Ngày 20/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Nhiệt điện Mông Dương tích cực xử lý khí thải và tro xỉ

11:54 - 26/11/2018
Xử lý khí thải và tro, xỉ thải đảm bảo hoạt động của nhiệt điện than gắn với bảo vệ môi trường là nhiệm vụ đầy thách thức đối với Công ty Nhiệt điện Mông Dương, thuộc Tổng Công ty Phát điện 3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Chính vì vậy, trong thời gian qua, công ty không ngừng nỗ lực và tích cực triển khai các giải pháp cho vấn đề này, góp phần bảo vệ môi trường và hướng tới phát triển bền vững.
Cụ thể, về giải pháp xử lý tro xỉ ở Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 của công ty, công ty đã, đang và sẽ thực hiện những giải pháp để xử lý tro, xỉ như: tăng cường tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương và cung cấp cho các nhà máy xi măng, gạch không nung; đồng thời chủ động liên hệ các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng và tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị để vận chuyển, tiêu thụ và tái sử dụng tro, xỉ.
Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1
Bên cạnh đó, Công ty Nhiệt điện Mông Dương còn thực hiện vận chuyển tro, xỉ đi san nền khi Bộ Khoa học Công nghệ Môi trường ban hành tiêu chuẩn dùng tro, xỉ để san nền. Song song với đó, công ty cũng liên kết với một số đơn vị lấy mẫu thí nghiệm và dự kiến đầu tư bộ tách than không cháy hết trong tro để đẩy mạnh việc tiêu thụ tro bay của Nhà máy. Công ty cũng đã chủ động làm việc với các cơ quan chức năng địa phương, UBND thành phố Cẩm Phả/UBND tỉnh Quảng Ninh tạo điều kiện phê duyệt quy hoạch chi tiết Bãi thải xỉ số 2 .
Đối với việc xử lý khí thải, công ty đã đầu tư gần 10 tỷ đồng cải tiến thiết bị, công nghệ để đưa hệ thống ESP vào vận hành ngay khi bắt đầu khởi động lò, thực hiện chuyển đổi thành công việc sử dụng dầu FO đốt lò trước đây sang đốt dầu DO, nhằm hạn chế tối đa hiện tượng khói đen phát tán ra môi trường khi khởi động lò hơi cũng như quá trình xử lý sự cố trong vận hành hoặc đốt kèm khi giảm tải để ngừng lò.
Bãi tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1
Ông Phạm Văn Thập - Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Mông Dương chia sẻ: “Việc chuyển đổi thành công dùng dầu DO thay thế dầu FO có 2 ưu điểm chính. Thứ nhất: Nó giải quyết tuyệt đối vấn đề môi trường do ngay từ khi khởi động chúng tôi đã đưa ngay lọc bụi vào làm việc nên tình trạng khói đen không còn ra khỏi ống khói như trước đây. Thứ hai: Trong quá trình vận hành xảy ra tình trạng sự cố chúng tôi khôi phục lại rất nhanh vì hiện tượng tắc vòi dầu không còn”.
Từ những nỗ lực trên, đến thời điểm này các hoạt động sản xuất của Công ty Nhiệt điện Mông Dương vận hành hiệu quả và đảm bảo đáp ứng tiêu chí thân thiện với môi trường, tạo động lực để phát triển bền vững cũng như “làm thay đổi nhận thức của cộng đồng với nhiệt điện” tạo sự yên tâm cho người dân các vùng lân cận.
Văn phòng SXSH và SXTDBV tổng hợp