[In trang]
Phát triển nhờ sản xuất sạch hơn
Thứ hai, 15/07/2013
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có khá nhiều mô hình sản xuất các mặt hàng từ mây, tre như tổ hợp tác, hợp tác xã, công ty và doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên số đơn vị thành công từ mặt hàng này không nhiều.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có khá nhiều mô hình sản xuất các mặt hàng từ mây, tre như tổ hợp tác, hợp tác xã, công ty và doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên số đơn vị thành công từ mặt hàng này không nhiều.

Bởi sản phẩm từ mây tre phải chiếm lĩnh, ổn định và phát triển thị trường đầu ra không phải là chuyện dễ dàng. Xí nghiệp Mây tre lá Âu Cơ đã làm được điều đó và đang vững bước đi lên...

Nâng giá trị cho mây tre

Mây, tre là những loại cây thích hợp với khí hậu nhiệt đới của nước ta. Phát triển sản phẩm từ loại nguyên liệu này là niềm mơ ước của nhiều doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Xí nghiệp Mây tre lá Âu Cơ ra đời năm 1999 cũng với mục tiêu đó. Sau 14 năm thành lập, đến nay Xí nghiệp đã có nguồn vốn điều lệ 3,1 tỷ đồng, 9,5 tỷ đồng vốn lưu động và 200 công nhân làm việc thường xuyên. Nhận thấy trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có nguồn nguyên liệu mây dồi dào, tập trung ở các vùng đồi núi, trung du như Phước Sơn, Nông Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước...Xí nghiệp Mây tre lá Âu Cơ đã thu mua nguyên liệu tươi, sơ chế và sản xuất các mặt hàng gia dụng; từng bước tiếp cận thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu. Khi nhu cầu sản xuất tăng, để đảm bảo hoạt động, Xí nghiệp đã xây dựng phương án hoàn chỉnh về chu trình khép kín từ nguyên liệu đầu vào cho đến thành phẩm và thị trường tiêu thụ. Mục tiêu của Xí nghiệp là nhắm đến thị trường ngoài nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và các nước EU. Do vậy, sản phẩm của Xí nghiệp Mây tre lá Âu Cơ đa dạng về chủng loại, chất lượng đảm bảo, thiết kế tinh xảo đáp ứng được nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng.

Từ nguồn nguyên liệu mây, tre tự nhiên qua bàn tay của công nhân lao động Xí nghiệp Mây tre lá Âu Cơ sẽ tạo ra những sản phẩm đẹp mắt dùng để trang trí nội thất như đèn ngủ bằng mây, giỏ hoa, hàng lưu niệm; các vật dụng hữu ích trong gia đình như khay đựng bánh mỳ, rổ trái cây, sọt rác, rương đựng quần áo, bàn ghế... Những sản phẩm này mang lại giá trị kinh tế và giá trị thẩm mỹ cao gấp nhiều lần so với nguồn mây tre tự nhiên.

Chiến lược của Xí nghiệp

Ngay từ khi mới thành lập, Xí nghiệp Âu Cơ đã xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với xu hướng thị trường, trong đó chú trọng từ khâu nguyên liệu, kỹ thuật sản xuất đến thiết kế mẫu mã sản phẩm và tìm kiếm, mở rộng thị trường.

Ngoài nguồn nguyên liệu thu mua tự nhiên, Xí nghiệp đã phối hợp với người dân ươm, trồng mây nguyên liệu trên địa bàn các huyện Núi Thành, Phước Sơn, Trà My, Tiên Phước. Năm 2002, được sự hỗ trợ của dự án Nord pas de clais (Pháp), Xí nghiệp đã tiến hành trồng thí điểm mây giống. Tuy chưa thành công do giống mây không phù hợp thổ nhưỡng tại địa phương song tập thể cán bộ, công nhân Xí nghiệp vẫn tiếp tục tìm tòi, tiếp cận các cơ hội khác để đầu tư và vận động người dân tham gia trồng mây nguyên liệu. Đến năm 2008, Xí nghiệp tiến hành ươm giống cây mây nước với diện tích 40m2 và cung cấp cây giống cho nông dân các huyện Núi Thành, Phước Sơn với tổng diện tích 20 ha đất rừng. Năm 2011, diện tích vườn ươm của Xí nghiệp là 200m2, đồng thời xây dựng chiến lược vận động, đầu tư cho người dân mở rộng diện tích trồng mây. Việc đầu tư trồng mây nguyên liệu của Xí nghiệp Âu Cơ bước đầu thành công, dự báo ổn định về nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất gắn với bảo vệ môi trường.

Nguyên liệu được phơi khô trước khi sản xuất

Khi nguồn nguyên liệu đảm bảo, Ban lãnh đạo Xí nghiệp Mây tre lá Âu Cơ đã tính đến phương pháp sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế để giữ chân và phát triển khách hàng. Đó là quy trình sản xuất sạch hơn từ việc trồng nguyên liệu đảm bảo chất lượng đến áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chế biến nguyên liệu. Được sự hỗ trợ của chính phủ Đan Mạch, Xí nghiệp xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhằm đảm bảo an toàn môi trường sản xuất cho người lao động và khu vực dân cư xung quanh. Từ nguồn khuyến công của tỉnh, Xí nghiệp đầu tư xây dựng hệ thống nâng cẩu mây nguyên liệu và cải tạo lò luộc mây, lò hấp mây. Với các trang thiết bị kỹ thuật tân tiến, hệ thống xử lý nguyên liệu đảm bảo yêu cầu về chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường đã tạo điều kiện nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng sản lượng trong sản xuất.

Công nhân trong giờ làm việc tại Xí nghiệp

Ngoài việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, Xí nghiệp còn chú trọng khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm đa dạng, tinh xảo. Đã đầu tư hình thành đội ngũ thiết kế có tay nghề cao; thường xuyên cử đi đào tạo, tập huấn để nâng cao kỹ năng thiết kế đảm bảo chất lượng mẫu cho sản phẩm. Xí nghiệp còn chủ động nắm bắt thời cơ, tranh thủ sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài người Thụy Điển, Thụy Sỹ, Philipin và từ các tổ chức GIZ, WWF đã trực tiếp đến Xí nghiệp đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật thiết kế mẫu. Xí nghiệp còn đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại giới thiệu, quảng bá sản phẩm và hình ảnh của Xí nghiệp thông qua triển lãm, hội chợ trong nước và nước ngoài như Đức, Pháp, Hàn Quốc, Philipin, Hồng Kông...Qua triển lãm, Xí nghiệp đã nhận được nhiều đơn đặt hàng trực tiếp của các công ty nước ngoài.

Một số sản phẩm của Xí nghiệp

Ông Nguyễn Trường Thiên chia sẻ "Sở dĩ Xí nghiệp Mây tre lá Âu Cơ giữ chân được khách hàng từ các nước Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, ngoài mẫu mã sản phẩm đa dạng được thiết kế tinh xảo, còn do chúng tôi đã áp dụng phương pháp sản xuất sạch hơn. Khách hàng Châu Âu qua thăm Xí nghiệp, họ khảo sát quy trình sản xuất thấy đảm bảo vệ sinh môi trường từ khâu trồng, chăm sóc, khai thác và chế biến nguyên liệu, mới tiếp tục đặt hàng".