[In trang]
Sản xuất sạch hơn với sản phẩm xi măng sợi
Thứ tư, 17/09/2014
Với những tính năng như: Tốt, không độc hại, giá rẻ, khả năng đa dạng hóa sản phẩm cao, thân thiện với môi trường... Xi măng sợi đang dần thay thế nhiều sản phẩm làm từ thiên nhiên và hỗ trợ sản xuất sạch hơn trong ngành xây dựng.

Với những tính năng như: Tốt, không độc hại, giá rẻ, khả năng đa dạng hóa sản phẩm cao, thân thiện với môi trường... Xi măng sợi đang dần thay thế nhiều sản phẩm làm từ thiên nhiên và hỗ trợ sản xuất sạch hơn trong ngành xây dựng.

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, trước đây, sản phẩm xây dựng không có nguồn gốc thiên nhiên được sử dụng phổ biến nhất là tấm lợp pro xi măng do giá rẻ và công nghệ sản xuất đơn giản. Tuy nhiên, sản phẩm này sử dụng phụ gia là amiang có thể gây ung thư và một số bệnh khác để làm đông cứng bề mặt sản phẩm nên rất nguy hại đến sức khỏe của con người. Chính vì lẽ đó, sản phẩm có chứa aming đã bị nhiều quốc gia ở châu Âu và Nam Mỹ cấm sử dụng.

Tại Việt Nam, nhiều năm trước đây, amiang nâu và amiang xanh cũng đã bị cấm sử dụng. Còn amiang trắng vẫn tiếp tục được sử dụng làm nguyên liệu cho sản xuất một số sản phẩm xây dựng.Tại hội thảo về Xi măng sợi được tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Văn Chương, Viện trưởng Viện Công nghệ cũng cho biết: Amiang là vật liệu rất nguy hiểm. Sử dụng amiang là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi và hàng năm giết chết rất nhiều người. Ông Chương cũng cho biết thêm: Xi măng sợi là sản phẩm đã được sử dụng nhiều trên thế giới, đặc biệt trong sản xuất đồ nội thất bởi những tính năng như tốt, không độc hại, giá rẻ, khả năng đa dạng hóa sản phẩm cao, thân thiện với môi trường. Trên thực tế, loại sản phẩm này đang dần thay thế nhiều sản phẩm làm từ thiên nhiên như gỗ, gạch, đá…

Với nguyên lý sản xuất là sử dụng sợi PVA-một trong những phụ phẩm của ngành công nghiệp dầu mỏ để thay thế hoàn toàn sợi amiang, các sản phẩm sợi amiang đã chứng minh mang lại chất lượng sản phẩm vượt trội so với các sản phẩm cùng loại chứa amimang. Việc thay thế hoàn toàn nguyên liệu amiang bằng sợi PVA cũng giúp sản phẩm không còn độc hại cả với người sử dụng lẫn môi trường sống. Hiện sản phẩm xi măng sợi đã được ứng dụng cho rất nhiều trong sản xuất các sản phẩm trong ngành xây dựng như tấm lợp, gạch lát sàn, ốp tường…

Do có những tính năng nổi trội so với sản phẩm truyền thống nên tấm lợp amiang chỉ sử dụng ximăng sợi đang được Việt Nam khuyến khích sản xuất. Tấm lợp không amiang của Việt Nam đã được xuất khẩu đi nhiều nước và vùng lãnh thổ như: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Algeri…. Ông Yoshi Higashimoto – Công ty DIPRO (Nhật Bản) cho biết: Hiện nhu cầu về sản phẩm xi măng sợi ở Nhật Bản là vô cùng lớn, tuy nhiên không nhiều DN có thể xuất khẩu sản phẩm này vào Nhật Bản bởi những yêu cầu rất khắt khe về chất lượng sản phẩm. Một số sản phẩm xi măng sợi của Việt Nam như tấm lợp phẳng của Công ty Tân Thuận Cường đã đáp ứng được những yêu cầu này và đã được thị trường Nhật Bản chấp nhận.

Bảo Ngọc