Ngày 28/03/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Tôn vinh doanh nghiệp ứng dụng công nghệ xanh

00:00 - 06/12/2017
Tham dự còn có Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Trần Văn Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức, Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách TN&MT Nguyễn Thế Chinh, Tổng Biên tập Báo TN&MT Hoàng Văn Thành cùng đại diện lãnh đạo các Tổng cục, các Cục, Vụ, Viện của Bộ TN&MT, Bộ KH&CN và các doanh nghiệp đã ứng dụng tiến bộ công nghệ tiên tiến, thân thiện bảo vệ môi trường.

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa hoan nghênh sáng kiến tổ chức Chương trình của Báo Tài nguyên và Môi trường. Đây là hoạt động hữu ích nhằm Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6 của Bộ TN&MT. Chương trình góp phần tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ thân thiện với môi trường vào sản xuất; áp dụng công nghệ, quy trình sản xuất sạch hơn nhằm giảm thiểu chất thải gây hiệu ứng nhà kính. Đồng thời, cam kết sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; tăng cường sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; tăng cường xử lý chất thải, phát triển những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Trong bối cảnh tài nguyên đang dần cạn kiệt, đa dạng sinh học bị suy giảm, ô nhiễm môi trường tiếp tục gia tăng, biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, nhiều quốc gia lựa chọn Kinh tế Xanh là mô hình phát triển mới để giải quyết đồng thời những vấn nạn đang tiếp diễn phức tạp. Thực tế cho thấy, việc thúc đẩy chuyển đổi sang nền Kinh tế Xanh tạo ra tiềm năng to lớn để đạt được phát triển bền vững và giảm đói nghèo với tốc độ nhanh chóng đối với tất cả các quốc gia. Riêng đối với các nước đang phát triển, Kinh tế Xanh còn tạo đà cho một bước nhảy vọt để phát triển kinh tế mà không theo con đường phát triển kinh tế “ô nhiễm trước, xử lý sau”, “kinh tế nâu”.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới, tác động sâu rộng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội nước ta, nhất là tạo sự thay đổi khá lớn trong sản xuất công nghiệp.

Đối với lĩnh vực môi trường, công nghiệp 4.0 có tác động tích cực trong ngắn hạn và hết sức tích cực trong trung hạn và dài hạn nhờ các ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu thân thiện với môi trường và các công nghệ giám sát môi trường đang phát triển nhanh được hỗ trợ bởi Internet kết nối vạn vật, giúp thu thập và xử lý thông tin liên tục theo thời gian thực cũng như đưa ra cảnh báo sớm về các thảm họa thiên nhiên. Điều này, đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp cần tăng cường năng lực về đổi mới công nghệ và tính cạnh tranh của công nghệ xanh trong nước cũng như trên trường quốc tế.

Chương trình “Doanh nghiệp sáng tạo, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường vì mục tiêu tăng trưởng bền vững quốc gia” do Báo Tài nguyên và Môi trường tổ chức là một hoạt động hữu ích nằm trong chuỗi hoạt động Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6 của Bộ TN&MT. Đây là lần thứ 3 Báo Tài nguyên và Môi trường tổ chức Chương trình này.

Chương trình này góp phần chia sẻ những thuận lợi cũng như khó khăn thách thức của các doanh nghiệp trong quá trình đổi mới công nghệ hướng tới phát triển kinh tế xanh. Đồng thời, tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ thân thiện với môi trường vào sản xuất; áp dụng công nghệ, quy trình sản xuất sạch hơn nhằm giảm thiểu chất thải gây hiệu ứng nhà kính; cam kết sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; tăng cường sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; tăng cường xử lý chất thải, phát triển những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Giao lưu tại lễ tôn vinh, các doanh nghiệp chia sẻ về quá trình đổi mới công nghệ hướng đến phát triển kinh tế xanh; đồng thời kiến nghị với các Bộ, ngành, địa phương những vướng mắc về cơ chế trong quá trình nghiên cứu, ứng dụng và đầu tư công nghệ mới. Đặc biệt là khó khăn trong tìm kiếm nguồn vốn ưu đãi, chính sách và hình thức hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là tiêu thụ sản phẩm xanh.

Thay mặt Ban Tổ chức, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đã trao Bằng chứng nhận Doanh nghiệp sáng tạo, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường vì mục tiêu tăng trưởng bền vững Quốc gia cho hơn 60 doanh nghiệp tiêu biểu thuộc nhiều lĩnh vực kinh tế.