Ngày 20/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tin hoạt động

Bộ Công Thương hỗ trợ Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững

00:00 - 16/03/2018
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, ngày 15/3 hàng năm, đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ công nhận tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015. Năm nay, Bộ Công Thương phối hợp cùng UBND Thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2018 với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững”.
 
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định, trong những năm gần đây, Bộ Công Thương phối hợp cùng UBND các tỉnh, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực và hiệu quả nhằm ghi nhận và hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
 
Ngày 8/3/2018, Việt Nam đã chính thức ký kết Hiệp định CPTPP tại Chile với 10 nước đối tác. Đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thể hiện thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, tạo thuận lợi phát triển thương mại và tăng cường hợp tác kinh tế giữa các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
 
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như vậy, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam trong thời gian tới cần nhìn nhận, đánh giá, xây dựng các chương trình hành động cụ thể nhằm mang lại những hiệu quả nổi bật, qua đó góp phần đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kinh tế - xã hội bền vững.
 
Trong 2 năm gần đây, cùng với quá trình xây dựng chính sách và cơ chế, Bộ Công Thương cũng chú trọng hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát huy tốt vai trò đi đầu trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó một số doanh nghiệp đã có những đóng góp tích cực và nổi bật. Trên cơ sở ấy, trong giai đoạn 2018-2020 sắp tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả Đề án chương trình doanh nghiệp vì người tiêu dùng, phát động thực hiện Chương trình hành động vì an toàn thực phẩm để nhân rộng sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ người tiêu dùng.
 
Đồng thời, nhiều hoạt động tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ cho cộng đồng người tiêu dùng cũng được đẩy mạnh, với sự xây dựng và phát triển của Tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 trên phạm vi toàn quốc. Hoạt động của Tổng đài không chỉ với vai trò là kênh tiếp nhận và tư vấn người tiêu dùng mà còn là công cụ để tăng trưởng vai trò quản lý nhà nước và phát huy tính chủ động của cơ quan quản lý trong việc bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
 
Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời gian qua mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng vẫn còn chưa đáp ứng được kỳ vọng của đông đảo nhân dân. Đội ngũ cán bộ thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa được đảm bảo về số lượng và chất lượng, cũng như nhiều vấn đề mới xuất hiện trong môi trường kinh tế số, kinh tế hội nhập xuyên biên giới, đã và đang đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 
Theo Thứ trưởng, trước những thách thức và hạn chế nêu trên, trong thời gian tới, Chính phủ, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng cần tiếp tục nỗ lực và quyết tâm hơn nữa nhằm đạt được các nền tảng tốt hơn, tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.
 
Với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững”, một lần nữa, Bộ Công Thương tiếp tục ghi nhận và kêu gọi vai trò đi đầu của cộng đồng doanh nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bên cạnh đó đề cao trách nhiệm của người dân trong việc tiêu dùng lành mạnh và có trách nhiệm. Bằng việc kêu gọi và phát huy trách nhiệm của các bên, đại diện Bộ Công Thương bày tỏ mong muốn tạo dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, nơi các doanh nghiệp tích cực phát triển công nghệ, kỹ thuật nhằm mang lại tối đa lợi nhuận cũng như đem lại nhiều lợi ích hơn cho chính khách hàng của mình.
 
Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng cũng ủng hộ Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, cho rằng chủ đề "Kinh doanh lành mạnh – Tiêu dùng bền vững" được Bộ Công Thương lựa chọn để triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2018 là lời khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời là lời kêu gọi các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh lành mạnh, lấy người tiêu dùng là động lực cạnh tranh và phát triển của doanh nghiệp, nâng cao trách nhiệm của mình trong bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Đây còn là lời cam kết từ phía các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tích cực xây dựng môi trường kinh tế lành mạnh, môi trường cạnh tranh công bằng, bình đẳng để các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 
UBND thành phố Đà Nẵng cũng cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và người tiêu dùng, tích cực xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh công bằng để các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, “xây dựng một thành phố Đà Nẵng đáng sống, môi trường kinh doanh – tiêu dùng lành mạnh và bền vững”.
 
Lễ phát động có sự tham gia không chỉ của lãnh đạo Bộ Công Thương, UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Công Thương, đại diện các Bộ ngành Trung ương và địa phương, mà còn có cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo người tiêu dùng hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2018 - những người đóng vai trò then chốt trong hành trình này.
 
Tại Lễ phát động, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và ông Hồ Kỳ Minh cũng đã đại diện trao bằng khen của Bộ Công Thương cho các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2017.

Nguồn: http://moit.gov.vn