Ngày 28/03/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

5S và tinh thần dầu khí

00:00 - 22/10/2017
Nói đến văn hóa và bản sắc dầu khí, người ta hay nhắc đến chương trình 5S của Tổng công ty Khí VN, đặc biệt là Công ty Khí Vũng Tàu (KVT). Đây cũng là địa chỉ mà nhiều đơn vị trong và ngoài ngành dầu khí đến tham quan, học tập.

Với nhiệm vụ quản lý, vận hành các công trình khí, chế biến khí và các sản phẩm khí, sau 18 năm hoạt động, KVT đã từng bước lớn mạnh và khẳng định vị thế, góp phần hình thành ngành công nghiệp khí Việt Nam.

Hiện KVT đang quản lý và vận hành NM xử lý khí Dinh Cố, Kho cảng PV GAS Vũng Tàu, các kho LPG ở Đồng Nai, Dung Quất, Hải Phòng. Sản phẩm của KVT cung cấp gồm: Khí khô thương phẩm; Khí hóa lỏng LPG và Condensate, là nguồn nguyên, nhiên liệu cung cấp và tạo ra sức hút cho các ngành công nghiệp sử dụng khí như điện, xăng dầu, hóa chất, phân bón. Đặc thù công việc đòi hỏi KVT phải xây dựng môi trường làm việc hết sức an toàn, vệ sinh, sạch sẽ, hiệu quả. Chương trình 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) đã được xây dựng và trở thành thương hiệu đẹp của KVT.

Trước đó 5S (mô hình doanh nghiệp hiện đại của Nhật) đã áp dụng ở Công ty Khí Cà Mau, nơi mà GĐ Trần Nhật Huy đã khởi xướng, kỳ công xây dựng và khá thành công. Khi về làm Giám đốc KVT, cùng với việc chăm lo SXKD, Trần Nhật Huy lại quyết liệt áp dụng chương trình 5S tại đây. Không ít khó khăn, có người ngại không làm, song cùng với các cộng sự, Trần Nhật Huy vừa làm, vừa thuyết phục cộng với thưởng phạt nghiêm minh và chỉ sau một năm hiệu quả thật bất ngờ. 5S không chỉ dễ hiểu, dễ thực hiện, thuận tiện mà còn tạo ra môi trường làm việc hiệu quả hơn, vệ sinh, sạch sẽ, an toàn hơn trong các phòng ban gián tiếp đến nhà máy, kho cảng….

Đến nay, 5S đã ăn sâu vào máu thịt từng người lao động ở đây và chính họ là người đã được hưởng thành quả từ chương trình này. 5S cũng giúp xây dựng hình ảnh công ty đẹp hơn trong mắt khách hàng cũng như tạo điều kiện cho việc áp dụng thành công các hệ thống quản lý chất lượng như: Lean, ISO 9000, 14000….

Theo GĐ Trần Nhật Huy: KVT áp dụng 5S theo phương thức: Tự lên kế hoạch, tự thực hiện, tự kiểm tra. Vì vậy đã giúp KVT tiết kiệm chi phí thuê tư vấn, giám sát, tăng tuổi thọ máy móc, các hoạt động sẽ nhanh, chính xác, ít sai sót, an toàn hơn. Điều quan trọng là tạo dựng được thói quen làm việc có kỷ luật, sáng tạo và tinh thần tập thể, nền tảng vững chắc để thực hiện các hoạt động cải tiến. Là nơi quản lý, vận hành, chế biến khí, song có thể ví KVT như công viên, như khách sạn bởi nó sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng, khoa học đến từng chi tiết, từng ngóc ngách. Bạn sẽ cảm nhận sự thoải mái, phấn khích, giúp nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công việc. Thời gian tới KVT tiếp tục duy trì, cải tiến chương trình 5S như một hình thức quản trị mới, từng bước đưa 5S thấm vào nhận thức trong mỗi người lao động của công ty. 

Mặc dù phải quản lý và vận hành các công trình khí rất phức tạp luôn tiềm ẩn các nguy cơ cao về cháy nổ, nhưng trong hơn 18 năm vận hành, công ty luôn đảm bảo vận hành an toàn, có hiệu quả các công trình khí và  được các tổ chức, cơ quan quản lý đánh giá cao về công tác An toàn - Chất lượng – Môi trường.

Điều đáng nói nữa là, nhờ môi trường làm việc thoải mái, người lao động luôn coi Công ty là nhà và luôn suy nghĩ, đưa ra các ý tưởng, giải pháp, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Tám tháng đầu năm 2017, đã có 120 ý tưởng và 1/3 trong số này đã được công nhận và sẽ triển khai để áp dụng vào sản xuất.

Kỹ sư cơ khí Huỳnh Phúc Phùng được coi là ngôi sao sáng trong phong trào này. Anh đã nỗ lực học hỏi, tiếp cận nhanh với công nghệ, thiết bị, đưa ra nhiều sáng kiến và được vinh danh là “người thợ trẻ tài năng” của ngành dầu khí. Kỹ sư công nghệ Hồ Văn Đang, Lê Thanh Chẩn cũng là những tấm gương lao động, sáng tạo cho lớp trẻ noi theo….

Hiện Công ty đang triển khai Dự án nâng cao hiệu suất thu hồi LPG nhằm gia tăng lượng thu hồi sản phẩm LPG từ 78 lên 83%. Tổng mức đầu tư cho dự án này là 393 tỷ đồng và sẽ hoàn thành trong 15 tháng. Đây cũng là cơ hội để các kỹ sư, công nhân nhà máy phát huy thêm sáng kiến và cải tiến kỹ thuật.

Không phải ngẫu nhiên mà KVT được coi là “Cánh chim đầu đàn, là nồi cơm” của PVGAS. Đây là thành quả lao động, là nỗ lực không ngừng của 302 CBCNV. Họ không chỉ làm việc có trách nhiệm cao mà còn luôn vươn tới cái mới, vươn tới sự hoàn thiện mà 5S là một bằng chứng sinh động. Đó cũng được coi là tinh thần và nét đẹp của người dầu khí, trong dù bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào…