Ngày 17/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Sản phẩm tốt hơn nhờ đổi mới công nghệ

10:25 - 03/09/2019
Giảm 30% lượng khí gas nhờ thu hồi nhiệt thừa trong lò nung để sấy sản phẩm mộc, giảm sản phẩm lỗi hỏng, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất lao động… là những lợi ích mà Công ty TNHH Gốm sứ mỹ nghệ Quang Vinh đạt được sau khi hoàn thành dự án đầu tư dây chuyền, thiết bị tiên tiến trong sản xuất gốm sứ cao cấp.
Hiện cả nước có gần 300 cơ sở sản xuất gốm sứ lớn và nhỏ nhưng chỉ chiếm 30% thị phần trong nước. Một trong những nguyên nhân khiến gốm sứ trong nước chưa đáp ứng được thị trường là do phần nhiều các cơ sở sản xuất chủ yếu phát triển trên nền tảng thủ công, manh mún, duy trì tập quán sản xuất lạc hậu, chất lượng sản phẩm còn thấp, mẫu mã không được đổi mới…

Xưởng sản xuất Gốm Quang Vinh
Nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, năm 2019 Gốm Quang Vinh đã quyết định đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại trong sản xuất gốm, công suất khoảng 700.000 sản phẩm/năm; tổng chi phí 613.480.000 đồng.
Theo bà Hà Thị Vinh - Tổng giám đốc Công ty Gốm Quang Vinh, mục tiêu dự án hướng đến là nhằm tạo ra sản phẩm mới, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm giúp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
“Mặc dù các thiết bị, máy móc đang trong quá trình chạy thử nghiệm, nhưng theo tính toán của công ty, với công nghệ mới, hiện đại các sản phẩm sản xuất ra sẽ có giá thành hạ trên 30%. Đây là cơ hội để công ty hạ giá bán các sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường, mở rộng sản xuất” - bà Hà Thị Vinh khẳng định.
Theo đó, dự án đã đầu tư máy ép song động 12 tấn, máy khắc CNC một đầu đa năng, máy ép bán dẻo. Cũng theo bà Hà Thị Vinh, cùng với các thiết bị, máy móc được đầu tư mới kết hợp với kỹ thuật phối liệu xương men sứ mỏng do công ty nghiên cứu và công nghệ đổ rót áp lực cao bán tự động đã giúp sản phẩm sản xuất ra bền đẹp, có độ mỏng và độ chính xác cao, đa dạng chủ loại, nâng cao được sản lượng. Do có độ chính xác cao nên đã giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi, hỏng và giữ được kiểu dáng thiết kế, nâng cao tính thẩm mỹ và giá trị sản phẩm. Áp dụng máy CNC vẽ trang trí sản phẩm giúp mẫu mã sản phẩm đa dạng và phong phú hơn, năng suất lao động ở khâu này tăng cao và hầu như không có sản phẩm hỏng ở công đoạn này.
Đặc biệt, Gốm Quang Vinh cũng đã áp dụng giải pháp thu hồi nhiệt thừa trong lò nung và dẫn sang sấy sản phẩm mộc, giải pháp này giúp công ty tiết kiệm được 30% chi phí năng lượng gas trong nung gốm…tạo môi trường sản xuất sạch hơn và hạ giá thành sản xuất của sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Mục tiêu trong giai đoạn tới Gốm sứ Quang Vinh tiếp tục đầu tư đổi mới, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm tạo ra các sản phẩm có đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập.
Thu Hường