Ngày 20/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Bình Dương kiểm soát ô nhiễm khí thải công nghiệp bằng thiết bị quan trắc tự động

09:13 - 07/04/2020
Từ năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã đầu tư nâng cấp trạm điều hành trung tâm để tiếp nhận dữ liệu quan trắc tự động khí thải, tích hợp dữ liệu từ các chương trình quan trắc định kỳ (như nước mặt, nước ngầm, không khí xung quanh, đất và trầm tích đáy), đồng thời thiết kế các chức năng để truy cập trực tuyến qua mạng internet và thiết bị di động thông minh. Cũng trong năm 2017, Sở đã kết nối dữ liệu cho 1 doanh nghiệp, đến nay đã có 6 doanh nghiệp với 9 trạm quan trắc kết nối về Sở Tài nguyên và Môi trường và đang vận hành ổn định.
Sơ đồ hệ thống quan trắc nước thải tự động
Tập đoàn Cheng Loong, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giấy và nghệ thuật giấy, đầu tư nhà máy sản xuất giấy công nghiệp tại Khu công nghiệp Quốc tế Protrade, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Tập đoàn cũng đầu tư các hệ thống xử lý nước thải, khí thải với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Đại diện Công ty TNHH Cheng Loong Paper Việt Nam cho biết lò hơi của công ty áp dụng phương pháp khử lưu huỳnh bằng đá vôi trong lò, kiểm soát khí NOx tạo thành bằng cách kiểm soát nhiệt độ buồng đốt thấp; bụi được xử lý bằng lọc túi vải với hiệu quả đạt tới 98%. Hiện các chỉ số ô nhiễm tại công ty thấp hơn nhiều so với quy chuẩn QCVN 19:2009/BTNMT. Thực hiện quy định về bảo vệ môi trường, công ty đã lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động cho khí thải lò hơi, kết nối về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương và hoạt động rất hiệu quả trong thời gian qua.
Cũng theo đại diện Công ty TNHH Cheng Loong Paper Việt Nam, Tập đoàn Cheng Loong luôn đặt mục tiêu bảo vệ môi trường lên hàng đầu. Hệ thống quan trắc khí thải/nước thải tự động chính là một kênh thông tin liên lạc tốt nhất, giúp tập đoàn thể hiện những cam kết, trách nhiệm của mình với xã hội trong công tác bảo vệ môi trường cũng như nâng cao uy tín của mình đối với khách hàng.
Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đã rà soát và lập danh sách gần 100 doanh nghiệp thuộc đối tượng phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động khí thải theo Nghị định số 40/2019/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó chủ yếu là cơ sở có lò đốt chất thải, cơ sở sử dụng lò hơi, lò dầu tải nhiệt, cơ sở sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất và một số cơ sở có ngành nghề đặc thù như gang thép, hóa chất, thủy tinh, gạch ngói, xi măng,…
Hiện nay dữ liệu từ hệ thống quan trắc khí thải tự động của các doanh nghiệp được truyền về trạm điều hành trung tâm của Sở Tài nguyên và Môi trường theo đúng phương thức quy định tại Thông tư số 24/2017/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường bằng tài khoản và địa chỉ do Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp, kết nối bằng đường truyền MegaWan có tốc độ tối thiểu ở mức 3MB/s. Dữ liệu được truyền và cập nhật liên tục 1 phút/1 số liệu. Tại trạm điều hành trung tâm, phần mềm sẽ ghi nhận, lưu trữ và xử lý số liệu.
Bà Lê Trương Huỳnh Anh, Trưởng phòng Kiểm soát ô nhiễm Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cho biết định kỳ hàng tuần, hàng tháng, Sở sẽ thông báo kết quả quan trắc cho doanh nghiệp và yêu cầu những trường hợp vượt quy chuẩn hoặc lỗi thiết bị phải khắc phục. Đối với những trường hợp vượt quy chuẩn nhiều lần hoặc có dấu hiệu bất thường, Sở sẽ cử chuyên viên đến ngay tại hiện trường để kiểm tra và hướng dẫn, hỗ trợ khắc phục. Ngoài ra, định kỳ hàng tháng Sở cũng hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện bảo trì, bảo dưỡng, hiệu chuẩn các thiết bị.
Bà Anh cho biết thêm, theo kế hoạch trong quý II-2020, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn doanh nghiệp nắm rõ các quy định pháp luật và yêu cầu kỹ thuật của hệ thống quan trắc tự động khí thải. Trong quý IV-2020, doanh nghiệp nào chưa hoàn thành việc lắp đặt sẽ được đưa vào danh sách thanh kiểm tra năm 2021 và đến khi Sở thực hiện thanh kiểm tra, doanh nghiệp vẫn chưa lắp đặt sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Huyền Thương