Ngày 23/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Đồng Tháp nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

10:15 - 15/03/2019
Thực hiện Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 29/6/2016 của UBND tỉnh Đồng Tháp về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm (NLTK) và hiệu quả giai đoạn 2016-2020, trong năm 2018, Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các hoạt động thiết thực, có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng NLTK và hiệu quả.

Giới thiệu sản phẩm chiếu sáng tiết kiệm điện tại một hội thảo do Sở Công Thương tổ chức. Ảnh: T.Hiền
Trong năm, Sở Công Thương đã phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng NLTK và hiệu quả. Tổ chức hội thảo với chủ đề “Giải pháp tiết kiệm điện trong chiếu sáng và ứng dụng điện năng lượng mặt trời (NLMT)” với sự tham dự của hơn 80 đại biểu đến từ các cơ quan nhà nước, đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, tư vấn đầu tư xây dựng điện và thi công xây dựng điện.
Tại hội thảo, các đơn vị cung cấp đã trưng bày và giới thiệu các sản phẩm đèn LED công nghệ mới, các tấm pin NLMT hiệu suất cao với mục đích hướng dẫn việc sử dụng NLTK và hiệu quả thông qua việc đầu tư sử dụng đèn led tiết kiệm điện và ứng dụng điện NLMT.
Hỗ trợ kinh phí thực hiện 2 mô hình xây dựng trạm bơm điện an toàn và hiệu quả cho Hợp tác xã Hòa Phát ở xã Tân Hộ Cơ, huyện Tân Hồng và Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Tân Cường ở xã Phú Cường, huyện Tam Nông với kinh phí hỗ trợ hơn 89 triệu đồng và hỗ trợ thực hiện 5 mô hình điện mặt trời hòa với lưới điện công cộng cho 5 doanh nghiệp, cơ sở và hộ gia đình ở TP.Cao Lãnh, TP.Sa Đéc, TX.Hồng Ngự, huyện Thanh Bình và huyện Tam Nông với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng NLTK và hiệu quả, cụ thể là trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Năm qua, Sở Công Thương đã phối hợp với Phòng Kinh tế TX.Hồng Ngự và Phòng Kinh tế - Hạ tầng các huyện Hồng Ngự, Tân Hồng tập huấn kiến thức quản lý vận hành trạm bơm điện an toàn và hiệu quả cho các tổ chức, cá nhân đang quản lý vận hành trạm bơm điện. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân quản lý vận hành trạm bơm điện trong việc chấp hành và thực hiện các quy định về an toàn trạm bơm điện và các giải pháp tiết kiệm năng lượng.
Ngoài ra, trong năm, Sở Công Thương còn hỗ trợ các nhà đầu tư đến tỉnh tìm hiểu, khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư điện mặt trời và điện gió. Đến nay đã có 2 dự án điện mặt trời được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, đó là dự án điện mặt trời ở xã Phú Cường, huyện Tam Nông và dự án điện mặt trời ở xã Bình Thạnh, TX.Hồng Ngự; 2 nhà đầu tư điện gió được UBND tỉnh cho lắp đặt cột đo gió để phục vụ nghiên cứu lập dự án đầu tư.
Theo ông Hồ Thanh Tùng - Phó Trưởng phòng Quản lý công nghiệp Sở Công Thương, kết quả mang lại từ các hoạt động triển khai thực hiện tiết kiệm năng lượng trong những năm qua và năm 2018 đã tích cực giúp cộng đồng nâng cao nhận thức về sử dụng NLTK và hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực chiếu sáng công cộng và lĩnh vực đầu tư điện mặt trời trên mái nhà hòa lưới điện công cộng đã có bước phát triển rõ nét, riêng các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh đều có thực hiện báo cáo kiểm toán năng lượng theo quy định.
Từ những giải pháp nêu trên đã góp phần thực hiện tiết kiệm điện đáng kể trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Dự kiến, sản lượng điện tiết kiệm được trong năm 2018 ước đạt 41,18 triệu kWh (bằng 1,95% điện thương phẩm), trong đó cơ quan hành chính sự nghiệp tiết kiệm 1,36 triệu kWh, ánh sáng sinh hoạt tiết kiệm 13,36 triệu kWh, kinh doanh dịch vụ tiết kiệm 1,05 triệu kWh, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiết kiệm 25,41 triệu kWh.
Trong năm 2019, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 120/KH-UBND, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Từ đó, hoàn thành mục tiêu tiết kiệm từ 5% trở lên trên tổng mức tiêu thụ năng lượng trong giai đoạn 2016-2020 so với dự báo nhu cầu năng lượng tỉnh Đồng Tháp và phấn đấu đến năm 2020, hoàn thành việc thay thế đèn cao áp công suất lớn bằng đèn LED tiết kiệm điện trên các tuyến phố tại TP.Cao Lãnh, TP.Sa Đéc, TX.Hồng Ngự... nhằm giảm khoảng 50% tổng mức tiêu thụ điện năng so với dự báo, từng bước tiến đến xây dựng hệ thống chiếu sáng đô thị hiện đại, văn minh.
Theo Báo Đồng Tháp