[In trang]
Công ty than Cao Sơn: 70 tỷ đồng cho hoạt động sản xuất sạch hơn
Thứ hai, 01/10/2012
Trong những năm gần đây, Công ty CP than Cao Sơn luôn được đánh giá là một trong những khai trường sản xuất than lộ thiên có truyền thống làm tốt công tác môi trường của Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin). Chỉ riêng năm 2011 và 6 tháng đầu năm nay, Công ty đã đầu tư 70 tỷ đồng để thực hiện nhiều công trình, phần việc liên quan đến bảo vệ môi trường và sản xuất sạch hơn (SXSH).

Trong những năm gần đây, Công ty CP than Cao Sơn luôn được đánh giá là một trong những khai trường sản xuất than lộ thiên có truyền thống làm tốt công tác môi trường của Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin). Chỉ riêng năm 2011 và 6 tháng đầu năm nay, Công ty đã đầu tư 70 tỷ đồng để thực hiện nhiều công trình, phần việc liên quan đến bảo vệ môi trường và sản xuất sạch hơn (SXSH).

Công ty than Cao Sơn - Vinacomin là đơn vị khai thác than lộ thiên với sản lượng khai thác trên 3 triệu tấn than mỗi năm. Bên cạnh việc đem lại lợi nhuận, các hoạt động khai thác than lộ thiên gây ảnh hưởng đến môi trường chủ yếu phát sinh từ quá trình khoan nổ mìn, bốc xúc đất đá, vận chuyển than, sàng tuyển đất đá và đổ thải. Do vậy, để giải quyết được bài toán môi trường trong sản xuất, các thiết bị khai thác, vận tải của đơn vị đều được đầu tư theo hướng hiện đại và đồng bộ tại tất cả các công đoạn sản xuất. Chỉ tính riêng từ năm 2011 đến tháng 6/2012, Công ty CP than Cao Sơn đã đầu tư cho các dự án, các công trình nhằm bảo vệ môi trường với tổng giá trị trên 70 tỷ đồng, trong đó phần lớn là đầu tư đổi mới công nghệ. Cụ thể, để làm tơi đất đá bằng khoan nổ mìn, Công ty đã chủ động kết hợp với Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Cẩm Phả sử dụng các loại thuốc nổ có sức công phá trung bình, có độ cân bằng oxy cao để tiến hành nổ mìn làm tơi đất, như thuốc nổ anfo, nhũ tương…, nhờ đó, quá trình khai thác đã đem lại năng suất, hiệu quả cao, giảm sức người và ngày công lao động, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do giảm lượng chất thải.

Cùng với đầu tư công nghệ, Công ty còn tập trung sửa chữa, nâng cấp một số hệ thống mương rãnh thoát nước để kịp thời đưa vào sử dụng trước khi mùa mưa bão 2012. Đồng thời, nhằm cải tạo cảnh quan môi trường khu vực dân cư, Công ty đã xây dựng và đưa vào sử dụng 3 khu lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại, trồng cây phủ xanh các khu vực đất trống, xung quanh các nhà xưởng, khu vực sửa chữa thiết bị nhằm tạo không gian xanh mát, giảm thải bụi ra môi trường. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2012, Công ty đã tổ chức phối hợp với các đơn vị chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý được 200.688kg chất thải nguy hại các loại và 338.800kg chất thải rắn thông thường. Thêm vào đó, các loại chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất đều được Công ty thu gom triệt để và lưu giữ tạm thời tại các kho, bể chứa trước khi chuyển giao cho Công ty Môi trường đô thị Cẩm Phả vận chuyển và xử lý, đảm bảo không rò rỉ, phát tán ra môi trường, gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư và người lao động.

Để công tác sản xuất theo hướng sạch - xanh trở thành truyền thống trong tập thể cán bộ toàn công ty, Công ty CP than Cao Sơn đã mở lớp tập huấn kiến thức về công tác quản lý bảo vệ môi trường cho hơn 200 cán bộ chuyên trách làm công tác môi trường ở các đơn vị cơ sở. Công tác phối hợp với UBND phường Cẩm Sơn - TP. Cẩm Phả trong việc tổ chức mít tinh ngày Môi trường thế giới 5/6 cũng như các hoạt động vệ sinh môi trường trên địa bàn được triển khai rộng khắp và tạo được sự hưởng ứng rộng rãi trong toàn thể CBCNV và người dân địa phương.

Trong khai thác than lộ thiên, vấn đề môi trường được quan tâm hàng đầu là xử lý bụi, nước thải mỏ và đổ thải. Riêng vấn đề này đã được Công ty tuân thủ nghiêm ngặt. Cụ thể, Công ty đã quy hoạch chi tiết theo trình tự, tiến hành xây kè nạo vét các hệ thống mương thoát nước thải để chống trôi lấp đất đá. Riêng nước thải trong quá trình sản xuất (chủ yếu là nước mưa chảy tràn bề mặt, lượng nước tích tụ tại moong khai thác) đã được Công ty sử dụng cho mục đích tưới đường, khoan dập bụi và vệ sinh công nghiệp. Trong khi đó, trên các cung đường vận tải trọng điểm, Công ty cũng đã lắp đặt thiết bị để dập bụi và tưới nước thường xuyên. Riêng để giải quyết vấn đề đổ thải, Công ty đang tiến hành thiết kế đổ thải theo phân tầng thấp tại các bãi thải nhằm giảm thiểu bụi phát sinh. Việc cải tạo hoàn nguyên môi trường ở những vùng đầu đường bãi thải sau khi kết thúc khai thác đã tạo nên những diện tích cây xanh mướt mát, có tác động tốt đến chất lượng môi trường trong vùng khai thác của Công ty.

Hiện tại, Công ty CP than Cao Sơn đang tích cực phối hợp với Công ty Môi trường Vinacomin triển khai Dự án đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải lòng moong trên khai trường khai thác nhằm xử lý, biến nguồn nước này trở lên hữu dụng. Đặc biệt, khi dự án cải tạo phục hồi môi trường sau khai thác của mỏ than Cao Sơn được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, Công ty sẽ tổ chức ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường theo đúng quy định của pháp luật.