Ngày 29/03/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Công ty CP Viglacera Hạ Long: Tiên phong trong ứng dụng công nghệ

10:26 - 03/09/2019
Cải tiến thiết bị máy móc, tăng cường ứng dụng KHCN vào hoạt động sản xuất kinh doanh là giải pháp trọng tâm mà Công ty CP Viglacera Hạ Long luôn hướng đến nhằm nâng cao hiệu suất, chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường (BVMT).

Dây chuyền sản xuất gạch tại Nhà máy gạch Tiêu Giao (Công ty CP Viglacera Hạ Long).
Những năm gần đây, Công ty CP Viglacera Hạ Long đã không ngừng hoàn thiện, nâng cấp công nghệ sản xuất, đồng thời chú trọng tối ưu hóa các giải pháp kinh tế kỹ thuật để mang lại hiệu quả sản xuất cao. Viglacera Hạ Long là nhà máy Cotto đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư dây chuyền thiết bị đồng bộ theo công nghệ hiện đại nhất từ châu Âu (Sacmi Italy), tạo ra một bước ngoặt lớn trong ngành sản xuất gạch ngói đất sét nung tại Việt Nam. Đặc biệt, từ năm 2014, Công ty đã tập trung nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật mới, cho phép sản xuất được tất cả các loại gạch ốp lát, ngói lợp, đồng thời có thể linh hoạt chuyển đổi sản xuất nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu thực tế trên thị trường. Hiện tại, công ty đang áp dụng 2 công nghệ chính là công nghệ nghiền khô cho Nhà máy gạch Cotto và công nghệ đùn dẻo cho Nhà máy ngói Tiêu Giao, Nhà máy ngói Hoành Bồ.
Công tác cơ giới hóa, tự động hóa và áp dụng công nghệ mới để nâng cao năng suất chất lượng, tiết kiệm năng lượng, giảm tiêu hao nguyên vật liệu, cải thiện môi trường và điều kiện làm việc cho người lao động cũng được triển khai mạnh mẽ. Năm 2018, công ty cũng đã công bố Bằng độc quyền giải pháp hữu ích "Giá đỡ xếp ngói nung và phương pháp xếp ngói trên giá đỡ”. Giải pháp này ra đời có thể khắc phục các nhược điểm về giá thành cao, thời gian sử dụng ngắn, tốn năng lượng, diện tích của giá xếp ngói khay chữ U thông thường. Qua đó, làm tăng số lượng ngói xếp lên 7,1%, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả; đồng thời, giảm khoảng 65% chi phí so với giá đỡ dùng các khay chữ U.

Công nhân Nhà máy gạch Tiêu Giao vận hành lò nung tuynel.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng KHCN trong công tác BVMT cũng được Công ty chú trọng. Các nhà máy của Viglacera Hạ Long đều đảm bảo tiêu chí xanh, không khói; trong đó nhà máy gạch Clinker được vận hành hoàn toàn bằng máy móc tự động từ đầu đến cuối dây chuyền. Hai nhà máy gạch là Tiêu Giao và Hoành Bồ hiện đang sử dụng công nghệ nung tuynel đốt kín, có cải tiến để tận thu toàn bộ nhiệt phát sinh để sấy sản phẩm mộc, qua đó tiết kiệm năng lượng và hạn chế khí thải ra môi trường. Nhà máy gạch Cotto Giếng Đáy sử dụng công nghệ lò nung thanh lăn, đây là công nghệ hiện đại, nhiệt thải được dẫn về hầm sấy, tận dụng để sấy gạch sau ép, tiết kiệm năng lượng, BVMT.
Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả nung, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành an toàn, tất cả các lò nung của nhà máy gạch đều lắp đặt thêm một số thiết bị như quạt hút khói, quạt trợ đốt, quạt hút điện dư… để hút không khí ẩm, cấp điều chỉnh oxy, không phát sinh khí thải.
Nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong không khí do hoạt động của các phương tiện vận chuyển, công ty cũng đã đầu tư, lắp đặt trạm rửa xe tự động tại đầu tuyến đường vận chuyển bãi chứa nguyên liệu để đảm bảo xe vận chuyển từ bãi chứa không cuốn theo đất, cát ra đường giao thông chung, nước rửa xe được sử dụng tuần hoàn, không thải ra ngoài môi trường.

Trạm rửa xe tự động của Công ty CP Viglacera Hạ Long để hạn chế đất đá theo xe vận tải ra tuyến đường chung.
Ông Trần Hồng Quang, Tổng Giám đốc Công ty CP Viglacera Hạ Long, cho biết: Nhờ áp dụng những công nghệ mới, tiên tiến vào sản xuất kinh doanh, chất lượng các sản phẩm gạch, ngói của công ty đã không ngừng được cải thiện, đáp ứng những thị trường khó tính nhất. Năm 2018, tổng doanh thu của toàn công ty đạt trên 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 180 tỷ đồng, thu nhập bình quân của lao động khoảng 9,6 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN cũng góp phần giảm thiểu bụi, ồn trong quá trình sản xuất, qua đó, góp phần bảo vệ sức khỏe của người lao động và môi trường xung quanh.
Yến Vy