Ngày 25/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Vĩnh Phúc: Sản xuất sạch hơn - Động lực để doanh nghiệp phát triển bền vững

16:43 - 07/10/2019
Sản xuất sạch hơn được xem là một trong những biện pháp giúp cho doanh nghiệp sử dụng có hiệu quả nguồn nguyên liệu đầu vào từ đó tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm thải gây ô nhiễm môi trường và đó cũng là cách để nâng cao vị trí canh tranh của doanh nghiệp. Nhận thức được lợi ích của việc làm này, những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã từng bước tái cấu trúc sản xuất, đầu tư chiều sâu để sản xuất sạch hơn và bền vững.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Tham gia sản xuất sạch hơn giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên và năng lượng, giảm phát thải ra môi trường, giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, tăng tuần hoàn tái sử dụng, giảm tải lượng dòng thải và đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường từ đó hài hòa các lợi ích kinh tế - môi trường - xã hội. Là một tỉnh công nghiệp, những năm gần đây Vĩnh Phúc đã và đang triển khai áp dụng công nghệ sản xuất sạch hơn trong ngành công nghiệp của tỉnh với mục đích nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế.  
Công ty TNHH Song Tinh, thành phố Phúc Yên là một trong những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xử lý tái chế rác thải công nghiệp và rác thải nguy hại. Vì vậy quá trình áp dụng sản xuất sạch hơn giúp công ty hoàn thành tốt chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất, đồng thời tiết giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận để phát triển. Hiện tại công ty đang thực hiện nhiệm vụ thu gom, vận chuyển các chất thải và gia công, tái chế chất thải công nghiệp cho gần 30 đối tác là các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh và một số địa phương lân cận trong khu vực với doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm.
Để đáp ứng tốt yêu cầu khắt khe của các doanh nghiệp FDI, nhất là từng bước hướng đến phát triển công nghiệp thông minh theo công nghệ 4.0, cùng với tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc về thời gian, chất lượng sản phẩm gia công, từ năm 2017 đến nay, Công ty đã đầu tư gần 20 tỷ đồng mua sắm các trang thiết bị hiện đại, xây mới 2 xưởng gia công, nâng cấp 10 xe tải trọng lớn có hệ thống GPS để Tổng Cục môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, giám sát hành trình. Đồng thời, xây dựng hệ thống ống khói, hệ thống xử lý khí thải bằng phương pháp dàn phun mưa làm khí sạch hơn, khí thoát ra ngoài ống khói đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và ISO 14001:2004. Nhờ áp dụng hiệu quả quy trình sản xuất sạch hơn nên lợi nhuận của công ty ngày càng giai tăng và đây là tiền đề để công ty ngày càng phát triển và chăm lo tốt hơn cho lợi ích của người lao động. Công ty đang tạo việc làm, thu nhập ổn định cho trên 100 lao động, trong đó có nhiều con em thương, bệnh binh, với mức lương bình quân từ 7,5-8 triệu đồng/người/năm.
Có thể khẳng định áp dụng quy trình sản xuất sạch hơn đã giúp doanh nghiệp phát triển bền vững gắn với sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nguyên nhiên liệu để bảo vệ môi trường và gia tăng lợi nhuận. Điều này có vai trò quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp tham gia sản xuất kinh doanh trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng. Riêng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì sản xuất sạch hơn còn mang ý nghĩa quyết định tới sự tồn tại, phát triển.
Gần mười năm tham gia hoạt động gia công may mặc, với quy mô hộ gia đình ban đầu xưởng may của gia đình chị Trịnh Thị Huyền- phường Đồng Tâm, tp Vĩnh Yên chỉ có hơn một chục công nhân. Tuy nhiên nhờ sử dụng tiết kiệm nguồn vải, tiết kiệm điện và các chi phí không thực sự cần thiết trong quá trình sản xuất và điều hành quản lý nên lợi nhuận từ xưởng may của gia đình chị ngày càng tăng. Đây là tiền đề quan trọng để gia đình chị Huyền có thêm vốn để mở rộng quy mô sản xuất. Hiện tại xưởng may của gia đình chị có quy mô trên 100 công nhân tham gia may gia công, may cung cấp các sản phẩm quần áo trang phục đồng phục đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài tỉnh. Cũng nhờ tiết giảm được chi phí sản xuất và gia tăng lợi nhuận nên từ xưởng may của gia đình chị Trịnh Thị Huyền đã có điều kiện chăm lo tốt hơn cho người lao động và các hoạt động phúc lợi xã hội vì cộng đồng.
Riêng đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp thực hiện quy trình sản xuất sạch hơn không chỉ giúp bảo vệ môi trường, xây dựng thương hiệu nông sản mà còn giúp phát triển kinh tế khu vực nông thôn và góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Hiện tại ngành nông nghiệp tỉnh đang triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ phát triển công nghiệp chế biến và xây dựng chuỗi sản xuất theo quy trình Vietgap.
Để giúp người nông dân giảm thiểu tối đa chi phí sản xuất và đảm bảo chất lượng sản phẩm, từ năm 2018 ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai chương trình Lắp đặt kho lạnh bảo quản nông sản phục vụ Mô hình HTX sản xuất nông sản an toàn theo Vietgap. Đến nay đã có 5 Hợp tác xã nông nghiệp được hỗ trợ lắp đặt và bước đầu những mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Do đặc thù các loại rau ăn lá, củ quả có tỷ lệ nước khá cao, dễ bầm dập trong quá trình thu hoạch, vận chuyển, cộng với thời tiết nồm, ẩm rất dễ tạo điều kiện cho vi sinh vật xâm lấn, gây ra các phản ứng sinh hóa, làm giảm chất lượng rau. Nên việc sử dụng kho lạnh bảo quản đã nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp và nâng nâng cao thu nhập cho người nông dân. Đồng thời mô hình cũng góp phần mở ra hướng phát triển hiện đại bền vững của nông nghiệp tỉnh nhà.
Từ hiệu quả thiết thực của chương trình áp dụng mô hình sản xuất sạch hơn mang lại, hy vọng trong thời gian tới mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng và lan tỏa mạnh mẽ. Qua đây nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người để đảm bảo phát triển bền vững./.
Đức Thiện