[In trang]
Quảng Nam: Sản xuất sạch hơn ở một doanh nghiệp Thăng Bình
Thứ ba, 23/09/2014
Công ty TNHH sản xuất bao bì ny lon Mỹ Hưng là một công ty tư nhân được thành lập từ năm 2006 tại cụm công nghiệp Kế Xuyên – Quán Gò, với diện tích gần 1 ha, ngành nghề chính của công ty là sản xuất sản phẩm túi ny lon các loại phục vụ nhu cầu thị trường.

Công ty TNHH sản xuất bao bì ny lon Mỹ Hưng là một công ty tư nhân được thành lập từ năm 2006 tại cụm công nghiệp Kế Xuyên – Quán Gò, với diện tích gần 1 ha, ngành nghề chính của công ty là sản xuất sản phẩm túi ny lon các loại phục vụ nhu cầu thị trường.

Năm 2009, công ty đã được tiếp cận với qui trình SXSH trong công nghiệp. Đây là chương trình quản lý, kiểm soát chất lượng, tiết kiệm chi phí nhằm đạt được mục tiêu về chất lượng đồng thời cải thiện các tác động gây ảnh hưởng môi trường và sức khỏe cộng đồng từ việc phát thải trong sản xuất và chương trình này được đánh giá là một công cụ rất có hiệu quả, do đó ông Trần Đình Chương, Giám đốc công ty TNHH Mỹ Hưng đã đầu tư kinh phí trên 2 tỷ đồng để tiến hành thực hiện qui trình SXSH.

Ông Chương cho biết: “Trước hết công ty đầu tư hơn 1,8 tỷ đồng cho việc đầu tư mới các máy móc, thiết bị nhằm giải quyết triệt để các vấn đề về môi trường như: chuyển đổi dây chuyền từ băm và rửa phế liệu bao bì ny lon thủ công sang hệ thống băm và rửa vắt bằng máy ly tâm đồng bộ để xử lý các chất bẩn bám trên bao bì, nhựa thải, chuyển đổi từ bộ gia nhiệt đốt than bằng bộ gia nhiệt bằng điện cấp khí nóng cho máy sấy, lắp hệ thống hút và xử lý khí thải, thay thế đầu lò tạo hạt nhựa bằng đầu lò cải tiến, thay thế các động cơ quấn lại bằng động cơ mới, kết hợp lắp biến tần ở những vị trí thích hợp”.

Việc chuyển đổi từ hệ thống băm rửa thủ công sang hệ thống băm, rửa và vắt bằng máy ly tâm đồng bộ đã tiêu thụ lượng nước ít hơn, giảm 30% nước thải, tương đương giảm 420 m3/năm, giảm tiêu thụ điện bơm nước 336 kwh, tương đương giảm phát thải khí nhà kính 242 kg CO2/năm, đồng thời giảm chất thải rắn ra môi trường. Đối với giải pháp lắp đặt hệ thống hút và xử lý mùi trong xưởng sản xuất, tuy không mang lại hiệu quả kinh tế nhưng đã mang lại hiệu quả về môi trường, nâng cao sức khoẻ người lao động, khi mùi độc hại được khử sạch, hạ được nhiệt độ trong xưởng và tạo không gian thông thoáng trong xưởng sản xuất đảm bảo được sức khoẻ cho người lao động. Riêng việc thay thế đầu lò máy tạo hạt bằng đầu lò cải tiến đã không còn hiện tượng nhựa phun tràn qua các khe hở ở đầu máy tạo hạt, vì vậy giảm thiểu được nhựa cháy ở đầu máy tạo hạt nên ít phát sinh các khí mùi độc hại, môi trường làm việc của công nhân được cải thiện do ít khí mùi độc hại và ít nóng bức hơn.