[In trang]
Nâng cao năng lực sản xuất cho doanh nghiệp
Thứ hai, 20/07/2015
Với những hoạt động thiết thực hiệu quả, chương trình khuyến công đã góp phần thúc đẩy mở rộng sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất cho các doanh nghiệp (DN) theo hướng công nghiệp hiện đại.

Với những hoạt động thiết thực hiệu quả, chương trình khuyến công đã góp phần thúc đẩy mở rộng sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất cho các doanh nghiệp (DN) theo hướng công nghiệp hiện đại.

Trong năm 2014, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (KC&TVPTCN) Đồng Tháp chú trọng tập trung vào công tác khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn, nâng cao năng lực sản xuất cho các DN. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tạo mọi điều kiện cho các DN, cơ sở sản xuất tham gia các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại, mở rộng mạng lưới tiêu thụ...

Xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động khuyến công là thúc đẩy các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển, trong đó đầu tư công nghệ mới vào quá trình sản xuất được coi là một trong những nhân tố quyết định đến sự thành công của DN, từ các nguồn kinh phí khuyến công, trong năm 2014, Trung tâm KC&TVPTCN Đồng Tháp thực hiện nhiều đề án, hỗ trợ thiết thực giúp DN xây dựng, đạt được những hiệu quả nhất định, cụ thể như: dây chuyền sản xuất khô từ nguyên liệu cá; hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong dây chuyền sản xuất củi trấu viên; hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong dây chuyền sản xuất bánh hỏi và bánh tráng; hỗ trợ máy móc thiết bị công nghệ cho sản xuất cơ khí, điều tra khảo sát công nghiệp tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn đến năm 2020... Tổng kinh phí thực hiện các phần việc này hơn 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Trung tâm KC&TVPTCN Đồng Tháp còn tích cực triển khai chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Qua công tác bình chọn, có 11 sản phẩm đạt giải cấp tỉnh và được chọn tham dự Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam được tổ chức tại tỉnh Long An. Từ đây, Cục công nghiệp địa phương bình chọn ra 4 sản phẩm của tỉnh Đồng Tháp đạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực phía Nam. Các sản phẩm này được tỉnh chọn tham dự bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia năm 2015.

Ngoài ra, Trung tâm KC&TVPTCN Đồng Tháp luôn quan tâm tổ chức cho DN tham gia các hội chợ triển lãm để giới thiệu thành tựu phát triển công nghiệp của tỉnh, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thông qua chương trình: Hội chợ ngành Công thương vùng kinh tế Đông Nam bộ, Hội chợ công nghiệp nông thôn và thương mại, Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam...

Trung tâm cũng đã nghiên cứu và triển khai các hoạt động hỗ trợ đánh giá về sản xuất sạch hơn và tiết kiệm năng lượng cho 5 DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động tiết kiệm năng lượng đã tác động mạnh mẽ tới nhận thức của các DN trong việc nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng và tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

Nói về định hướng trong thời gian tới, ông Mai Văn Đối - Giám đốc Trung tâm KC&TVPTCN Đồng Tháp cho biết: “Trung tâm sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình đề án khuyến công có trọng tâm nhằm hỗ trợ các DN sản xuất công nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ; hỗ trợ các DN về hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm để củng cố thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời triển khai tư vấn và áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng và hiệu quả; tư vấn khởi sự DN, lập dự án, đào tạo nghề và truyền nghề...”.