Ngày 29/03/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Nguyên lý 5Gs - Nguyên lý áp dụng cho sản xuất xanh

15:24 - 12/06/2019
Phát triển kinh tế bền vững thông qua nền kinh tế xanh đang là xu hướng chung của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Chính vì thế, nguyên lý 5Gs hiện là nguyên lý áp dụng cho sản xuất xanh được nhiều doanh nghiệp sản xuất giấy tissue.
Vai trò của sản xuất xanh trong đời sống?
Trong chiến lược phát triển của nhiều quốc gia trên Thế giới đã thể hiện rõ những nỗ lực không ngừng trong việc vừa giải quyết các vấn đề về tăng trưởng kinh tế vừa bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguyên liệu, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Trước những vấn đề về môi trường đang diễn biến phức tạp, việc sản xuất và tăng trưởng xanh không còn là một xu hướng mà còn là một lựa chọn tất yếu đối với doanh nghiêp. Chính vì thế, nhiều thành phần kinh tế Việt Nam hiện đang theo đuổi mô hình sản xuất xanh: tăng trưởng xanh, nền kinh tế có lượng carbon thấp, giảm thiểu tối đa phát thải gây ô nhiễm môi trường….
Sản xuất xanh không chỉ thúc đẩy tiêu thụ bền vững, giảm thiểu chi phí xử lý ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường thông qua việc sử dụng nguyên liệu sản xuất tái chế, thân thiện với môi trường, trong quá trình sản xuất lượng chất thải ra ít với công nghệ tiết kiệm năng lượng.
5Gs - Nguyên lí áp dụng sản xuất xanh
Nguyên lí 5Gs hiện là nguyên lý sản xuất xanh đang được nhiều doanh nghiệp sản xuất giấy tissue hướng đến. Đại diện Giấy Sài Gòn cho hay Công ty là một trong những đơn vị tiên phong khi áp dụng nguyên lí này trong sản xuất. Theo đơn vị này, nguyên lý 5Gs bao gồm:
Green Ideas (Ý tưởng xanh): Thân thiện môi trường
Green Paper Structure (Giấy xanh): An toàn sức khỏe
Green Technology (Công nghệ xanh): Phát huy tối đa các công nghệ tiên tiến, giảm thiểu tối đa lượng chất thải ra môi trường.
Green Proccess (Quy trình xanh): Quy trình sản xuất khép kín
Green Enviroment (Môi trường xanh): Hệ thống xử lý nước thải sử dụng ít năng lượng, giúp tiết kiệm nguyên liệu. Đồng thời, áp dụng các hệ thống tái chế, tái sử dụng nguyên liệu góp phần giải quyết các vấn đề về rác thải từ giấy cũng như nước thải trong sản xuất.
Công nghệ xử lý nước bằng màng sinh học lơ lửng hiếu khí (EIMCO) với số vốn đầu tư hàng triệu USD giúp tái sử dụng đến 90% lượng nước thải từ sản xuất của Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn
Giấy Sài Gòn phát triển bền vững trên nguyên lý 5Gs
Giấy Sài Gòn cho hay, trải qua 20 năm hình thành, đơn vị luôn hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, tạo nên những sản phẩm chất lượng, an toàn và giảm thiểu tối đa tác động xấu đối với môi trường thông qua những dự án trọng tâm như: Ứng dụng nền tảng công nghệ tự động hóa – tiết kiệm năng lượng và nguyên- nhiên liệu để mở rộng sản xuất, xây dựng hệ thống xử lý nước thải (EIMCO) cho toàn nhà máy với số vốn đầu tư hàng triệu USD giúp tái sử dụng đến 90% lượng nước thải từ sản xuất.
Không dừng lại ở đó, Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn còn nghiên cứu phương thức sử dụng hợp lý các loại hóa chất, chủ động tìm kiếm các phụ gia thay thế trong quá trình sản xuất, đảm bảo mỗi sản phẩm đến tay người tiêu dùng đều là sản phẩm xanh, chất lượng, an toàn cho môi trường và cộng đồng
Với những nỗ lực không ngừng của ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên, công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn vinh dự được cấp nhãn FSC là minh chứng đáng tin cậy nhất thể hiện trách nhiệm với môi trường của doanh nghiệp. Cùng với đó là chứng chỉ ISO 50001 cho doanh nghiệp đã thiết lập quy trình cải tiến sử dụng năng lượng, ISO 14001 đối với những cam kết giảm bớt các ảnh hưởng xấu đến môi trường, Bằng khen của Chính phủ về những đóng góp của Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn về "Tái chế chất thải" trong giai đoạn 2008-2017.
Sài Gòn Clean - Sản phẩm xanh cho cuộc sống tốt đẹp hơn
Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn 5Gs với quy trình khép kín, có nguồn nguyên liệu bột giấy tốt, không chứa các chất tẩy trắng độc hại. Xử lý nhiệt độ lên đến 450 độ C, dễ tan trong nước, mềm mịn, an toàn cho sức khỏe người sử dụng.
Theo Tuổi trẻ