Ngày 20/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Giấy và Bao bì Đồng Tiến: Giải pháp quản lý sử dụng năng lượng hiệu quả

14:40 - 17/08/2018
Giảm năng lượng điện tiêu thụ từ 621 kWh năm 2016 xuống còn 541 kWh năm 2017 trên 1 tấn sản phẩm, tương đương tiết kiệm được 4,7 tỷ đồng tiền điện trên năm là con số ấn tượng mà Công ty TNHH Giấy và Bao bì Đồng Tiến đạt được sau gần 1 năm áp dụng các giải pháp quản lý năng lượng.
Dây chuyền sản xuất của công ty Đồng Tiến
Công ty TNHH Giấy và Bao bì Đồng Tiến chuyên sản xuất giấy Testliner (giấy hai da) để làm lớp mặt ngoài của thùng carton; Giấy Medium (giấy lớp sóng) để làm lớp sóng của thùng carton và tấm lợp sinh thái được sản xuất từ việc tái chế phần nhôm và nhựa tách ra từ vỏ hộp sữa giấy.
 
Để có được những con số tiết kiệm điện ấn tượng này, Giấy và Bao Bì Đồng Tiến đã tham gia vào Mạng lưới sử dụng năng lượng hiệu quả gồm 8 doanh nghiệp do Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức cùng phối hợp dưới ủy quyền của Bộ hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên Bang Đức (BMZ). Tham gia vào mạng lưới, Công ty được kiếm toán năng lượng để tìm ra chỗ tiêu hao nhiều năng lượng và có giải pháp tiết kiệm phù hợp. Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển về Tiết kiệm Năng Lượng là đơn vị tư vấn trực tiếp hỗ trợ Công ty trong quá trình kiểm toán và đưa ra các giải pháp tư vấn tiết kiệm năng lượng.Các giải pháp tiết kiệm năng lượng tập trung vào các hệ thống tiêu thụ nhiều năng lượng như hệ thống nghiền, hệ thống chân không, két nước, kiểm soát độ ẩm đầu ra.
 
Công ty tiến hành lắp đặt đồng hồ đo đếm năng lượng cho từng khu vực sản xuất và giám sát tiêu hao năng lượng cho động cơ thủy lực đánh giấy vụn 200kW. Thay đổi hệ thống điều khiển cấp hơi và lấy nước ngưng tụ cho máy Xeo giấy tự động giúp giảm 25-30% lượng hơi tiêu thụ. Thay biến tần cho các bơm cấp bột, bơm nước, thay động cơ công suất lớn bằng loại có hiệu suất cao. 
 
Để tiết kiệm năng lượng từ những cái nhỏ nhất, công ty đã điều chỉnh nhiệt độ hệ thống điều hòa tổng. Với các phòng có thiết bị bán dẫn điện tử sẽ để nhiệt độ thấp hơn để bảo vệ thiết bị còn các bộ phận còn lại để ở nhiệt độ thường. 
 
Nhận thấy giải pháp nâng độ khô của giấy trước khi vào buồng sấy bằng phương pháp cơ học thì sẽ giúp giảm tiêu hao năng lượng cho buồng sấy. Công ty đã mạnh dạn đầu tư gần 5 tỷ đồng để lắp đặt 01 thiết bị nâng cao độ khô của giấy. Theo đó, nếu như trước đây giấy có độ khô từ 44-45% thì sau khi nâng cấp hệ thống ép giấy sẽ khô khoảng 50%, tiêu hao năng lường buồng sấy sẽ giảm đến 16%. Tương tự với hệ thống lò hơi, công ty quyết định sẽ nâng cấp hệ thống lò hơi vì nhận thấy tiềm năng hiệu suất lò có thể tăng lên 80-85%, như vậy sẽ giúp giảm lãng phí và tiết kiệm năng lượng tiêu hao lò hơi. 

Văn phòng SXSH và SXTDBV tổng hợp