Ngày 20/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Bình Dương: Chương trình sản xuất sạch hơn (Kỳ 1)

10:32 - 26/12/2018
Kỳ 1: Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng
Là tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp mạnh mẽ, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đặc biệt quan tâm thực hiện công tác bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược sản xuất sạch hơn (SXSH) trong công nghiệp đến năm 2020”, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch SXSH trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn (2012-2018) (theo Quyết định số 366/QĐ-UBND ngày 15-2-2012). Để thực hiện tốt kế hoạch này, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Quản lý công nghiệp (XTĐT, TM & QLCN), Sở Công thương đã tích cực thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ: Tuyên truyền, tổ chức hội thảo, tập huấn về SXSH cho doanh nghiệp (DN), đánh giá SXSH tại DN, để tạo sự chuyển biến nhận thức của DN sản xuất công nghiệp, thực hiện SXSH, bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ứng dụng công nghệ cao CNC trong chế biến gỗ tại Công ty Gỗ Hương Mộc ở phường Tân Định, TX.Bến Cát
Tăng cường tuyên truyền, thay đổi tư duy cho người dân và DN
Nhằm triển khai có hiệu quả kế hoạch hành động SXSH trong công nghiệp của tỉnh, Trung tâm XTĐT, TM & QLCN đã xây dựng và đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền hữu hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm nâng cao nhận thức cho DN và các cơ quan, cán bộ quản lý và người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Tại hội thảo về SXSH và TKNL cuối năm 2017, một lần nữa Trung tâm XTĐT, TM & QLCN đã giới thiệu về các kỹ thuật thực hiện SXSH, phổ biến các văn bản Luật về TKNL, các giải pháp TKNL trong DN sản xuất như: Năng lượng tái tạo, giám sát năng lượng và chất lượng điện năng. Đặc biệt, tại hội thảo, Ngân hàng TMCP Quân Đội - MB Bank đã xem xét hỗ trợ các gói lãi suất ưu đãi cho  việc thực hiện các giải pháp TKNL và SXSH, tham quan các chương trình Demo TKNL và giám sát điện năng.
Các đại biểu tham dự các cuộc hội thảo đã phát biểu nhiều ý kiến, kinh nghiệm, giải pháp hay, thực tế trong việc triển khai thực hiện TKNL, SXSH tại DN, hiệu quả mô hình quản lý năng lượng, cũng như chia sẻ khó khăn, tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về năng lượng. Với  các Demo trình diễn sử dụng biến tần trong điều khiển động cơ quạt hút giúp tiết kiệm từ 10 đến 20% lượng điện tiêu thụ; Các hệ thống Solar với những tấm Pin mặt trời thế hệ mới với kiểu dáng, chủng loại khác nhau phù hợp cho nhiều kiểu bố trí tại DN… giúp DN có cách tiếp cận gần hơn với các giải pháp về công nghệ trong các lĩnh vực TKNL và SXSH.
Đặc biệt, Trung tâm XTĐT, TM & QLCN cũng đã phối hợp với Viện Môi trường & Tài nguyên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM thực hiện đề tài: “Nghiên cứu Đề xuất công cụ phục vụ KTNL lồng ghép đánh giá tiềm năng SXSH cho một số ngành công nghiệp chủ yếu của tỉnh Bình Dương” tại 4 nhà máy ở Bình Dương.
Qua các hội thảo và các lớp tập huấn chuyên ngành về SXSH và TKNL, đã đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành về nhận dạng và áp dụng SXSH cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý, cán bộ tư vấn và hơn 300 cán bộ kỹ thuật vận hành của nhà máy.
Nhìn chung, trong năm 2017, Trung tâm XTĐT, TM & QLCN, Sở Công thương đã nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến kiến thức về SXSH trong công nghiệp, đồng thời giới thiệu thông tin về chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước khuyến khích sản xuất bền vững, chống biến đổi khí hậu và đặc biệt là chương trình hỗ trợ thiết thực từ UBND tỉnh Bình Dương. Đặc biệt, trung tâm đã kết hợp giữa tuyên truyền các chính sách khuyến khích, hỗ trợ của Nhà nước với các mô hình DN điển hình thực tế đã áp dụng sản xuất sạch có hiệu quả trong nhiều ngành như: Chế biến gỗ, chế biến cao su, sản xuất hóa chất, sản xuất ắc quy, sơn mài...; kết hợp giữa hướng dẫn xây dựng, thực hiện SXSH tại DN với các đơn vị cung cấp giải pháp và thiết bị TKNL có uy tín, giúp DN cập nhật được các công nghệ hiện đại trong các lĩnh vực thiết bị hiệu suất cao, TKNL.
Bên cạnh đó, Trung tâm XTĐT, TM & QLCN còn tổ chức đoàn tham quan học tập kinh nghiệm, trực tiếp trao đổi với các DN đã áp dụng SXSH có hiệu quả trong và ngoài tỉnh, giúp DN mạnh dạn hợp tác với tư vấn tiến hành đánh giá hiện trạng, đề xuất và triển khai thực hiện các giải pháp sản xuất sạch thành công, giúp DN chủ động ứng phó, ngăn ngừa và nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, năng lượng, tái sử dụng nguyên liệu trong sản xuất và giảm các tác động về môi trường.
Hỗ trợ DN lồng ghép SXSH và TKNL
Năm 2017, bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thực về SXSH và TKNL cho DN, Trung tâm XTĐT, TM & QLCN Bình Dương còn hỗ trợ DN triển khai công tác này ngay tại DN. Trong năm 2017, trung tâm đã ký hợp đồng và hoàn thành báo cáo kiểm toán năng lượng có thu phí cho 18 DN trên địa bàn tỉnh, hoàn thành vượt mức 200% kế hoạch đề ra trong năm.
Thông qua báo cáo đánh giá SXSH, Trung tâm XTĐT, TM & QLCN đã giúp cho DN lồng ghép SXSH và TKNL. Qua đánh giá SXSH, DN nhận thấy những hạn chế trong việc sử dụng nguyên liệu, năng lượng hiện tại và đề xuất các giải pháp sử dụng tiết kiệm và hiệu quả hơn mà không làm giảm năng suất, chất lượng sản phẩm.
Việc đánh giá SXSH đã giúp DN xác định được các chất thải và dòng phát thải sinh ra từ đâu, nguyên nhân phát sinh chất thải, làm thế nào để giảm thiểu hoặc loại bỏ dần các chất thải trong DN, các hình thức tuần hoàn tái sử dụng những phế phẩm, chất thải còn giá trị sử dụng...
Qua nguồn tài liệu tập huấn chuyển giao kỹ thuật, chương trình hỗ trợ thực hiện đánh giá SXSH tại DN đặc trưng của một số ngành do Trung tâm XTĐT, TM & QLCN cung cấp, đã có rất nhiều DN quan tâm và tự thực hiện được quy trình đánh giá SXSH cơ bản như: Khởi động, phân tích các công đoạn sản xuất, phát triển các cơ hội SXSH, lựa chọn các giải pháp SXSH, thực hiện các giải pháp SXSH, duy trì SXSH... thiết thực mang lại hiệu quả đáng kể cho DN.
Ngoài ra, chương trình hỗ trợ còn giúp tư vấn và hướng dẫn các phương pháp áp dụng SXSH phù hợp với quy mô của DN, với chi phí đầu tư ít. Xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu về sản xuất, tiêu thụ nguyên vật liệu, năng lượng, nước và các dạng chất thải một cách có hệ thống, đổi mới và cải tiến công nghệ theo hướng tốt hơn và sạch hơn.
Nhờ tích cực thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ: Tuyên truyền, hội thảo, tập huấn và đánh giá nhanh tại DN, chương trình SXSH lồng ghép cùng chương trình TKNL đã đạt hiệu quả thiết thực. Chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy cho người dân và DN, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập của DN Bình Dương, đồng hành cùng DN đến thành công theo định hướng phát triển bền vững của tỉnh. (Còn tiếp)
Trong giai đoạn (2018-2020), ngoài 3 nhóm nhiệm vụ: Tuyên truyền, tổ chức hội thảo, tập huấn về SXSH cho DN, Trung tâm XTĐT, TM & QLCN còn xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu và trang thông tin điện tử về SXSH trong công nghiệp, xây dựng, duy trì mạng lưới các tổ chức hỗ trợ SXSH trong công nghiệp, xây dựng, bổ sung và hoàn thiện các chủ trương, chính sách của tỉnh về SXSH, tiến tới áp dụng rộng rãi SXSH trong công nghiệp, nhằm đạt được mục tiêu của Chiến lược SXSH trên địa bàn tỉnh.
Theo Báo Bình Dương