Ngày 28/03/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

VICEM hướng tới xây dựng nhà máy xi măng thông minh vì mục tiêu phát triển xanh

15:25 - 16/09/2019
Song song với công tác nghiên cứu số hóa để xây dựng Nhà máy xi măng thông minh (Smart Cement Factory) là một phần trong đề án doanh nghiệp số VICEM 4.0, đồng thời liên tục cải tiến thể hiện cao độ trách nhiệm đối với xã hội hướng đến mục tiêu phát triển xanh và bền vững. 

VICEM luôn đề cao nhiệm vụ liên tục cải tiến đồng thời thể hiện cao độ trách nhiệm đối với xã hội hướng đến mục tiêu phát triển xanh và bền vững
Thành công vượt ngoài mong đợi
Nhìn vào những con số về sản xuất, tiêu thụ, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho thấy, 2018 là một năm thành công vượt sức mong đợi của doanh nghiệp xi măng có vốn nhà nước này.

Sản xuất clinker lần đầu tiên đạt 10,425 triệu tấn, vượt công suất thiết kế 1,5 triệu tấn, so với quy mô công suất thiết kế sản xuất clinker chỉ 18,9 triệu tấn. Sản xuất xi măng cũng đạt 24,7 triệu tấn, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Doanh thu thuần đạt trên 35.201 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 2.799 tỉ đồng, đạt 105% kế hoạch năm và bằng 94,5% so với cùng kỳ.

Chia sẻ trên Báo Người Lao Động, ông Bùi Hồng Minh - Tổng Giám đốc Vicem – cho biết năm 2019 Vicem kỳ vọng tăng sản lượng tiêu thụ xi măng từ 6-8%, tăng doanh thu 12-14%. Để thực hiện được mục tiêu này, giải pháp của Vicem 2019 là tập trung tối ưu hóa các dây chuyền công nghệ, cải thiện những nút thắt trong công nghệ để nâng cao hiệu suất, tiết kiệm chi phí.

“Trong năm 2019, Vicem triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng về chất lượng, tiếp tục nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, xây dựng bộ tiêu chí để kiểm soát hiệu quả hoạt động của từng doanh nghiệp, gắn liền với chiến lược “Phát triển bền vững và sản xuất xanh” - ông Minh nhấn mạnh.

Ứng dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Chia sẻ tại hội thảo “Giới thiệu về ứng dụng số hóa trong công nghệ nghiền, đóng bao và giải pháp thân thiện môi trường của ngành xi măng” mới đây, ông Bùi Hồng Minh cho biết: Trong thời gian qua, song song với công tác nghiên cứu số hóa để xây dựng Nhà máy xi măng thông minh (Smart Cement Factory) là một phần trong đề án doanh nghiệp số VICEM 4.0, cấu thành chiến lược số hóa và ứng dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bao gồm: Nhà máy thông minh; Quản trị thông minh; Văn phòng điện tử; Quản lý hệ thống phân phối và bán hàng thông minh.

Cùng với đó VICEM cũng đã tập trung nghiên cứu, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm mục đích tiết giảm tiêu hao năng lượng, cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Việc cải tạo công đoạn nghiền xi măng để giảm tiêu hao điện; đầu tư hệ thống tận dụng nhiệt thừa phát điện; hệ thống đốt rác làm nhiên liệu thay thế để tiến tới có thể đáp ứng được gần 50% lượng điện sử dụng cho sản xuất; cải tạo và đầu tư mới các hệ thống đóng xuất bao tự động và bố trí lại lao động làm các công việc khác nhằm giảm bớt sự lao động nặng nhọc để bảo vệ sức khỏe của người lao động.

VICEM với chiến lược phát triển bền vững và sản xuất xanh

Lần đầu tiên lập kỷ lục tiêu thụ 29 triệu tấn sản phẩm trong năm 2018, nhiều nhà máy chạy vượt công suất, nhưng trong kế hoạch cho năm 2019, nhà sản xuất nắm thị phần ximăng lớn nhất trên Việt Nam - Tổng Công ty Công nghiệp Ximăng Việt Nam (Vicem) vẫn tiếp tục khẳng định: Mục tiêu tăng trưởng không thể tách rời Chiến lược phát triển bền vững và sản xuất xanh, gắn với bảo vệ môi trường.

Trong quá trình phát triển của mình, VICEM luôn đề cao nhiệm vụ liên tục cải tiến đồng thời thể hiện cao độ trách nhiệm đối với xã hội hướng đến mục tiêu phát triển xanh và bền vững.

Hơn thế nữa, tại Việt Nam rác thải sinh hoạt đang là vấn đề nhức nhối của các đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, rác thải do sản xuất công nghiệp cũng đang gây ô nhiễm nghiêm trọng, nhưng việc sử dụng nhiên liệu thay thế đốt rác trong hệ thống lò quay xi măng lại còn rất hạn chế.

Chính vì vậy nghiên cứu đầu tư đồng bộ một hệ thống xử lý rác (phù hợp với rác nguồn rác thải tại Việt Nam) để đốt như một loại nhiên liệu thay thế trong lò quay xi măng là một nhu cầu tất yếu và cũng là thể hiện trách nhiệm cao của VICEM với vấn đề bảo vệ môi trường, với cộng đồng và xã hội.

Hướng đến giải pháp thân thiện với môi trường, phát triển bền vững là vô cùng quan trọng đối với VICEM và Việt Nam trong thời đại ngày nay.
Theo ximang.vn