Ngày 24/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, lợi ích nhiều bề

11:23 - 22/07/2019
Nắng nóng, người dân sử dụng các thiết bị điện hợp lý, hiệu quả không chỉ góp phần tiết kiệm điện (TKĐ) cho Nhà nước mà còn đem lại nhiều lợi ích cho mỗi gia đình nói riêng và cho toàn cộng đồng nói chung.
Nhân viên siêu thị điện máy HC Vĩnh Phúc tư vấn khách hàng lựa chọn các sản phẩm điều hòa tiết kiệm điện. Ảnh: Đức Chung
Hàng năm, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc phối hợp với Sở Công thương, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh Đoàn... tổ chức các chương trình tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh như hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất, phát động thi đua gia đình tiết kiệm điện, trường học chung tay tiết kiệm điện, tổ chức hội thảo về tuyên truyền TKĐ; chương trình hỗ trợ hộ nghèo đổi bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn tiết kiệm điện... Từ đó, phong trào TKĐ trên địa bàn tỉnh trở thành hoạt động thường xuyên, thu hút đông đảo người dân tham gia với số lượng người đăng ký tham gia chương trình gia đình tiết kiệm điện lên tới 60.000 hộ dân; hàng chục nghìn lượt học sinh được tham gia buổi ngoại khóa tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Bên cạnh việc thực hiện các chương trình TKĐ, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc thực hiện các hoạt động phát tờ rơi, treo băng zôn kêu gọi và hướng dẫn các hộ dân cách sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các thiết bị điện trong gia đình. Việc tăng cường công tác tuyên truyền thông qua các chương trình giúp các hộ dân tiếp cận được với các thiết bị tiết kiệm điện và đưa các thiết bị sinh hoạt tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên vào sử dụng.
Anh Nguyễn Văn Quân, phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên cho biết, gia đình tôi rất hạn chế sử dụng các thiết bị điện có mức tiêu thụ điện lớn như: bình đun nước nóng, bếp điện, bàn là trong khoảng thời gian từ 18 giờ đến 22 giờ; khi sử dụng máy điều hòa tôi thường đặt nhiệt độ hợp lý; sử dụng các thiết bị TKĐ. Do lượng điện phục vụ chiếu sáng chiếm tới 40 - 80% điện năng tiêu thụ của gia đình nên việc sử dụng hợp lý các thiết bị sẽ TKĐ, cũng như tiết kiệm được khá nhiều tiền điện.
Ông Hà Sơn Bình, Phó Giám đốc siêu thị điện máy HC, thành phố Vĩnh Yên cho biết, để khuyến khích khách hàng mua những thiết bị TKĐ, hàng tháng, siêu thị mở các chương trình ưu đãi giảm giá từ 15 - 22% cho các khách hàng mua các sản phẩm TKĐ tại siêu thị điện máy HC. Nhờ vậy, số lượng người tiêu dùng chọn mua các thiết bị TKĐ tại siêu thị tăng cao.
Từ việc triển khai, thực hiện đồng bộ các chương trình tiết kiệm điện đã giúp cho các doanh nghiệp và người dân thay đổi thói quen sử dụng điện, cũng như biết cách tận dụng mọi nguồn năng lượng tự nhiên trong cuộc sống để giảm tải việc sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên hữu hạn, góp phần tiết kiệm chi phí cho gia đình, bảo vệ môi trường cho cộng đồng. Bên cạnh đó, việc tiết kiệm điện tại các doanh nghiệp cũng đang phát huy hiệu quả, nhất là trong việc giảm chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Năm 2018, toàn tỉnh tiết kiệm được hơn 55 triệu kWh tương ứng 90 tỷ đồng; 5 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh tiết kiệm được hơn 23 triệu kWh tương ứng trên 38 tỷ đồng.
Trong thời gian tới, việc phối hợp giữa ngành Điện với Sở Công thương và các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn tỉnh cũng như doanh nghiệp sẽ được Công ty Điện lực Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh để chương trình TKĐ ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. Đặc biệt trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc phối hợp với các sở, ban ngành, các doanh nghiệp tích cực tuyên truyền về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị điện đúng cách, đúng lúc và đúng nhu cầu.
Ngọc Thắng