[In trang]
21 giải pháp sản xuất sạch hơn
Thứ sáu, 05/11/2010

Sản phẩm của công ty được tiêu thụ tại thị trường trong nước, chủ yếu là phục vụ công nghiệp. Đây là một doanh nghiệp nhà nước đã bị cơ quan quản lý môi trường liệt kê vào danh sách “đen” do thải vào hệ thống của thành phố một lượng lớn nước thải không qua xử lý. Để giải quyết tình trạng này, Công ty Giấy Xuân Đức đã tham gia dự án sản xuất sạch hơn (SXSH) với hai mục tiêu giảm chi phí sản xuất và giảm tải lượng ô nhiễm môi trường.

Đội SXSH của công ty gồm 7 thành viên đã được thành lập dưới sự chỉ đạo của phó giám đốc và cán bộ điều hành của công ty. Trong giai đoạn đánh giá sơ bộ của dự án và dựa trên lượng nguyên liệu tiêu thụ, công ty đã chọn ra các đối tượng kiểm toán SXSH. Tổng số có 45 giải pháp SXSH được xây dựng và đánh giá. Trong số này, 37 giải pháp mang tính khả thi và được đưa vào danh sách thực hiện. Đến nay đã có 21 giải pháp được công ty thực hiện từ chính nội lực và nguồn tài chính đầu tư hạn hẹp của mình là 200 triệu đồng. Các giải pháp này đã tiết kiệm trực tiếp cho công ty 1.288 triệu đồng/năm. Như vậy, tổng thời gian hoàn vốn là dưới 2 tháng. Phần lợi ích về môi trường thu được là giảm 33% nước thải, giảm 30% phát thải khí và 30% chất thải rắn.

Trong thời gian tới, Công ty Giấy Xuân Đức sẽ tiếp tục các nỗ lực về SXSH. Công ty đã đưa hầu hết các giải pháp SXSH tập trung chi phí cao cho máy xeo thứ ba (chương trình mở rộng). Công ty cũng đã tham gia vào chương trình bảo toàn năng lượng của Bộ Tài nguyên- Môi trường và đã có được nội lực để mở rộng chương trình SXSH. Công ty cũng đã phát triển hệ thống quản lý thích hợp để đảm bảo việc kiểm soát nguyên liệu tiêu thụ, đặc biệt là kế hoạch sản xuất để giảm lượng giấy lề (rách). Lượng tài nguyên tiêu thụ cụ thể bao gồm năng lượng điện, nhiên liệu và giấy loại (rách) được giám sát hàng ngày và có các biện pháp điều chỉnh khi cần thiết. Công ty cũng bắt đầu xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Trong quá trình thực hiện dự án, công ty đã được mở rộng và nhiều giải pháp SXSH được xây dựng. Công ty đã có một cam kết mạnh mẽ tiếp tục phát triển dự án xa hơn.

Thanh Hà