[In trang]
Dệt công nghiệp Hà Nội: Tiết kiệm trên 130 triệu đồng mỗi năm nhờ sản xuất sạch hơn
Thứ năm, 03/07/2014
Tiêu chí kinh doanh xanh, sản phẩm xanh luôn được đính kèm với các tiêu chí nhập hàng dệt may của các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Để đáp ứng yêu cầu của bạn hàng, áp dụng sản xuất sạch hơn được coi là lựa chọn tối ưu đối với các công ty dệt may.

Tiêu chí kinh doanh xanh, sản phẩm xanh luôn được đính kèm với các tiêu chí nhập hàng dệt may của các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Để đáp ứng yêu cầu của bạn hàng, áp dụng sản xuất sạch hơn được coi là lựa chọn tối ưu đối với các công ty dệt may.

Ông Đào Hồng Thái - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội (ECC Hà Nội) cho biết, “trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu và đối mặt với những thách thức của ngành dệt may Việt Nam, yêu cầu phải nâng cao công tác quản trị, sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên nhằm tiết giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua con đường đầu tư vào các giải pháp sản xuất sạch hơn, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những sự lựa chọn đúng đắn mà Công ty CP Dệt công nghiệp Hà Nội đã và đang thực hiện”.

Theo đó, công ty có 2 xí nghiệp chính là Xí nghiệp Vải mành sản xuất các loại vải mành, vải mành nhúng keo sử dụng cho công nghiệp cao su, giao thông; và Xí nghiệp Vải không dệt sản xuất các loại vải không dệt sử dụng trong các ngành giao thông, xây dựng, cầu đường…. Để phục vụ cho hoạt động sản xuất, công ty sử dụng 2 loại năng lượng chính là điện và nhiệt. Năm 2012, chi phí tiền điện gần 8 tỷ đồng, chi phí than cho lò hơi xấp xỉ 5 tỷ đồng.

Nhận thấy lượng tiêu thụ năng lượng trong công ty là rất lớn, chiếm đến 5% giá thành sản xuất sản phẩm, Ban lãnh đạo công ty đã thành lập một ban quản lý năng lượng triển  khai  các giải pháp tiết kiệm năng lượng, nguyên nhiên vật liệu đầu vào đến các phân xưởng, bộ phận và các phòng ban. Đồng thời, công ty ưu tiên áp dụng các giải pháp quản lý nội vi trước khi áp dụng các giải pháp có đầu tư.

Được sự tư vấn của các chuyên gia kiểm toán từ Công ty Systech Eco, sau khi đã đưa ra phân tích, đánh giá về tình hình tiêu thụ năng lượng và tư vấn thêm các giải pháp mới, công ty đã bố trí lại lao động, thực hiện làm việc theo ca kíp, tránh sử dụng nhiều điện vào giờ cao điểm. Việc duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế thiết bị được quản lý theo tiêu chuẩn ISO, đồng thời xây dựng cơ chế quản lý năng lượng, nguyên nhiên vật liệu dựa trên việc đưa ra các định mức tiêu thụ năng lượng và chi phí sản xuất cho một sản phẩm. Công ty cũng đã thay thế các bóng đèn có hiệu suất thấp bằng các bóng đèn có hiệu suất cao, nhờ đó đã tiết kiệm được 35% năng lượng chiếu sáng; thay thế bóng đèn cao áp halogen bằng bóng natri giúp tiết kiệm 40% điện năng tiêu thụ. Tổng giá trị tiết kiệm ước tính hơn 33 triệu đồng mỗi năm.

Tại Xí nghiệp Vải không dệt, công ty đã cải tạo để tăng cường tận dụng hoàn toàn ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, giúp tiết kiệm 9,8 triệu đồng mỗi năm. Lắp đặt biến tần quạt hồi gió lò dầu giúp điều chỉnh lưu lượng gió khi sử dụng nguyên liệu trấu ép thay thế nhiên liệu đốt than, giúp tiết kiệm 23% nhiên liệu, tương đương với số tiền tiết kiệm là 9,8 triệu đồng hàng năm. Tiến hành cải tạo bọc bảo ôn toàn bộ hệ thống đường ống dẫn nhiệt của lò hơi, thay thế và sửa chữa các khu vực bảo ôn đã hỏng hoặc thất thoát nhiệt giúp tiết kiệm 24 triệu đồng mỗi năm. Lắp đặt thêm hệ thống quạt thổi làm mát cho hệ thống thông gió nhà xưởng, giúp giảm nhiệt độ khu vực sản xuất từ 47oC xuống 32oC, tạo môi trường làm việc thông thoáng cho người lao động, tăng năng suất chất lượng sản phẩm.…

Sau 2 tháng chạy thử nghiệm các giải pháp mà Công ty Systech Eco tư vấn, Công ty CP Dệt công nghiệp Hà Nội đã mời các chuyên gia kiểm toán năng lượng từ ECC Hà Nội đánh giá hiệu quả của các giải pháp. Kết quả kiểm toán cho thấy, trong điều kiện vận hành thực tế, phần lớn các giải pháp đều cho hiệu quả chi phí tiết kiệm được gần đúng với số liệu kiểm toán trước khi đầu tư. Trong đó, giải pháp lắp biến tần cho động cơ quạt cấp nhiệt khu vực nhúng keo của Xí nghiệp May giúp tiết kiệm năng lượng nhiều nhất, xấp xỉ 58 triệu đồng mỗi năm với thời gian hoàn vốn là 2,25 năm. Như vậy, trung bình mỗi năm Công ty CP Dệt công nghiệp Hà Nội tiết kiệm được trên 130 triệu đồng nhờ áp dụng các giải pháp hướng đến sản xuất sạch hơn.

Từ hiệu quả đã đạt được, trong tương lai, Công ty CP Dệt công nghiệp Hà Nội sẽ tiếp tục đầu tư để thực hiện một số giải pháp nhằm duy trì sản xuất sạch hơn. Đây là hướng đi phù hợp và tất yếu cho bất kỳ doanh nghiệp dệt may nào hướng đến phát triển bền vững. Với hướng đi này, doanh nghiệp cũng đồng thời thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình, góp phần giảm tác động xấu tới môi trường, giúp bảo tồn tài nguyên./.