[In trang]
Sản xuất sạch hơn cho tương lai
Thứ ba, 16/04/2013
Sản xuất sạch hơn sẽ giảm phát thải và ô nhiễm trong suốt vòng đời sản phẩm/dịch vụ để không làm ảnh hưởng đến nhu cầu của các thế hệ tương lai.

Sản xuất sạch hơn sẽ giảm phát thải và ô nhiễm trong suốt vòng đời sản phẩm/dịch vụ để không làm ảnh hưởng đến nhu cầu của các thế hệ tương lai.

Sản xuất và tiêu thụ bền vững là những khái niệm đã xuất hiện từ đầu thập niên 90 trên thế giới, nhưng tại Việt Nam khái niệm này mới phổ biến trong vài năm trở lại đây. Sản xuất và tiêu thụ bền vững được định nghĩa là việc sử dụng các dịch vụ và sản phẩm vừa đáp ứng nhu cầu và nâng cao chất lượng cuộc sống, vừa giảm thiểu lượng tài nguyên và nguyên liệu độc hại sử dụng, cũng như giảm phát thải và ô nhiễm trong suốt vòng đời sản phẩm/dịch vụ để không làm ảnh hưởng đến nhu cầu của các thế hệ tương lai.

Diễn ra ngày 18/4 tại Hà Nội, hội thảo “Hướng tới xã hội sản xuất và tiêu thụ bền vững, thông qua thực hiện hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn” do Trung tâm Sản xuất Sạch hơn Việt Nam (VNCPC) phối hợp cùng Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hiệp Quốc (UNIDO) tổ chức.

Tại hội thảo, các chuyên gia trao đổi thông tin và kinh nghiệm đạt được trong áp dụng sản xuất sạch hơn và xây dựng các mẫu hình sản xuất và tiêu thụ bền vững tại Việt Nam trong những năm qua.

Trong bối cảnh “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh” vừa được thông qua tháng 9/2012, hội thảo đề xuất định hướng cho các hoạt động về Sử dụng hiệu quả tài nguyên và Sản xuất sạch hơn (RECP) phục vụ chiến lược phát triển bền vững của đất nước.

Trung tâm Sản xuất Sạch hơn Việt Nam (VNCPC) được thành lập năm 1997 trong khuôn khổ các dự án được ký kết giữa UNIDO với Bộ Giáo dục & Đào tạo do Chính phủ Thụy Sĩ tài trợ, nhằm giới thiệu và chuyển giao kiến thức, kinh nghiệm quốc tế về phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong công nghiệp, phục vụ công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước theo định hướng phát triển bền vững.

Từ chỗ là một trung tâm tập trung vào nâng cao nhận thức và nâng cấp công nghệ cho doanh nghiệp hướng tới sản xuất sạch hơn, đến nay lĩnh vực hoạt động của VNCPC đã bao gồm cả các dự án về đổi mới sản phẩm và thúc đẩy tiêu dùng bền vững từ phía người tiêu dùng.

Chính vì vậy hiện nay VNCPC đã trở thành thành viên chính thức của Mạng lưới Toàn cầu về Hiệu quả Tài nguyên & Sản xuất Sạch hơn (RECPnet) của UNIDO và Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP).