Ngày 19/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Bình Dương: Doanh nghiệp ngành thép chú trọng sản xuất sạch hơn

09:03 - 29/02/2020
Công ty Cổ phần Tôn Đông Á (TX.Dĩ An) là đơn vị chuyên sản xuất thép cán nguội, tôn kẽm, tôn lạnh, tôn màu phục vụ cho ngành xây dựng công nghiệp và dân dụng, hạ tầng giao thông, thiết bị gia dụng. Bên cạnh việc không ngừng nỗ lực cho ra đời những sản phẩm mới, công ty luôn chú trọng thực hiện sản xuất sạch hơn (SXSH) để bảo vệ môi trường, sức khỏe của cán bộ, công nhân viên nhằm hướng tới một môi trường công nghiệp xanh, sạch, đẹp.

Kho cán thép nóng của Công ty Cổ phần Tôn Đông Á
Ý thức cao
Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất thép uy tín của Việt Nam với các sản phẩm thép xây dựng chất lượng cao, được sử dụng cho nhiều công trình lớn của quốc gia và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Hiện tại, sản phẩm của công ty chiếm một phần lớn thị trường tôn mạ Việt Nam (15%) nhờ vào việc áp dụng các công nghệ mới của các nước phát triển. Thời gian qua nhà máy đã áp dụng nhiều biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu và xử lý ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất. Đồng thời nhà máy đã tiến hành hoạt động kiểm toán năng lượng và thông qua đó cũng đã nhận diện và triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng. Với quan điểm cải tiến liên tục, công ty đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và tư vấn phát triển công nghiệp Bình Dương tiến hành đánh giá tổng thể SXSH.
Trên cơ sở khảo sát, phân tích, tính toán phát thải môi trường, nhóm đánh giá tổng thể SXSH cho biết qua cái nhìn tổng thể cho thấy tình trạng tiêu thụ nguyên vật liệu tại nhà máy sử dụng năng lượng và nguyên vật liệu hiệu quả hơn so với nhà máy tham khảo ở Việt Nam, đạt mức trung bình khi so sánh với kỹ thuật tốt nhất sẵn có của châu Âu. Ý thức về SXSH của công ty được quán triệt một cách triệt để. Nhân viên của các dây chuyền sản xuất được hướng dẫn thu dọn rác và chất thải rắn để đúng nơi quy định, bảo đảm nhà xưởng, văn phòng luôn được sạch sẽ. Công ty thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị sản xuất đúng lịch bảo trì bảo dưỡng. Nguyên vật liệu và hóa chất được lưu trữ riêng biệt và tách biệt giúp phòng ngừa các tai nạn và cháy nổ. Bãi giữ xe tách xa khu vực sản xuất giúp phòng chống lây lan nếu có hỏa hoạn. Bên cạnh đó các vị trí bị rò rỉ có thể là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn xuất hiện ở nhiều dây chuyền cần sự khắc phục sớm để tránh các sự cố không đáng có. Nhân viên văn phòng có khu vực làm việc riêng, các nhân viên hoạt động trong nhà xưởng được trang bị các biện pháp bảo vệ sức khỏe. Nhìn chung, công tác bảo vệ môi trường được công ty thực hiện tốt ở các công đoạn sản xuất, môi trường sản xuất sạch sẽ. Hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt được tập trung về khu công nghiệp xử lý. Hệ thống khí thải từ khu vực sản xuất đã được xử lý, nhà xưởng cao, thông thoáng. Chất thải rắn, chất thải nguy hại được thu gom tập trung để xử lý. Không gian bên trong nhà xưởng sạch sẽ, nguyên liệu và thành phẩm được sắp xếp gọn gàng. Có lối đi rộng rãi cho công nhân. Xung quanh nhà xưởng công ty có trồng nhiều cây xanh tạo được không gian xanh và nâng cao mỹ quan của công ty. Hiện tại công ty đã có bộ phận phụ trách 5S, đã có các khẩu hiệu phát động an toàn sản xuất, tăng năng suất, có bảng khen thưởng áp dụng cải tiến, thực hành 5S, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia tư vấn do Bộ Công thương hỗ trợ. Chương trình 5S đi vào hoạt động một cách bài bản, hiệu quả, góp phần giúp công ty tiết kiệm chi phí và nâng cao năng suất lao động. Và việc đào tạo 5S cho cán bộ quản lý cấp trung (trưởng, phó phòng, phân xưởng), đã giúp mọi người hiểu rõ được lợi ích của 5S, từ đó tạo nên động lực cho các nhân viên khác khi tham gia và duy trì 5S.
Về phòng ngừa cháy nổ, nhà xưởng đã có các hệ thống nước cho phòng cháy chữa cháy. Trong nhà xưởng có không gian thông thoáng rộng rãi có lối đi được kẻ vạch rõ ràng, nhân viên được đào tạo bài bản về công tác phòng chống cháy nổ.
Theo đánh giá của nhóm SXSH, Ban Giám đốc công ty luôn ý thức cao trong việc áp dụng liên tục các biện pháp tổng hợp về quản lý, tổ chức, kỹ thuật và môi trường trong quá trình sản xuất. Doanh nghiệp SXSH mang đến lợi ích là cải thiện hiệu suất sản xuất, sử dụng nguyên liệu, năng lượng có hiệu quả hơn; giảm ô nhiễm môi trường, chi phí sản xuất; cải thiện sức khỏe nghề nghiệp và tạo nên hình ảnh về một doanh nghiệp xanh. Đây cũng là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp, hướng đến sản xuất bền vững, vừa bảo đảm lợi ích kinh tế vừa thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Với hàng loạt biện pháp SXSH được áp dụng tích cực và triệt để, Công ty Cổ phần Tôn Đông Á không những giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất mà còn nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần khẳng định vị trí top những doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ ống thép trong nước lớn nhất tại Việt Nam.
Đề xuất nhiều giải pháp bền vững
Nhờ vào việc ứng dụng công nghệ mới của các nước có nền khoa học phát triển đã có các dây chuyền sản xuất có khả năng tối ưu hóa chất lượng sản phẩm, tiết kiệm tối đa lượng nguyên vật liệu và giảm được tổn thất năng lượng ở mức thấp nhất. Tạo khả năng cạnh tranh về chất lượng cũng như giá thành với các công ty trong và ngoài nước, góp phần đưa các sản phẩm chất lượng cao mang nhãn hiệu Việt Nam ra thị trường thế giới. Kết quả phân tích chất lượng nước thải sau khi qua hệ thống xử lý của công ty cho thấy, tất cả các chỉ tiêu đều đạt quy chuẩn cho phép QCVN. Chứng tỏ chi nhánh công ty đã quản lý tốt hệ thống và xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn trước khi thải vào hệ thống thoát nước chung của khu công nghiệp.
Với những nội dung công việc đã xác định và phân tích, nhóm SXSH đề xuất trong thời gian tới, công ty cần tổ chức thực hiện như giảm lãng phí nguyên vật liệu bằng cách bố trí hệ thống che chắn bãi tập kết nguyên liệu đầu vào để giảm tỷ lệ rỉ sét và qua đó sẽ giảm được hóa chất sử dụng. Ngăn ngừa lãng phí nước với việc định kỳ kiểm tra và sửa chữa các điểm rò rỉ trên đường ống nước, sửa chữa các vòi nước đã bị hỏng hoặc đã quá cũ, lắp các phao tự động đóng ngắt máy bơm nước. Luôn bảo đảm cửa lò phải được đóng kín, bảo đảm đồng hồ đo nhiệt độ bên trong lò luôn chính xác, thường xuyên kiểm tra các điểm rò rỉ hơi để ngăn ngừa lãng phí nhiệt; lắp đặt hệ thống đồng hồ đo nước, khí CNG, hơi nước... đến từng bộ phận để phục vụ kiểm soát quá trình sản xuất.
Nhóm SXSH đề xuất với công ty về việc duy trì SXSH sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất khi nó trở thành công việc quản lý hàng tuần, thậm chí là hàng ngày. Việc quan trắc định kỳ ở cấp doanh nghiệp và quá trình sản xuất là chìa khóa để duy trì SXSH. Thông qua việc báo cáo với ban lãnh đạo từng số liệu cụ thể, công ty cần theo dõi cụ thể cân bằng vật chất của quá trình sản xuất so với lượng sử dụng thực tế để xác định các thất thoát và kịp thời có kế hoạch khắc phục. Đối với các dự án SXSH được triển khai, cần giám sát hiệu quả dự án thông qua giảm thiểu điện, nước, axit, hơi tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm, lợi nhuận thu được...
Nhóm chuyên gia cũng đã hình thành lên 3 dự án tích hợp từ tất cả các giải pháp đã đề xuất không bao gồm quản lý nội vi, việc xây dựng dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tăng thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho công nhân lao động trong nhà máy.
Hoa Quỳnh