Ngày 29/03/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Trồng cây trên xe buýt

14:59 - 13/05/2019
Chiếc xe buýt đầu tiên với các loại cây trên mui xe đã được đưa vào sử dụng vào hôm 5/5 tại Singapore, cũng là chiếc xe đầu tiên của châu Á.
Chiếc xe buýt được trồng cây trên mui xe của Singapore - Ảnh: Straitstimes

Đây là một phần của dự án “Khu vườn di động”, được tài trợ bởi Quỹ Temasek và hỗ trợ bởi Ủy ban Công viên Quốc gia, Hãng thông tấn Moove và Hội đồng Công trình Xanh Singapore.
Theo đó, các nhà nghiên cứu đặt những thảm cây kích thước 1,8 x 1 m, nặng 40 kg trên mui xe buýt, đồng thời lắp đặt cảm biến nhiệt ở trong và bên trên mui xe. Kết quả của nghiên cứu kéo dài 3 tháng này sẽ cho biết liệu việc trồng cây có giúp nhiệt độ trong xe giảm bớt và tiết kiệm nhiên liệu sử dụng cho máy điều hòa hay không.
Loại cây được trồng có thể sống trong môi trường nắng nóng, ít đất và chỉ cần tưới nước mỗi tuần một lần. Ngoài ra, thay vì trồng bằng đất thông thường, các loại cây được bảo vệ bằng hệ thống có tên là Gaiamat, một loại vật liệu nhẹ, dễ lắp đặt và bảo trì hơn.
Hệ thống Gaiamat này có thể được đưa lên xe buýt vì nó mỏng, với trọng lượng từ 25 kg đến 40 kg mỗi m2.
Theo các chuyên gia, một mái nhà xanh điển hình sử dụng hệ thống đất có thể cần bảo trì hàng tháng. Tuy nhiên, với việc sử dụng hệ thống Gaiamat, việc bảo trì cây xanh trên các tòa nhà được thực hiện 2 hoặc 3 lần một năm.
Các chuyên gia kỳ vọng sáng kiến này cũng sẽ giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc trồng cây nhằm giảm sức nóng ở những đô thị vùng nhiệt đới cũng như thúc đẩy những ý tưởng tương tự./.
Theo Straitstimes