Ngày 19/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Nhiệt điện Ninh Bình: Môi trường xanh, sản xuất sạch

15:33 - 26/03/2020
Sản xuất sạch, môi trường xanh, bảo đảm sản xuất điện ổn định và an toàn luôn được Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình (NBP) xác định là những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Phòng điều khiển trung tâm của nhà máy
Đầu tư lớn cho môi trường
Theo đoàn công tác, kiểm tra về môi trường và an toàn của Bộ Công Thương đến NBP những ngày đầu năm 2020, ngay khi bước chân vào cổng nhà máy, chúng tôi đã thấy không gian xanh mát của cây cối, mương thoát nước thải của nhà máy như dòng suối trong xanh với đàn cá vàng bơi lội. Ông Trịnh Văn Đoàn - Tổng giám đốc NBP - cho biết: Công ty đã phối hợp với đơn vị tư vấn, xây lắp khẩn trương thiết lập và triển khai chương trình xử lý môi trường. Từ năm 1996 đến nay, công ty tập trung triển khai nhiều hạng mục phục hồi cải tiến, nâng cấp thiết bị, đầu tư cho công nghệ bảo vệ môi trường; phối hợp với Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) cải tiến các bộ vòi đốt lò sang kiểu vòi đốt UD, giảm thiểu phát thải NOx trong khói thải; đầu tư lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống khử bụi tĩnh điện với công nghệ tiên tiến đạt hiệu suất 99,21%.
Hàng trăm tỷ đồng đã được NBP đầu tư, phục hồi nâng cấp toàn bộ thiết bị trong nhà máy nhằm đảm bảo các thông số theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Công ty đã xây dựng một ống khói mới cao 130m song song với ống khói cũ, thay 4 bộ lọc bụi nước cũ bằng 4 bộ lọc bụi tĩnh điện; hoàn thành xử lý môi trường nước thải xỉ; xây dựng trạm bơm lắng trong và các đường ống dẫn.
Hệ thống nước thải của NBP được tái sử dụng sau khi đã qua xử lý; tiến hành quan trắc định kỳ 2 lần/năm, mời trung tâm y tế đo lường về nước, khí bụi về đo các chỉ số. "NBP đã tiến hành lắp đặt hệ thống giám sát môi trường khí thải online tự động, thống nhất phương thức thực hiện việc cung cấp và tiếp nhận số liệu đo giám sát theo quy định, các thông số khí thải lò hơi được truyền online liên tục về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh để giám sát" - ông Trịnh Văn Đoàn chia sẻ.
Bảo đảm cung ứng điện ổn định, an toàn
Từ tháng 9/2016 đến tháng 4/2019, NBP đã triển khai lắp đặt, thay mới 3 tuabin số 1,2,3, đưa vào vận hành ổn định, nâng công suất từ 25 MW/tuabin lên 27 MW/ tuabin, hiệu suất tuabin nâng từ 28% lên 31,6%; giúp nâng cao sản lượng điện sản xuất, giảm tiêu hao nhiệt, giảm phát thải. Các vị trí nhiệt độ cao được trang bị thiết bị cách nhiệt theo tiêu chuẩn quốc tế, giảm thiểu tối đa nhiệt tỏa ra môi trường xung quanh. Công ty cũng lắp đặt thành công hệ thống giảm âm cho 12 van an toàn của 4 lò hơi và 4 van xả quá nhiệt, đảm bảo mỗi khi sự cố hệ thống lưới điện ảnh hưởng đến nhà máy hay khi thử bảo vệ các lò hơi sau đại tu sửa chữa và đốt lò không gây tiếng ồn.
Việc thay mới thành công 3 tuabin mới cùng với nâng cấp thiết bị, máy móc đã giúp nâng cao hiệu suất của nhà máy lên hơn 80%. Nhờ đó, năm 2019, NBP đã phát được 645 triệu kWh /517 triệu kWh theo kế hoạch, tăng 12,4%. Tháng 1/2020, 4 lò máy của NBP luôn vận hành hết công suất. Dự kiến, năm 2020, NBP sẽ thay nốt tuabin thứ 4 và phấn đấu thời gian vận hành đạt 6.500 - 7.000 giờ, đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định trên lưới điện quốc gia.
Ông Trần Anh Tấn - Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường (Bộ Công Thương) - khẳng định, NBP đã làm tốt công tác bảo vệ môi trường thông qua đổi mới công nghệ nhằm nâng cao hiệu suất của nhà máy và kiểm soát tốt các nguồn gây phát thải. Đặc biệt, trên 97% lượng bụi phát thải ra môi trường được NBP kiểm soát; 100% lượng tro, xỉ thải của nhà máy đã được tiêu thụ. Bộ Công Thương đề nghị, thời gian tới, NBP cần tiếp tục duy trì và làm tốt công tác kiểm soát môi trường, bảo đảm sản xuất điện an toàn, ổn định, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
Từ một cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nằm trong diện phải ngừng hoạt động, đến nay, nhà máy đã trở thành điểm sáng trong công tác môi trường. NBP đã nhận được nhiều giải thưởng "Thương hiệu xanh bền vững", "Giải thưởng môi trường" và Cúp Vàng "Vì sự nghiệp bảo vệ môi trường".
Thu Hường