Ngày 24/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Doanh nghiệp chung tay thực hiện giảm rác thải nhựa

20:05 - 06/09/2021
Sau hai năm Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào chống rác thải nhựa, nhiều hành động cụ thể đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ phương thức sản xuất và thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni-lông khó phân hủy.
Hiện nay, các nhà bán lẻ và siêu thị đã có nhiều nỗ lực trong việc giảm thiểu túi ni lông như khuyến khích dùng túi sử dụng nhiều lần, chương trình tích điểm khi không sử dụng túi ni lông. Các doanh nghiệp như Co.op mart Việt Nam, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh, siêu thị Big C Đà Nẵng, Big C Hà Nội… đã sử dụng phương pháp bọc hàng hóa, sản phẩm bằng lá chuối thay thế dần túi nilông. Các hãng hàng không Vietjet, Bamboo sẽ đặt trọng tâm về kế hoạch sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường trên các chuyến bay.

Các nhà bán lẻ và siêu thị đã có nhiều nỗ lực trong việc giảm thiểu túi ni-lông như khuyến khích người dân dùng túi sử dụng nhiều lần
Điển hình, Trung tâm MM Mega Market Việt cùng cả nước chung tay giảm thiểu rác thải nhựa bằng việc đi đầu trong việc ngưng phát túi ni lông tại quầy thu ngân. Ông Tạ Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm MM Mega Market cho biết, tính đến giữa 2020 trung tâm đã hoàn tất việc dừng phát túi ni lông tại quầy thu ngân trên toàn bộ hệ thống các Trung tâm MM Mega Market trên cả nước. Đây là kết quả vượt ngoài mong đợi vì nó thực sự không dễ dàng trong quá trình tổ chức triển khai. Phía trung tâm đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và liên tục, bao gồm các giải pháp về truyền thông; các hoạt động hỗ trợ giảm thiểu ảnh hưởng liên quan đến việc khách hàng bỏ lại hàng; duy trì việc mua hàng thường xuyên của khách hàng.

Bên cạnh đó, phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Nguyễn Thượng Hiền cho biết, với sự hỗ trợ, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các tập đoàn sản xuất, phân phối bán lẻ lớn đã hình thành các Liên minh chống rác thải nhựa, Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (gồm 40 doanh nghiệp lớn như TH Group, Coca-Cola, La Vie, Nestle, Nutifood… đã được thành lập để tham gia vào các chương trình tái chế rác thải nhựa. Thỏa thuận thiết lập hợp tác công tư về xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam đã được ký kết giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Công ty trách nhiệm hữu hạn Dow Chemical Việt Nam, Tập đoàn SCG và Công ty trách nhiệm hữu hạn Quốc tế Unilever Việt Nam. 

Nhiều tổ chức, đơn vị tư nhân trên cả nước đã đứng ra vận động người dân mang đổi vỏ chai nhựa để lấy cây xanh. Nhiều cửa hàng nước giải khát không phục ống hút nhựa đi kèm, thay bằng ống hút giấy, dùng cốc sử dụng nhiều lần.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên Giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, việc thay thế túi nilon bằng các vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường là điều rất có ý nghĩa và cũng là xu hướng tiến bộ của thế giới. “Khi các siêu thị thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường đồng thời cũng khiến cho người tiêu dùng thay đổi thói quen, nâng cao ý thức trong việc hạn chế sử dụng túi nilon trong cuộc sống hàng ngày”, chuyên gia nhấn mạnh.

Ngoài ra, sáng kiến về xây dựng dự án Liên minh tiêu dùng bán lẻ giảm thiểu túi ni-lông một lần tại Việt Nam được đề xuất nhằm thúc đẩy liên kết giữa các siêu thị, cùng nhau hành động vì mục tiêu giảm thải rác thải nhựa và túi ni-lông dùng một lần, góp phần bảo vệ môi trường.
MM Mega Market Việt Nam là thành viên thuộc tập đoàn BJC/TCC Thái Lan, khánh thành Trung tâm Bán sỉ Hiện đại đầu tiên vào năm 2002 tại TP. Hồ Chí Minh.
Sau hơn 20 năm hoạt động và phát triển, MM Mega Market Việt Nam đã mở rộng thành 21 trung tâm Bán sỉ và Siêu Thị trên toàn quốc, cùng với 5 Trạm Cung ứng Hàng hóa, 2 Kho trung chuyển với hơn 4.000 Nhân viên và 2000 Đối tác Cung Ứng Sản Phẩm.
Hiện nay, MM Mega Market đang là Đối tác cung cấp hàng hóa đến hàng trăm ngàn Khách hàng Chuyên nghiệp, là các Khách sạn cao cấp, nhà hàng, suất ăn công nghiệp, căn tin nhà máy, văn phòng tại Việt Nam.
Hà Trần