[In trang]
Kiên định mục tiêu sản xuất sạch hơn
Thứ năm, 15/08/2013
Đứng chân trên địa bàn Thủ đô, bên cạnh việc nâng cao hiệu quả sản xuất bằng cách cho ra đời những sản phẩm được khách hàng ưa chuộng, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển còn kiên trì với mục tiêu sản xuất sạch hơn, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường.

Đứng chân trên địa bàn Thủ đô, bên cạnh việc nâng cao hiệu quả sản xuất bằng cách cho ra đời những sản phẩm được khách hàng ưa chuộng, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển còn kiên trì với mục tiêu sản xuất sạch hơn, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường.

Nhiều năm qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển luôn chú trọng mục tiêu sản xuất ra các sản phẩm phân bón chất lượng, thân thiện với môi trường, không gây hại cho đất như phân lân và NPK dạng hạt, không phải nghiền, khắc phục được nhiều khiếm khuyết của các sản phẩm trước đó. Với sự đầu tư nâng cao chất lượng công phu, nhiều sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Nhật, Úc, Pháp, Malaysia...

Bên cạnh việc phát triển sản xuất, công ty cũng rất chú trọng tới bảo vệ môi trường khu vực sản xuất, đặc biệt là khâu xử lý chất thải. Cụ thể, để xử lý chất thải rắn (quặng dưới cỡ), công ty dùng giải pháp thu hồi triệt để chất thải rắn trong quá trình xử lý khí thải, nước thải, vệ sinh mặt bằng, đưa 100% chất thải rắn vào ép làm bánh nguyên liệu để sản xuất phân lân nung chảy, từ đó giảm ô nhiễm môi trường, giảm định mức tiêu hao từ 1,6 tấn nguyên liệu/tấn sản phẩm xuống còn 1,25 tấn nguyên liệu/tấn sản phẩm. Việc xử lý chất thải kiểu này đã giúp tận thu nguyên liệu dưới cỡ, từ đó giảm giá thành sản phẩm.

Đối với nước thải, trước đây, nước sau khi sử dụng được công ty xử lý để đảm bảo yêu cầu chất lượng nước thải công nghiệp rồi sau đó thải bỏ, rất lãng phí. Vì thế, từ năm 2004, công ty đã xây dựng hệ thống xử lý tuần hoàn một phần nước thải. Bên cạnh đó, liên tục trong 3 năm qua, công ty tiếp tục nghiên cứu các biện pháp nâng cao chất lượng xử lý nước sạch hơn và đầu tư các biện pháp thải nhiệt làm nguội rồi tuần hoàn triệt để lượng nước thải này, đến nay đã tuần hoàn trên 95% lượng nước thải. Việc tuần hoàn sử dụng lại nước thải vừa giúp giảm tối đa lượng nước thải ra môi trường, vừa giúp tiết kiệm nguồn tài nguyên nước ngầm.. Ngoài ra, hiện nay, công ty còn đang tập trung đầu tư thêm các biện pháp để tiến tới tuần hoàn 100% lượng nước thải, từ đó triệt tiêu hoàn toàn chất thải lỏng.

Riêng với khí thải, tất cả các dây chuyền sản xuất tại công ty đều có hệ thống xử lý khí thải, đảm bảo yêu cầu chất lượng khí thải. Trong 5 năm qua, công ty còn tập trung nghiên cứu các giải pháp công nghệ thu hồi bụi, cải tạo hệ thống xử lý khí nhằm giảm nhiều lần lượng khí thải ra môi trường. Các sáng kiến này đã góp phần cải thiện môi trường chung và điều kiện làm việc cho công nhân.

Những giải pháp kể trên của Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển không những giúp công ty thu hồi và tái sử dụng một phần nguyên liệu thải bỏ, từ đó tiết kiệm chi phí, giảm giá thành mà còn giúp công ty giành nhiều giải thưởng về môi trường như giải thưởng nhãn hiệu xanh thân thiện năm 2011. Năm 2012, công ty cũng được Hội Bảo vệ tài nguyên môi trường tặng thưởng danh hiệu “Vì môi trường xanh Thủ đô”. Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển được đánh giá là một trong những điển hình sản xuất sạch hơn trên địa bàn Thủ đô./.