Ngày 19/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Xu hướng tiêu dùng xanh ngày càng được coi trọng

08:56 - 26/09/2019
Nhiều ngày qua, người tiêu dùng ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng vô cùng ngạc nhiên khi các siêu thị lớn bày bán các mặt hàng thực phẩm được gói bằng lá chuối thay vì túi nylon như trước đây.
Từ đầu tháng 4, một loạt hệ thống siêu thị lớn, nhỏ tại TP. Hồ Chí Minh như: Saigon Co.op, Co.opmart, Co.op Xtra, Co.op Food,… là những nơi tiên phong sử dụng lá chuối để gói thực phẩm thay cho túi nylon ở Việt Nam. Sau đó, đã tạo thành một làn sóng lan truyền ra khắp các hệ thống siêu thị như Co.op Food, SaiGon Co.op, Lotte Mart trên cả nước. Hệ thống siêu thị Big C tại Hà Nội, Đà Nẵng cũng đồng loạt hưởng ứng và áp dụng.
Được biết, phương pháp sử dụng lá chuối gói thực phẩm bắt nguồn từ siêu thị Rimping ở Chiangmai (Thái Lan), nhằm giảm số rác thải nhựa (túi nylon) không tốt cho môi trường, bằng cách gói rau củ bằng lá chuối. Ý tưởng nhanh chóng được cộng đồng người tiêu dùng ủng hộ và đã tạo ra một làn sóng thương mại xanh lan tới cả Việt Nam.
Theo số liệu thống kê, chỉ tính riêng hai thành phố Hà Nội và TPHCM, trung bình một ngày đã thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nylon, nếu thay túi nylon bằng lá chuối, lượng túi nylon thải ra sẽ giảm đáng kể. Do đó, việc sử dụng lá chuối để gói thực phẩm tại các hệ thống siêu thị đã tạo ra sức hút lớn và nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng trong cả nước.
Việc sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường trong hoạt động kinh doanh không chỉ tạo sức hút với người tiêu dùng mà còn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khuyến khích, động viên và nhiệt liệt biểu dương các doanh nghiệp đã chủ động triển khai biện pháp thiết thực, cụ thể, giảm thiểu tác hại của túi nyon, góp phần tích cực nhằm thay đổi nhận thức, trách nhiệm và thói quen sử dụng túi nylon của các siêu thị và người tiêu dùng, bảo vệ môi trường sống, vì lợi ích cộng đồng.

 Xu hướng tiêu dùng xanh ngày càng được coi trọng.
Đặc biệt, Thủ tướng kêu gọi các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, các siêu thị, nhà hàng, khách sạn chung tay cùng Chính phủ và toàn xã hội nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nylon, rác thải nhựa bằng những hành động thiết thực, hiệu quả.
 
Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị các bộ ngành và chính quyền các cấp chủ động thực hiện các giải pháp, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm dần việc sản xuất và sử dụng túi nylon khó phân hủy.
 
Đánh giá về việc một số siêu thị đã dùng lá chuối để gói thực phẩm trong thời gian qua, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định, đây là hoạt động đáng hoan nghênh để góp phần bảo vệ môi trường sống, cũng như đúng với đường lối của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, việc sản xuất, sử dụng bao bì thân thiện môi trường không phải đến năm nay mới sử dụng, mà từ năm 2007, Tập đoàn Metro Cash & Carry (Đức) đã đi đầu trong việc sử dụng túi nylon thân thiện với môi trường, có khả năng phân hủy. Từ năm 2011, nhiều hệ thống chuỗi siêu thị theo phong trào này như: Saigon Co.op, Vinmart, Big C, Lotte.
 
Để tăng cường công tác bảo vệ môi trường, theo bà Nga,  ngay từ năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 582/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nylon khó phân hủy trong sinh hoạt đến năm 2020. Trong đó, Bộ Công Thương đã có các chương trình, văn bản xác định việc thay thế từng bước sử dụng túi nylon khó phân hủy bằng sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường; chương trình tiết kiệm năng lượng; chương trình sản xuất sạch hơn… Đây là nỗ lực của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc đồng hành cùng các doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững.
 
Tuy nhiên, bà Nga khẳng định, để đề án đạt được kết quả cao, phải có sự chung tay hỗ trợ từ nhiều cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Theo Doanh nhân Viêt