[In trang]
Sản xuất sạch hơn và Quản lý chất thải trong hoạt động sản xuất kinh doanh
Thứ hai, 06/05/2013
Sản xuất sạch hơn (SXSH) được biết đến như một tiếp cận giảm thiểu ô nhiễm tại nguồn thông qua việc sử dụng nguyên nhiên vật liệu và năng lượng có hiệu quả hơn.

Sản xuất sạch hơn (SXSH) được biết đến như một tiếp cận giảm thiểu ô nhiễm tại nguồn thông qua việc sử dụng nguyên nhiên vật liệu và năng lượng có hiệu quả hơn.

Trên thực tế, việc áp dụng sản xuất sạch hơn không chỉ giúp các doanh nghiệp cắt giảm chi phí sản xuất, mà còn đóng góp cải thiện hiện trạng môi trường, qua đó giảm bớt chi phí xử lý môi trường, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm. Với sự tài trợ của Công ty TNHH Quốc tế Dow Chemical và sự hỗ trợ kỹ thuật từ Trung Tâm Môi Trường và Sản Xuất Sạch thuộc Bộ Công Thương. Ngày 26/4/2013, tại Sở Công Thương Hải Dương, Sở Công Thương Hải Dương phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) triển khai dự án đào tạo “Sản xuất sạch hơn và Quản lý chất thải” nhằm nâng cao năng lực của doanh nghiệp tại Hải Dương vì mục tiêu tăng trưởng bền vững, góp phần bảo vệ môi trường thông qua 2 nội dung chính: Chủ động ứng phó, ngăn ngừa và giảm thiểu các vấn đề quản lý chất thải, đặc biệt chất thải độc hại và xử lý ô nhiễm tại nguồn; Tiếp cận sản xuất sạch hơn để cải thiện hiệu suất sản xuất trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tham dự khóa đào tạo có hơn 60 học viên đến từ các doanh nghiệp thuộc Ngành Công Thương tỉnh Hải Dương. Dự và chỉ đạo khai mạc lớp, ông Phạm Văn Tuấn, Phó giám đốc Sở Công Thương ghi nhận sự quan tâm của các doanh nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn đem lại hiệu quả cao trong sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên nhiên vật liệu; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe người lao động và điều kiện lao động được cải thiện.

Trong thời gian huấn luyện, các học viên được thảo luận cùng với ông Trần An - Chuyên gia tư vấn Sản xuất sạch hơn - Công ty EPRO, ông Cao Duy Bảo - Trưởng phòng Sản xuất sạch - Trung tâm Môi trường và Sản xuất sạch (BCT) về các vấn đề quan tâm trong Sản xuất sạch hơn với doanh nghiệp sản xuất công nghiệp; các vấn đề tồn tại trong doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và lợi ích khi áp dụng SXSH; các bước thực hiện đánh giá SXSH… Kết thúc huấn luyện các học viên được nhận chứng chỉ công nhận đã hoàn thành khoá đào tạo Sản xuất sạch hơn và Quản lý chất thải cho doanh nghiệp.