Ngày 29/03/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Hà Nội đẩy mạnh hoạt động đầu tư xử lý rác thải thành điện năng

12:04 - 17/09/2018
Hiện nay, rác thải luôn là nỗi lo sợ của người dân cũng như chính quyền các cấp trong cả nước. Tuy nhiên, nếu biết cách xử lý, rác thải hoàn toàn có thể trở thành một nguồn nguyên liệu tốt để chế biến thành phân bón, thành gạch và đặc biệt là rác thành điện năng phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất.
UBND TP Hà Nội và Công ty Hitachi Zosen (Nhật Bản) đã hợp tác thực hiện thành công dự án đốt rác phát điện tại khu nhà máy xử lý rác thải phát điện Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Đây là một trong những hành động cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác Nhật - Việt trong lĩnh vực xử lý rác thải phát điện và các vấn đề về môi trường.
Được biết, dự án Nhà máy Xử lý chất thải công nghiệp phát điện có tổng mức đầu tư trên 645 tỷ đồng. Nhà máy sử dụng công nghệ đốt rác phát điện tiên tiến của Nhật Bản với công suất 75 tấn/ngày và tạo ra 1,93 MW điện. Đây được đánh giá là dự án tiên phong trong quy trình xử lý rác thải công nghiệp hiện đại chưa từng có tại Việt Nam và khu vực. Dự án Nhà máy Xử lý chất thải công nghiệp phát điện là dự án thí điểm đưa công nghệ tiên tiến của Nhật Bản vào việc giải quyết vấn đề rác thải công nghiệp, tạo nguồn năng lượng mới, xây dựng một xã hội tái chế, góp phần giúp Thủ đô Hà Nội tiếp cận công nghệ xử lý hiệu quả nhằm giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện môi trường, đảm bảo phát triển bền vững, phù hợp với quy hoạch chung về xử lý chất thải rắn của Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.
Ảnh minh họa (Nguồn: VOV Giao thông)
Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Hà Nội đang gặp phải thách thức, đó là phát triển kinh tế nhưng cũng phải đối mặt với ô nhiễm môi trường. Trong đó vấn đề quan tâm nhất là xử lý ô nhiễm nguồn nước thải ở các Khu công nghiệp, Khu chế xuất; xử lý ô nhiễm ở các ao, hồ, sông trên địa bàn thành phố; xử lý ô nhiễm về không khí; xử lý rác thải rắn, rác thải độc hại…
“Hà Nội mong muốn được hợp tác với Nhật Bản để xử lý những ô nhiễm môi trường của Hà Nội”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết thêm.
Nhà máy Xử lý chất thải công nghiệp phát điện tại khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, Sóc Sơn Hà Nội với tổng mức đầu tư 645 tỷ đồng. (Ảnh: Lao động thủ đô)
Được biết, Nhật Bản là một trong những quốc gia có kinh nghiệm phát triển tốt trong hoạt động xử lý rác thải thành điện. Vì vậy, hoạt động hợp tác này được kỳ vọng là một trong những hành động cụ thể nhằm hiện thực hóa việc hợp tác trong việc thúc đẩy hợp tác Nhật - Việt trong lĩnh vực xử lý rác thải phát điện và các vấn đề về môi trường.
Văn phòng SXSH và SXTDBV tổng hợp