Ngày 29/03/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Tận dụng tro xỉ nhiệt điện sản xuất gạch không nung

11:14 - 10/10/2018
Gạch không nung là loại vật liệu thân thiện với môi trường và ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong các công trình xây dựng. Ở nước ta, phát triển vật liệu xây không nung để thay thế dần gạch đất sét nung là chủ trương đúng của Chính phủ góp phần giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ môi trường.
Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện nay trên phạm vi cả nước có 30 nhà máy sản xuất gạch không nung, trong đó có 13 nhà máy sản xuất gạch bê tông khí chưng áp, 17 nhà máy sản xuất bê tông bọt, với trên 1.000 dây chuyền sản xuất gạch xi măng cốt liệu đạt công suất trên 10 triệu viên/năm và một số chủng loại vật liệu không nung khác.
Nhà máy sản xuất gạch, ngói màu không nung Thanh Tuyền thuộc Công ty CP Thanh Tuyền Group (xã Bình Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh)
Nhà máy sản xuất gạch, ngói màu không nung Thanh Tuyền thuộc Công ty CP Thanh Tuyền Group (xã Bình Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) là một trong những nhà máy luôn chú trọng phát triển với mục tiêu sản xuất “xanh”. Sản phẩm gạch không nung của nhà máy được sản xuất với nguyên liệu chủ yếu là tro bay và xỉ nhiệt điện cùng một tỷ lệ rất nhỏ là xi măng và cát cho đủ cường độ... Nhà máy sử dụng dây chuyền công nghệ nhập khẩu từ Nhật Bản, hầu hết các khâu đều được cơ giới hóa, tự động cao kể cả khâu vận chuyển nguyên liệu vào các bầu trạm trộn... 
Bên cạnh đó, nguyên liệu đều được lưu trữ cẩn thận trong kho mái kín, các khâu xử lý cốt liệu đều được cơ giới hóa, tránh phát thải bụi bẩn ra ngoài. 
Việc đầu tư, đổi mới, nâng cao chất lượng, hạn chế phát thải cũng luôn được công ty quan tâm, chú trọng. Cụ thể, đơn vị đã đầu tư hầm dưỡng cho sản phẩm - điểm khác biệt của dây chuyền công nghệ so với các sản phẩm cùng loại khác, môi trường làm việc trong nhà máy luôn được giữ gìn sạch sẽ, trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động, bố trí nhà ăn ca, máy lọc nước sạch cho người lao động uống…
Ngoài gạch không nung, Công ty còn đầu tư dây chuyền hiện đại từ Nhật, Ý, tận dụng xỉ thải sản xuất 10 loại sản phẩm không nung khác như: Ngói màu, gạch terrazzo, gạch nội ngoại thất cao cấp... Sản lượng của Nhà máy đạt trên 200 triệu viên các loại, trong đó gạch không nung đạt khoảng 120 triệu viên/năm. Đơn vị tạo việc làm cho 250 lao động địa phương với thu nhập bình quân 6,5-7 triệu đồng/người/tháng.
Theo tính toán của các chuyên gia, việc xử lý tro xỉ nhiệt điện rất tốn kém, cần hàng trăm ha đất để chứa và chôn lấp. Chi phímặt bằng bãi đổ thải tốn khoảng 1 triệu đồng/m2, xử lý tro, xỉ, vận hành bãi khoảng 120.000 đồng/tấn. Như vậy, có thể thấy gạch không nung nói riêng và các sản phẩm thân thiện với môi trường của Công ty đang góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giúp các cơ sở sản xuất giảm chi phí xử lý chất thải công nghiệp, đồng thời tiết kiệm tài nguyên, chi phí, tạo ra các sản phẩm mới.
Văn phòng SXSH và SXTDBV tổng hợp