Ngày 20/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Doanh nghiệp Quảng Ninh sử dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất vôi sạch

15:03 - 04/10/2018
Nhà máy Sản xuất vôi hóa Hương Hải (xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh) được triển khai xây dựng từ tháng 7/2014. Nhà máy sử dụng công nghệ của Ý với các thiết bị được nhập từ công ty hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực cung cấp công nghệ, thiết bị cho các nhà máy sản xuất vôi theo hướng công nghiệp. Hiện tại, công suất của nhà máy đạt 210 tấn/ngày/lò với các sản phẩm là vôi cục, vôi bột, vôi hydrat, cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước.
Để cho ra những sản phẩm vôi sạch, Nhà máy Sản xuất vôi hóa Hương Hải đã áp dụng quy trình sản xuất và công nghệ hiện đại nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường - điều mà các cơ sở lò nung vôi thủ công khó có thể đáp ứng.
Nhà máy sản xuất vôi hóa Hương Hải
Tại đây, máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất như hệ thống xử lý đá vôi, lò nung vôi, trạm sàng và ướp lạnh vôi… đều được nhập mới 100%. Hầu hết các thiết bị vận hành theo cơ chế tự động. Trong khi đó, dây chuyền sản xuất được phân thành các công đoạn chính như: Tiếp nhận, vận chuyển nguyên liệu; tồn trữ và rút nguyên liệu; định lượng và nung vôi; chứa, đóng bao và xuất vôi. 
Đặc biệt, việc xử lý chất thải rắn, khí thải, tiếng ồn và công tác bảo vệ cảnh quan môi trường được nhà máy đặc biệt quan tâm. Cụ thể, khu vực nhà nghiền vôi và máy nén khí là nơi chủ yếu phát sinh ra tiếng ồn được xây tường bao che và lắp đặt thiết bị đảm bảo khống chế phát sinh tiếng ồn quá quy định.
Đối với chất thải rắn công nghiệp như xỉ than sẽ được tập trung thu gom, có mái che tránh nước mưa rửa trôi gây ảnh hưởng đến môi trường nước mặt, sau đó dùng cung cấp cho các đơn vị sản xuất gạch chịu lửa, gạch không nung. Bụi lắng từ hệ thống xử lý khí thải cũng được nạo vét định kỳ.
Hệ thống tải đá vào lò khép kín giúp giảm bụi và tiếng ồn phát tán ra môi trường một cách tối đa.
Bên cạnh đó, nhà máy cũng tập trung quản lý chất thải rắn, nước thải sinh hoạt trước khi thải ra môi trường, xây dựng hệ thống thoát nước mưa, định hướng dòng chảy, làm hệ thống kênh mương, hố thu cặn quanh mặt bằng sân công nghiệp…đảm bảo cảnh quan môi trường ở nhà máy.
Ngoài ra, các biện pháp giảm thiểu và xử lý bụi, khí thải được thực hiện một cách chặt chẽ. Nguồn nhiên liệu than được sử dụng có lượng tro thấp dưới 10%, lượng bụi phát tán ra môi trường sau khi trải qua hệ thống lọc bụi hầu như không còn. Dây chuyền công nghệ sản xuất luôn được duy trì ở mức 1.100 độ C và không vượt quá 1.200 độ C để không phát thải khí độc NOx.
Mặt khác, quá trình cháy nhiên liệu được thực hiện triệt, không phát thải khí CO. Lượng khí SO2 sinh ra do quá trình đốt than lại được hấp thụ ngược lại vôi, do vậy lượng SO2 này được khử toàn bộ trong lò. Như vậy, lượng khí thải phát sinh khu vực lò nung chỉ còn CO2 và bụi. Lượng khí thải này tiếp tục được đưa qua lọc bụi, sau đó được thải ra ngoài không khí, đảm bảo nồng độ bụi trong khí thải luôn nhỏ hơn 25mg/m3 khí thải chuẩn.
Với hàng loạt biện pháp áp dụng sản xuất sạch hơn, Nhà máy Sản xuất vôi hóa Hương Hải không chỉ bảo đảm sản xuất ra những sản phẩm vôi sạch cung cấp ra thị trường mà còn góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm sức khỏe cho người lao động cũng như cư dân sống xung quanh khu vực nhà máy.
Văn phòng SXSH và SXTDBV tổng hợp