Ngày 28/03/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Việt Nam-Hàn Quốc hướng tới nền kinh tế xanh và tuần hoàn

10:13 - 01/11/2019
Diễn đàn hợp tác Công nghiệp môi trường Việt Nam-Hàn Quốc là sự kiện thiết thực giúp các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc giới thiệu các cơ hội hợp tác trên các dự án môi trường.
Vùng ven biển huyện Thuận Nam, Ninh Thuận trở thành nơi phát triển mạnh nghề nuôi rong sụn, mang lại thu nhập cao cho người dân
Trong khuôn khổ Hội nghị Triển lãm Thiết bị và Công nghệ Môi trường (ENVIROTEX 2019), sáng 24/10, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp và Môi trường Hàn Quốc (KEIA) tổ chức Diễn đàn Hợp tác môi trường Việt Nam-Hàn Quốc nhằm chia sẻ thông tin sản phẩm, công nghệ và tìm kiếm đối tác kinh doanh.
Phát biểu khai mạc, tiến sỹ Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch VACNE, cho biết trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu và cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt trong khi Việt Nam và Hàn Quốc đều đang hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh. Do đó, Diễn đàn hợp tác Công nghiệp môi trường Việt Nam-Hàn Quốc là sự kiện thiết thực giúp các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc giới thiệu các cơ hội hợp tác trên các dự án môi trường đã, đang và sẽ thực hiện tại hai nước.
Trên cơ sở kết quả của Diễn đàn, Hiệp hội môi trường Hàn Quốc sẽ có các báo cáo và đề án phù hợp trình Chính phủ Hàn Quốc, thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ môi trường tại thị trường Việt Nam.
Theo tiến sỹ Dương Thanh An, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, hiện công nghệ môi trường và xanh hóa ngành công nghiệp đang được Việt Nam, Hàn Quốc và nhiều nước khác rất quan tâm.
Việt Nam đã ban hành và đang tổ chức thực hiện có kết quả nhiều chương trình, chiến lược quốc gia trong lĩnh vực này, như chương trình mục tiêu quốc gia về tiết kiệm năng lượng; Chiến lược Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; Kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Thời gian gần đây, Viện nghiên cứu ban hành các các cơ chế, chính sách hướng tới nền công nghiệp xanh với những mục tiêu cụ thể theo cách tiếp cận hệ sinh thái công nghiệp đối với các khu, cụm công nghiệp nói riêng, cũng như đối với các phân ngành và toàn ngành công nghiệp nói chung.
Tiến sỹ Dương Thanh An hy vọng Diễn đàn này sẽ tiếp tục tạo ra các cơ hội hợp tác mới để các doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Hàn Quốc đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh, bền vững mà 2 nước đang phấn đấu.
Diễn đàn có hai phiên thảo luận chính, gồm nhu cầu các dự án môi trường của Việt Nam; giới thiệu môi trường công nghệ của Hàn Quốc. Các đại biểu tập trung thảo luận đến các vấn đề chính như thúc đẩy doanh nghiệp bảo vệ môi trường theo hướng kinh tế tuần hoàn; thực trạng quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hà Nội; hoạt động ứng phó sự cố môi trường tại Việt Nam của Trung tâm SOS (VACNE) và mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài; triển vọng ứng dụng các công nghệ xử lý, tái chế chất thải rắn sinh hoạt đô thị của Hàn Quốc tại Việt Nam...
Trong ba năm gần đây, số lượng doanh nghiệp trên thế giới quan tâm tới sáng kiến, mô hình kinh doanh nền kinh tế tuần hoàn đang ngày càng gia tăng.
Tại Việt Nam, nền kinh tế tuần hoàn vẫn là khái niệm mới đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Điều này không chỉ khiến doanh nghiệp gặp rủi ro vì khan hiếm nguyên liệu và sự biến động về giá cả tài nguyên, mà còn ảnh hưởng đến chiến lược tăng trưởng xanh, bền vững của quốc gia.
Nếu áp dụng triệt để “tư duy tuần hoàn” trong hoạt động thiết kế, sản xuất và tái chế hàng hóa, nền kinh tế tuần hoàn sẽ mở ra cơ hội thị trường cho cộng đồng doanh nghiệp và tạo ra việc làm mới. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam không thể đứng ngoài tư duy nền kinh tế tuần hoàn.
Nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu với những cam kết về tiêu chuẩn an toàn môi trường sinh thái với nhiều quốc gia và khu vực kinh tế, thông qua các Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.
Bên lề diễn đàn cũng đã diễn ra Lễ ký kết bản ghi nhớ giữa VACNE-KEIA và Công ty Techno-bio của Hàn Quốc với Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam, để thúc đẩy việc áp dụng các thiết bị và công nghệ thân thiện môi trường ở cả Việt Nam và Hàn Quốc; tạo điều kiện cho các đại biểu trao đổi trực tiếp tại khu gian hàng Hiệp hội môi trường Hàn Quốc.
Nguồn: VietnamPlus