Ngày 29/03/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Ứng dụng công nghệ, sản xuất sạch hơn trong ngành sản xuất cà phê

10:37 - 15/11/2018
Ứng dụng công nghệ nhiệt phân vào sản xuất cà phê không những mang lại kết quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng cà phê mà còn bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.
Các tổ chức môi trường trên thế giới đánh giá công nghệ nhiệt phân thuộc nhóm công nghệ nhiệt-hóa, là một trong những giải pháp công nghệ tốt nhất hiện tại và khuyến cáo sử dụng thay thế cho các phương pháp xử lý khác. Tại Việt Nam công nghệ này đã và đang được ứng dụng trong ngành sản xuất cà phê và đem lại hiệu quả cao. Ứng dụng công nghệ nhiệt phân vào sản xuất cà phê không những mang lại kết quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng cà phê mà còn bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.
Được chuyển giao công nghệ nhiệt phân cải thiện chất lượng cà phê từ năm 2015, đến nay, Công ty Viết Hiền đã chuyển giao thành công công nghệ nhiệt phân ở quy mô công nghiệp và xuất khẩu lò đốt nhiệt phân đến Brazil. Vụ cà phê năm 2016, Hợp tác xã Bình Minh, huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) đã sử dụng công nghệ này vào sản xuất cà phê.
Hệ thống công nghệ nhiệt phân được sử dụng để sấy cà phê tại HTX Bình Minh, huyện Cư M’gar, Đaklak
Theo ông Lê Viết Vinh - Phó Giám đốc Công ty Viết Hiền, các phế phẩm nông nghiệp được đun nóng bằng công nghệ nhiệt phân từ nhiệt độ 8.500 độ C sẽ tạo ra khí gas. Gas được đưa vào buồng đốt để cung cấp khí nóng cho buồng phản ứng tạo ra sự tuần hoàn cháy liên tục. Người trồng cà phê vừa có thể thu hồi nhiệt nhờ quá trình đốt rất ổn định tạo điều kiện thuận lợi cho việc sấy cà phê.
Quá trình nhiệt phân cũng tạo ra than sinh học để dùng làm phân bón cải tạo đất, than sinh học giúp cải thiện độ tơi xốp của đất, khả năng giữ nước rất cao, chống thất thoát bay hơi hay ngấm vào tầng sâu sau khi tưới trong mùa nắng, chống xói mòn đất, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn có lợi sống trong đất, thu hút và giữ nguồn dinh dưỡng để nhả dần ra cho cây trồng.
Công nghệ nhiệt phân vừa thay thế cho công nghệ đốt lạc hậu, thải nhiều khói bụi và khí thải độc hại ra môi trường trong quá trình đốt vừa lấy năng lượng nhiệt cho việc sấy cà phê và các loại nông sản khác, quá trình đốt nhiệt phân không tạo khói và mùi ra môi trường xung quanh.
Như vậy, ứng dụng công nghệ nhiệt phân trong ngành sản xuất cà phê đã làm giảm lượng khí thải nhà kính, tăng hiệu quả sử dụng điện, giảm sử dụng nước, từ đó cải thiện môi trường địa phương và mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp.
Văn phòng SXSH và SXTDBV tổng hợp