nĩa, dao, ống hút, đũa làm bằng gỗ; túi đựng thức ăn tự hủy; túi vải mua sắm; giấy vệ sinh tái chế 100%; bàn chải đánh răng bằng tre; ống hút bằng giấy, inox, bột cỏ; chai thủy tinh đựng nước.
Minh Nhi