[In trang]
Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông: Lợi ích từ ứng dụng SXSH và công nghệ mới
Thứ ba, 24/08/2010
Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông là một trong số ít doanh nghiệp tại Khánh Hòa đã áp dụng sản xuất sạch hơn (SXSH). Công ty đã chủ động nghiên cứu ứng dụng những giải pháp công nghệ giúp giải quyết vấn đề kỹ thuật, xử lý ô nhiễm môi trường, vừa đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông là một trong số ít doanh nghiệp tại Khánh Hòa đã áp dụng sản xuất sạch hơn (SXSH). Công ty đã chủ động nghiên cứu ứng dụng những giải pháp công nghệ giúp giải quyết vấn đề kỹ thuật, xử lý ô nhiễm môi trường, vừa đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Công nghệ keo chống thấm mới

Trong sản xuất bao bì carton, giấy Medium được dùng để chạy lớp sóng giữa, tùy yêu cầu độ cứng của thùng mà người sản xuất chạy từ 1 hoặc nhiều lớp sóng. Do đó, để đảm bảo chất lượng cho loại giấy Medium, Công ty Cổ phần Giấy Rạng đông đã nghiên cứu ứng dụng loại keo chống thấm mới, giúp đáp ứng các yêu cầu như: Độ chống thấm, chịu bục, chịu kéo và độ nén vòng...

Trước đây, Công ty đã sử dụng phương pháp truyền thống là dùng nhựa thông nấu với xút cộng với phèn nhôm gia vào giấy để tạo hệ keo AL – monoresinate và resinacid mang tính kỵ nước, không tan để bám lên xơ sợi nhờ lực hút tĩnh điện tạo chống thấm cho giấy Medium.

Qua quá trình sản xuất, keo nhựa thông phèn đã đạt yêu cầu về độ chống thấm cho giấy nhưng lại bộc lộ quá nhiều hạn chế như: Phương pháp gia phức tạp, nhiều công đoạn; sinh bọt lớn khi máy xeo chạy; làm các thao tác máy khó khăn; thất thoát một lượng lớn bột theo bọt; giảm công suất máy làm giá thành sản phẩm tăng; môi trường gia bắt buộc có độ pH thấp nên làm ảnh hưởng đến các loại hóa chất gia chung vào giấy...

Trước những nhược điểm trên, năm 2000 cán bộ Phòng Công nghệ của Công ty đã bắt đầu thử nghiệm các loại keo như keo nhựa thông biến tính, trung tính... Những loại keo này không phải nấu xút, ít bọt hơn nhưng giá thành vẫn còn rất cao. Đến cuối năm 2003, Phòng Công nghệ đã nghiên cứu thành công loại keo chống thấm AKD cho giấy Medium. Kết quả ứng dụng cho thấy keo chống thấm AKD đã làm tăng được độ chịu bục, độ chịu kéo của giấy, làm giảm tối đa hiện tượng sinh bọt, từ đó tăng tốc độ máy xeo lên. Do dùng hàm lượng hóa chất thấp nên giảm được sự nhiễm bẩn của nước và không phải dùng phèn nên độ pH trong nước thải luôn đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, tính kiềm còn giúp cho sự kết hợp với các hóa chất khác khi cùng gia vào bột giấy, đặc biệt sử dụng được các loại chất độn làm tăng hiệu quả kinh tế. Việc sử dụng keo chống thấm AKD vừa đơn giản, vừa giảm thiểu được số lần đứt giấy, chống thất thoát bột do trào theo bọt nên giảm được cường độ làm việc cho người công nhân.

Nhiều giải pháp giảm ô nhiễm môi trường, tăng hiệu quả kinh tế.

Ngoài việc cải tiến keo chống thấm, Công ty còn đặc biệt chú trọng cải tiến các bộ phận của máy xeo giấy như: Lắp thêm lò sấy để tăng tốc độ máy đưa giấy ra nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo độ khô cho giấy; tăng thêm các trục ép...   ... nước để giảm chi phí về hơi, nhiệt độ sấy và tăng tốc độ của máy, nâng cao năng suất...

Ông Trần Văn Bầu – Phó Quản đốc Xưởng Xeo cho biết: “Từ khi áp dụng cải tiến kỹ thuật, cơ cấu máy hợp lý giảm được các thao tác nên công nhân đỡ vất vả hơn trước rất nhiều”.

Việc cải tiến kỹ thuật ở đã góp phần làm hạ giá thành sản phẩm, tháo gỡ được những khó khăn trong thao tác vận hành máy, tăng tốc độ máy lên 40% và hạn chế một lượng lớn chất thải rắn thải ra môi trường.
 "Để việc áp dụng SXSH thực sự mang lại hiệu quả, khi mới áp dụng không nên thực hiện ngay ở phạm vi rộng mà nên chọn một mảng, một dây chuyền đang có sự lãng phí lớn, bất hợp lý trong sử dụng, phát thải lớn để tiếp cận dần với SXSH".

Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông sản xuất giấy từ nguyên liệu tái sinh, được thu gom từ phế phẩm trong sinh hoạt với nhiều tạp chất không phải là cellulo. Vì vậy, việc xử lý để tách tạp chất đòi hỏi tiêu tốn nhiều năng lượng, hóa chất và nước; đồng thời còn thải ra môi trường một lượng lớn chất thải.

Trước đây, Công ty đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công suất 110m3/giờ, hoạt động theo cơ chế vừa yếm khí vừa hiếu khí. Tuy nhiên, do lượng nước thải trong quá trình sản xuất quá lớn, vượt công suất của hệ thống xử lý nên đã gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Mạnh dạn áp dụng SXSH


Ông Trần Hoàng Ngọc Thảo - Phó Giám đốc Sản xuất Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông cho biết: “Để khắc phục ô nhiễm môi trường cuối năm 2000, Công ty quyết định thực hiện chương trình SXSH. Được sự tư vấn của các chuyên gia SXSH, Công ty đã xử lý tốt vấn đề môi trường, kiểm soát được chi phí cơ bản trong trong sản xuất. Quy trình SXSH đã gắn chặt với sự phát triển của Công ty. Các chỉ tiêu về chất thải đều đáp ứng được tiêu chuẩn Việt Nam”.

Theo tính toán, kể từ khi áp dụng quy trình SXSH, tất cả các chi phí trong quá trình sản xuất đều giảm. Cụ thể, để sản xuất ra 1 tấn thành phẩm, Công ty đã tiết kiệm được 90kg nguyên liệu, hơn 300 kWh điện, 70m3 nước, 150 nghìn đồng chi phí hơi... Sản lượng năm 2009 đạt 10.313 tấn, tăng gần gấp đôi so với thời điểm trước khi áp dụng SXSH.

Ông Trần Hoàng Ngọc Thảo chia sẻ kinh nghiệm của doanh nghiệp: “Để việc áp dụng SXSH thực sự mang lại hiệu quả, khi mới áp dụng không nên thực hiện ngay ở phạm vi rộng mà nên chọn một mảng, một dây chuyền đang có sự lãng phí lớn, bất hợp lý trong sử dụng, phát thải lớn để tiếp cận dần với SXSH. Việc đo đạc nên thực hiện nhiều lần để có được những thông số đánh giá chính xác... Ngoài ra, cần phải xem đây là một công việc quan trọng, luôn duy trì và gắn kết với định hướng phát triển, mạnh dạn thay đổi về công nghệ khi đã có đánh giá, khảo sát chắc chắn”.