Ngày 20/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

TKV triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường tại các đơn vị sản xuất than trong TP Cẩm Phả

13:48 - 13/06/2019
Vấn đề xử lý bụi trong các mỏ than, kho than... luôn được ban lãnh đạo TKV hết sức quan tâm nhằm đem lại môi trường sống và làm việc an toàn cho người lao động. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) các đơn vị ngành than trên địa bàn TP Cẩm Phả tiếp tục triển khai đề án đảm bảo môi trường cấp bách ngành Than trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020.
Trên cơ sở những nội dung đã thống nhất với TP Cẩm Phả sau buổi làm việc cùng đồng chí Nguyễn Hồng Dương, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả ngày 24/4/2019, TKV đã thống nhất một số nội dung trong thực hiện bảo vệ môi trường trên địa bàn về việc đầu tư hệ thống phun sương dập bụi dạng quạt cao áp trong các khu vực sản xuất than.
Hiện nay các phương pháp xử lý bụi tại các khai trường, các khu vực khai thác, điểm chất dỡ tải, các kho than và bãi đất đá thải ở các mỏ chủ yếu là phương pháp dùng xe tưới nước, hệ thống đường ống dẫn nước và đầu pép phun. Tuy nhiên các phương pháp xử lý bụi này hiện nay hiệu quả không cao, tiêu tốn nhiều nước, nhân lực. Thời gian thi công lắp đặt phức tạp, hay bị sự cố. Đặc biệt ở các khu vực kho bãi nếu dùng xe tưới nước thì không thể xử lý bụi hết diện tích của khu vực chứa than hoặc đất đá. Nếu lắp đặt các đầu pép phun sương truyền thống thì hệ thống đường ống dẫn thường gặp nhiều khó khăn cho quá trình vận hành cũng như bảo dưỡng.
Trước những nhược điểm đó, TKV quyết tâm đầu tư nghiên cứu chế tạo các thiết bị công nghệ xử lý bụi thay thế cho công nghệ cũ khắc phục được các nhược điểm nói trên. Được Ban lãnh đạo Tập đoàn tin tưởng giao nhiệm vụ, Công ty CP Thương mại và Chuyển giao Công nghệ Mỏ và Công ty CP Cơ điện Cẩm Phả đã phối hợp với Công ty CP TNHH Thiết bị Cơ điện Bắc Hoa Sơn Đông – Trung Quốc nghiên cứu, chế tạo và cải tiến thành công thiết bị phun sương quạt cao áp. Hiện một số mỏ vùng Quảng Ninh đã áp dụng lắp đặt hệ thống phun sương dập bụi dạng quạt cao áp, với hiệu quả dập bụi được đánh giá thực tế là tốt hơn nhiều so với phương pháp đập bụi truyền thống.

Hệ thống tháp phun sương dập bụi quạt cao áp lắp trên tháp mỏ than Tây Nam Đá Mài Công ty CP than Tây Nam Đá Mài – Vinacomin.
Hệ thống phun sương dập bụi quạt cao áp thực tế đã được TKV triển khai đầu tư lắp đặt cho mỏ than lộ thiên Tây Nam Đá Mài thuộc công ty CP than Tây Nam Đá Mài – Vnacomin từ những năm 2012. Trong quá trình sử dụng hệ thống phát huy hiệu quả dập bụi rõ rệt, rất phù hợp với điều kiện sản xuất than của mỏ, vì vậy năm cuối 2018, Công ty CP than Tây Nam Đá Mài - Vinacomin tiếp tục đầu tư thêm 2 hệ thống phun sương quạt cao áp với bán kính phun xa 100m và 150m nữa để phục vụ sản xuất. Cũng trong năm 2018 thiết bị phun sương dập bụi quạt cao áp cũng được Công ty than Khe Chàm– TKV lựa chọn và lắp đặt cho Kho than sự cố tại mỏ than Khe Chàm III với 2 hệ thống có bán kính phun xa 60m, phục vụ dập bụi trong sản xuất than.

Hệ thống tháp phun sương dập bụi quạt cao áp lắp trên tháp mỏ than Khe Chàm III Công ty than Khe Chàm - TKV
Thực tế đã chứng minh hiệu quả dập bụi của thiết bị và tính năng sử dụng được đánh giá là rất phù hợp với điều kiện sản xuất tại các mỏ than trong TKV. Cho nên trong thời gian tới TKV sẽ đẩy mạnh đầu tư cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh và chế biến than lắp đặt và sử dụng hệ thống phun sương dập bụi quạt cao áp nhằm cải thiện điều kiện môi trường làm việc cho công nhân mỏ nói riêng, đồng thời góp phần giảm ảnh hưởng của bụi than đến môi trường TP Cẩm Phả và tỉnh Quảng Ninh nói chung.     
Theo ông Phạm Khánh Công, lãnh đạo Công ty CP Thương mại và Chuyển giao Công nghệ Mỏ cho biết: Hệ thống phun sương dập bụi dạng quạt cao áp là một công nghệ mới hoạt động theo nguyên lý nước thông qua tính toán chế tạo thiết bị được phun ra dưới dạng hạt sương nhỏ kích cỡ micromet, tạo thành các đám mây tích điện tương tác với các hạt bụi, kết dích hạt bụi với nhau hình thành các hạt bụi to và rơi xuống do trọng lực. Hiệu quả dập bụi đạt đến 99% trong thực tế, TKV là đơn vị đầu tiên lựa chọn sử dụng thiết bị này lắp cho các mỏ than và rất phù hợp. Hiện công ty chúng tôi đang tiếp tục phối kết hợp với các đơn vị sản xuất chế biến và kinh doanh than của TKV, nghiên cứu khảo sát, đánh giá và báo cáo TKV về khả năng triển khai áp dụng rộng rãi thiết bị này cho toàn TKV trong thời gian tới.
Theo Báo Quảng Ninh