[In trang]
Khu chế xuất Tân Thuận: Hướng tới KCX xanh kiểu mẫu
Thứ sáu, 16/10/2015
Sau 24 năm đồng hành cùng tiến trình thu hút đầu tư của Tp.HCM, KCX Tân Thuận đã nhanh chóng trở thành "địa chỉ đỏ" hấp dẫn các nhà đầu tư FDI. Là KCX đầu tiên và cũng là KCX thành công nhất ở Việt Nam, hoạt động của KCX Tân Thuận không chỉ góp phần gia tăng sức hút môi trường đầu tư mà còn thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Tp.HCM theo hướng CNH - HĐH, cùng Thành phố khẳng định vị thế đầu tàu phát triển kinh tế của đất nước.

Sau 24 năm đồng hành cùng tiến trình thu hút đầu tư của Tp.HCM, KCX Tân Thuận đã nhanh chóng trở thành "địa chỉ đỏ" hấp dẫn các nhà đầu tư FDI. Là KCX đầu tiên và cũng là KCX thành công nhất ở Việt Nam, hoạt động của KCX Tân Thuận không chỉ góp phần gia tăng sức hút môi trường đầu tư mà còn thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Tp.HCM theo hướng CNH - HĐH, cùng Thành phố khẳng định vị thế đầu tàu phát triển kinh tế của đất nước.

Điểm đến hàng đầu của nhà đầu tư

Lợi thế hàng đầu của KCX Tân Thuận nằm ở vị trí đắc địa, cách trung tâm Tp.HCM khoảng 4 km, gần sân bay, gần Khu đô thị cao cấp Phú Mỹ Hưng; được kết nối bởi hệ thống liên cảng…, rất thuận tiện cho sinh hoạt, giao dịch và vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh thuận lợi về vị trí địa lý, thế mạnh của KCX Tân Thuận còn nằm ở hệ thống cơ sở hạ tầng và tiện ích công cộng hoàn thiện, đáp ứng hiệu quả nhu cầu của nhà đầu tư. Để đạt được mục tiêu xây dựng KCX Tân Thuận thành nơi đầu tư thân thiện và phát triển bền vững, chủ đầu tư - Công ty TNHH Tân Thuận (TTC) đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội KCX đồng bộ, hiện đại phục vụ doanh nghiệp và người lao động gồm đường giao thông, nguồn cung cấp điền, cấp nước, hệ thống quan trắc môi trường, trạm xử lý nước thải - trạm xử lý chất thải công nghiệp, kho ngoại quan, bưu điện, ngân hàng… và các công trình phúc lợi công cộng như nhà lưu trú công nhân, trung tâm y tế, trung tâm văn hoá, trung tâm hoạt động công nhân viên, siêu thị...; qua đó tạo môi trường làm việc ổn định, an toàn cho các doanh nghiệp trong khu.

Đặc biệt để nâng cao chất lượng quản lý, bắt đầu từ năm 1999 Tân Thuận đã áp dụng Hệ thống quản lý ISO và trở thành KCX đầu tiên của thế giới áp dụng Hệ thống quản lý tiên tiến này. Ngoài ra, chính quyền Tp.HCM cũng luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp tại KCX với những ưu đãi về đầu tư, những cải cách về thủ tục hành chính để giảm bớt phiền hà, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Về phía TTC luôn phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý các KCX&KCN Tp.HCM  (Hepza) và Hải quan để hỗ trợ  kịp thời cũng như tháo gỡ mọi khó khăn; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư yên tâm hoạt động.  Và chính sự tận tâm đồng hành, luôn đặt quyền và lợi ích của nhà đầu tư lên hàng đầu đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng đưa KCX Tân Thuận trở thành điểm đến hấp dẫn, sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư FDI.  Tính đến thời điểm hiện tại, trong KCX Tân Thuận có 184 nhà đầu tư thuê đất, trong đó có 183 dự án đã được cấp giấy phép đầu tư với tổng vốn đầu tư 1,567 tỷ USD; diện tích đất đã được thuê khoảng 168,62ha (80,63% diện tích có thể cho thuê), chiếm 56,21% tổng diện tích toàn KCX Tân Thuận (300ha),. Đến nay đã có 146 đơn vị trong KCX đã đi vào hoạt động và 5 đơn vị đang xây dựng nhà máy. Trình độ công nghệ của các doanh nghiệp trong KCX đều thuộc loại tiên tiến, đồng bộ, sản xuất ra các sản phẩm cao cấp, giàu hàm lượng trí thức và có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới. Không chỉ giải quyết việc làm cho 60.000 lao động, thông qua hoạt động của các doanh nghiệp trong KCX đã góp phần du nhập kỹ thuật và kinh nghiệm quản lý tiên tiến; tăng năng lực xuất khẩu, tạo nguồn thu ngoại tệ; góp phần thúc đẩy KT - XH của Tp.HCM phát triển theo hướng CNH - HĐH và đô thị hóa vùng nông thôn ngoại thành.

Với những đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển KT - XH của Tp.HCM và đất nước, TTC vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất vào các năm 1998, 2001 và 2006. Đặc biệt năm 2011, TTC tự hào trở thành một trong những doanh nghiệp có vốn FDI đầu tiên được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba.  Ngoài ra KCX Tân Thuận còn được Tạp chí EuroMoney Corporate Location (Anh) bình chọn là KCX tốt nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Gắn thu hút đầu tư với bảo vệ môi trường

Bên cạnh bảng thành tích vàng trong thu hút đầu tư, Tân Thuận còn được đánh giá là KCX có môi trường sống, môi trường sản xuất tốt; đi đầu trong công tác xây dựng hạ tầng môi trường, tiết kiệm năng lượng, sử dụng và tái tạo tài nguyên; góp phần xây dựng một KCX sạch xanh, thân thiện và gắn bó với cộng đồng. Theo chia sẻ của Phó Tổng Giám đốc ông Trần Thanh Hồng, qua 24 năm xây dựng và phát triển KCX Tân Thuận, TTC đã xây dựng hoàn thiện các hạng mục cơ sở hạ tầng và bảo vệ môi trường (BVMT), đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển KT - XH và cộng đồng trong khu vực. Tiêu chí Công ty luôn hướng tới sự phát triển bền vững và tạo ra một môi trường sản xuất tốt nhất, an toàn nhất cho các doanh nghiệp và phục vụ nâng cao đời sống tinh thần - vật chất của CBCNV trong KCX.

Với định hướng trên, đến nay KCX Tân Thuận đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống BVMT theo quy hoạch và báo cáo đánh giá tác động môi trường như: hệ thống thu gom và xử lý nước thải, thu gom vận chuyển rác thải công nghiệp, hệ thống thoát nước mưa và nước thải riêng, hệ thống quan trắc tự động; trạm xử lý nước thải được vận hành với công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường, đạt tiêu chuẩn xả thải theo quy định. Ngoài ra KCX còn xây dựng quy trình và chuẩn bị đầy đủ phương tiện ứng phó sự cố môi trường cho KCX và từng doanh nghệp; quan tâm tạo ra những "mảng xanh" trong KCX; từng bước khai thác việc sử dụng tài nguyên tái tạo, tiết kiệm năng lượng. Hiện nay KCX Tân Thuận là đơn vị đi đầu trong việc sử dụng bùn thải Trạm xử lý nước thải phối trộn cành cây băm nhỏ làm phân bùn hữu cơ dùng nội bộ KCX; đầu tư hệ thống xử lý tái sử dụng nước thải sau xử lý để tưới cây; thay thế đèn chiếu sáng truyền thống nội bộ KCX bằng đèn tiết kiệm điện đến 70% lượng tiêu thụ….

Ngoài ra xác định rõ để triển khai hoạt động BVMT đạt hiệu quả cao, vấn đề đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp sản xuất trong KCX giữ vai trò vô cùng quan trọng, chính vì vậy TTC thường xuyên phối hợp cùng Hepza, Sở TN&MT tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền các quy định pháp lý về BVMT cho các doanh nghiệp; cung cấp "Cẩm nang BVMT" hướng dẫn các nhà đầu tư nâng cao nhận thức; đề cao nghĩa vụ, trách nhiệm BVMT của các tổ chức và từng công dân; đồng thời xây dựng những quy chế ràng buộc, đảm bảo mọi tổ chức, cá nhân và các đối tượng có liên quan tham gia phải tuân thủ.

Với việc luôn dành sự ưu tiên hàng đầu cho công tác BVMT nhằm tạo ra một môi trường  xanh hơn, áp dụng các biện pháp xử lý nước thải hiện đại, thân thiện môi trường cũng như các biện pháp tiết kiệm năng lượng, hiện KCX Tân Thuận là một trong những lá cờ đầu trong công tác BVMT của Tp.HCM, liên tục được trao tặng các Huân chương, Bằng khen và nhiều giải thưởng về môi trường trong suốt quá trình hoạt động.

Với định hướng phát triển thành một KCX - KCN xanh kiểu mẫu, ông Hồng cho biết trong thời gian tới KCX Tân Thuận sẽ tập trung thu hút các ngành công nghiệp sạch, ít gây ô nhiễm môi trường như: khoa học công nghệ cao, công nghệ phần mềm, công nghệ sinh hóa…; đối với các ngành sản xuất công nghiệp hiện hữu sẽ khuyến khích doanh nghiệp mở rộng đầu tư và phát triển đi đôi với thực hiện nghiêm công tác BVMT. Bên cạnh đó, KCX sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và khuyến khích doanh nghiệp nâng cấp công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất để thực hiện "sản xuất sạch hơn", cùng chung tay góp sức BVMT ngày càng tốt hơn.